11

56 4 0
                                    

"I will court you until you're ready. Take your time Elo. Hindi ako nagmamadali." I feel relieved when he said that. I also confessed that I like him too but I'm not ready to enter in a relationship with anyone even if it's him.



"Thank you Zheil." I hug him after that. I will hold onto his word because I trust him.



He asked a consent to my mom and dad before he start courting me. They're not against about courting me. Dad asked him to talk one on one through video call. I don't have any idea what's the purpose of that and they even let me and mom out of the room. Hindi ko tuloy marinig kung anong pinag-uusapan nila. 



"Let's go Elowen." Mom said to me but I shake my head. I'll stay here. Natatakot ako baka mamaya pagalitan niya si Zheil dahil umamin ito sa akin. 


"Hayaan mo na ang dalawang yon. That's boys talk only labas na tayo sa usapan nila." My mom said while smiling. Hindi pa rin ako kumbinsido na magiging maayos ang pag-uusap nila. 


"Is he going to be okay?" I asked. 


"Of course! Your dad is very soft to him. Masaya ako na siya ang manliligaw sa'yo, mapapanatag kami ng daddy mo." I feel something in my heart when she said that. She trusted Zheil more than anyone else. 


After a couple of hours, Zheil came out to my room. "How was it? Hindi ka naman pinagbantaan ni daddy no?" I genuinely ask him. He laugh when he heard that. Wala naman akong maisip kung anong nakakatawa sa sinabi ko. I'm just worried about him. 



"Ang OA mo masyado. Your dad gives me some advice so, you don't have to worried. Naging smooth ang usapan namin ni tito... actually he really agreed when I said that I want to court you, botong-boto siya sa akin." he said while smiling and then he held my hand. 



"Eat first before you leave, may pagkain akong tinira for you." He just nod while our hands are intertwined. He's watching me while I preparing his food. 



"Naks! Wife material. Pwede na tayo magpakasal nyan!" I laugh at him after I put the plate infront of him.



"Kumain kana lang. Baka hinahanap kana ni tito." It's ten in the evening so baka mamaya mag-alala pa si tito. Hindi kasi siya nagpaalam na nandito siya. 



After niya kumain ay nagpaalam na ito kay mommy kaya hinatid ko na siya sa may gate namin. Ilang minuto rin ang itinagal ko sa may labas dahil sa kaartihan ni Zheil. Ayaw niya pa kasi ako papasukin dahil ayaw niya pa raw akong paalisin. 



"Umuwi kana nga." inis kong utos sa kaniya habang siya ay nakasimangot.



"Last one minute?" pagmamakaawa nito pero hindi na ako pumayag. Kanina pa siya sabi nang sabi na one minute na lang pero laging nadadagdagan. Itinulak ko na siya ng sapilitan sa may tapat ng gate nila at pagkatapos non ay tumakbo na ako papasok ng gate namin. 



Sa nagdaang araw ay wala naman na akong ginawa dahil natapos kona lahat ng requirements sa school para makasali ako sa graduation, that means makakagraduate ako. Nagstay lang ako sa loob ng bahay namin habang iniintay ang nalalapit naming graduation. 

He Was My First Little LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon