It gives me a giggle, whenever I remember what he said that day. I can't still believe that it happened. Masyado atang nagiging mabilis ang pangyayari pero siguro oras na rin para malaman namin sa isa't isa kung ano ba talaga ang tunay naming nararamdaman.
"Halatang kinikilig ka bhie. Anong chika? May jowa ka na ba?" sabi sa akin ni Theo habang kinukurot-kurot ako sa tagiliran. Hindi naman maipagkakaila ang kilig ko dahil ngumingiti ako ng walang dahilan.
"Wala bhie pero di ba expert ka naman pagdating sa lovelife?" pagtatanong ko kaya maslalo siya naging interesadong makinig. UMupo siya sa tabi ko at willing makinig.
"Of course! Ano bang itatanong mo?" sagot niya sa akin.
"How will you know if someone likes you?" pagtatanong ko, he smile at me amazely. I think he knows the answer.
"You will know kung gusto ka niya, if he always care for you, to the point na masugatan ka lang ay agad siyang mag-wo-worried.... If lagi siyang mabait sayo.... if lahat ng natural side niya ay sayo lang pinapakita.... if comfortable siyang magsabi sayo lahat-lahat ng problema and happy experienced niya in life...... and lastly kung nag confess na siya sayo, doon mo lang ma-a-assure na talagang gusto ka niya." mahabang sabi nito sa akin habang nakatingin ng diretso sa akin.
Maslalo akong naguluhan sa mga sign na binanggit niya kasi all of that ay ginagawa ni Zheil maliban lang sa pag-confess dahil di niya pa yon nagagawa. Natural lang sa amin lahat ng yon, we're friends since grade five kaya normal lang na magcare kami sa isa't isa....... Hays... ewan ko 'ba. Ang gulo. Ang sakit sa ulo. Ganito ba ma-inlove?! Kung ganito lang naman ka complicated ma-inlove, mas gugustuhin ko na wag na lang!
"Who's that guy ba? Parang pinapahirapan ka sa pag-iisip" He genuinely ask "Kilala ko 'ba? Hmm?" dagdag pa niya
I quietly laugh habang umiiling sa bawat tanong niya. I'm not ready para i-share sa kanya kung ano na bang tingin ko kay Zheil, not now. Siguro may perfect time naman for that. "As of now, I will keep it secret muna. Tsaka ko na lang sabihin sayo kapag sure na talaga ako." natatawa kong sabi sa kanya. Mahina naman niya kong kinurot na parang kinikilig sa sinabi ko.
"Ikaw ha, first time kong narinig sa'yo yang tungkol sa pag-i-pag-ibig na yan" pang-aasar niya.
"But I want to remind you that be careful by choosing a guy, hmm? As your bestfriend, I know naman na you can choose the right guy for you because you're smart." he compliment me while trying to give me some advice. "Huwag ka sana sa manloloko dahil kung talagang nakita kitang umiiyak, nako hahamunin ko talaga siya ng suntukan. Kahit bakla pa ako makikipagbasag ulo ako sa kanya!" sabi pa niya kaya mas natatawa na lang ako dahil sa sobrang protective niya.
He's my one friend na napakaprotective pagdating sa lovelife ko. He knows na I have no idea what love is. Kaya parati niyang sinasabi sa akin na kung magmamahal ako make sure ko raw na kaya akong panindigan, hindi yung out of boredom lang kaya ako kinarelasyon, which is tama naman siya kaya nakikinig naman ako sa mga payo niya for me and I appreciate that.
"Thank you, ha. You always make me feel that you care so much to my feelings" I said to him while tapping his shoulder.
BINABASA MO ANG
He Was My First Little Love
Teen FictionChildhood bestfriends. They never separate and they were always together. For all the years they were happy together, Zheil Olivar realized that he has a feeling for Elowen Bharton, his bestfriend. He knew that time that his first love was his bestf...