Chapter 2

296 6 0
                                    

*A month earlier..

"LAUREEEEEEL!" sigaw ni Ace(Grace) habang papalapit sakin.
"Na- miss kitang bakla ka." dugtong pa niya sabay yakap.

"Okay na sana eh, dinugtungan pa ng bakla. Hmp!" pag- dadrama ko. Ginantihan ko din siya ng yakap. Kahit papano, na-miss ko din amg babaitang 'to.

"Eh bakla ka naman talaga. Nag- ladlad ka na nga. Teka! Matanong ko lang. Bakit ka ba hindi nag g-gay lingo(language)? Bagay ka sana sa comedy bar dahil bakla din boses mo. Hahaha." Pang- aasar pa niya.

"Ayoko 'no? Kadiri kaya. Porke't bading ako, eh makiki- sabay din ako? And let me rephrase that. It's BI for Bisexual." sagot ko sakanya.

"Kung maka- kadiri ito. Hoy! Wag mong laitin ang mga ka- federasyon mo. Bi- bi(bay). Parehas din 'yon sa bakla. BI-yot*. Hahahaha." lakas talaga nitong mang- asar.

"Tse!" Irap ko sakanya. "Teka, asan si Sey? Ba't di mo kasama?" tanong ko sakanya.

"Nasa baba. Kausap ang lavlav niya. Susunod din 'yon." Sagot naman niya.

Ay nga pala. 1st year college students na kami taking up BS Electronics Engineering dito sa Creighton University. Isa sa mga prestihiyosong Univ dito samin. First day ng 2nd sem,1st term ngayon kaya magkakasama kami. By term kasi dito. 'Di na kami magkaklase sa major dahil retakers ang dalawang bruhilda. Huhu. Iniwan nila ako. Pero sa minor subs, unfortunately kaklase ko sila. Tsk!

"Hoy! Nakikinig ka ba?" pukaw sakin ni Ace.

"Ha? Ano ba sabi mo?" Sagot ko. Mukhang natulala ako ng walang dahilan ah.

"Ang sabi ko. Tumingin ka sa likuran mo. Andun 'yung crush mo. Si Scandler de Vera." Sagot niya sabay nguso.

Tumalikod ako at hinanap 'yung nginunguso niya. Nakita ko siyang naka- sandal sa dingding habang may kausap na babae. 'Di ko naman talaga siya crush. Kamukha niya lang kasi yung fling ko nung highschool. Taray diba? May fling ako. Kayo wala. Hahaha. Ang tangkad talaga niya. Mas matangkad pa siya sakin. Halos 5'9 ang height ko. Pero mas matangkad parin si Aldrin Lanadue(lanadi). Yung fling ko.

"Oh? Anong pake ko?" Sabay harap kay Ace.

"Eh diba type mo siya? Dahil matangkad at kamukha ni Aldrin? Sa sobra mong hilig sa matatangkad may motto kana. Ang lalakeng matangkad, malaki ang hinaharap." Sagot niya sabay humalagpak ng tawa. Lakas talaga ng boses ng babaitang 'to. Parang 'di babae.

Sinampal ko siya sa braso kaya napa- iktad siya. 'Di parin siya tapos sa kata- tawa.

"Aray ha? HAHAHA-.. Namumuro-.. HAHAHA-.. ka na." Di parin siya tumitigil sa pagpapa- hiya sakin. -_-

"Tumigil ka na nga. Buti nga sayo dahil sa ginawa mokong katawa- tawa. At dun sa sinabi mo kanina, 'di ko siya crush. Tara na nga. Sunduin na natin si Sey dahil male- late na tayo sa first subject." Sabi ko sakanya sabay higit ng braso niya.

- - -

"Hoy Ace. Makinig sa Prof. Wag sige landi." Sabi ko kay Ace. Kasalukuyan kasi kaming patungo sa aming mga silid. Chos! Tagalog hugot. Hahaha.

Si Lindsey ang kaklase ko sa 1st sub. Nahiwalay 'yung isa dahil late nakapag- enroll. Buti na nga iyon. Isa lang ang sakit sa ulo.

"Opo mudra. Hinding- hindi po ako susunod sa yapak mo. Bye! Laters na lang. FC tayo kita. Bye Sey." Sagot ni Ace sabay pasok sa kaniyang room.

Na- iwan kami ni Sey na ngingiti parin hanggang ngayon. Mukhang may magandang nangyari ah.

"Hoy! Bakit ngingiti- ngiti ka diyan? Nag- quicke kayo no?" Tanong ko sakanya.

"Hoy! Ang bastos mo! Porke't nakangiti, nag- sex agad?" Busangot niyang sagot.

"Bakit nga?" Sagot ko. Actually, virgin pa iyan. Never been kiss, never been touch. Biru-biroan lang namin iyan. 'Di naman awkward kasi mga open- minded naman kami.

"Eh kasi, nakipag- hiwalay na si Andre sa GF niya. Pwede na maging kami." Excited niyang sagot.

May ka- LDR kasi iyong guy pero ang sabi malabo na daw. Duh! Neknek niya. 'Di niya kami maloloko. Okay lang sakin pero kay Ace, mainit talaga ang dugo niya sa guy. Pero dahil love namin si Sey (Ew!), sinuportahan na lang namin, kahit na si Ace ay ayaw talaga sa guy.

"Baka niloloko ka lang niyan? You know, pampalipas oras lang? No offense girl ha? Pero 'di talaga siya mapagkakatiwalaan."

"Eh sabi niya mahal niya ako, ako lang daw." Sagot niya sa malumanay na boses.

"Ganyan lang 'yan sa una. Mainit ang bukambibig. Pero pag tumagal, nako! Daig pa ang yelo sa sobrang lamig." Pag- aadvice ko sakanya.

"Laurel? Ikaw ba yan? Lalakeng lalake ang dating ah?" Natatawang wika ni Sey. 'Di siguro makapaniwala na binigyan ko siya ng advice.

"Gaga! Lalake talaga ako 'no? May bayag kaya ako." Inirapan ko siya.

*KRIIIIIINNNNGGGG

Naku! 'Di namin namalayan na tapos na ang 1st Subject namin. Buti nga walang prof na pumasok. Oh well! Mag- bebreak muna kami dahil vacant namin. Matignan nga ang sched.

Sub Time Room
English | 800M- 900M | CEE230
Col Alg |1000M- 1100M| CEE221
Socio3 | 1100M- 1200A| CEE326

Next sub: Algebra.

**

*BI-yot o Bayot- gay in Visayan Language.

A/n: peace ^______^v

Kim Yoo-ri as Lindsey Gomez

-HNNYMS-

My Prof in Algebra (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon