16

50 2 0
                                    

Nakauwi kami ni Keane sa condo ko nang 8 pm and naabutan ko na si kuya sa loob. He's watching my blockbuster movie that released last month. I hug him and he just kissed my cheek. I sat beside him. 


"Kasama mo pala si Keane, kaya ka ba walang time to answer my call?" He sarcastic said to me. I check my phone. Oh my gosh?! 21 missed call. I look at him with amazed gaze.


"Are you serious kuya?! You called me 21 times? Anong tingin mo sa akin nawawalang bata na naglayas?" He over reacted the way he called me so many times. 



He shrugged "Uhm... about that... I'm just wondering if you're okay." He breath out loudly and put down his popcorn "Normal lang na mag-alala ako sayo as your kuya... Na-trauma lang talaga ako sa'yo dati, nung hindi mo sinagot mga tawag ko. Malay ko ba kung anong nangyari na sayo." I take a deep breath after he said that. Well, now I understand kung saan niya nakuha yung ganoong pag-aalala niya sa akin. The last time kasi na hindi ko nasagot yung tawag niya ay naglayas ako at kung saan-saan ako napunta hanggang sa hindi ko na alam paano bumalik pauwi and that time muntik na akong malagay sa peligro. That's one of my nightmare na ayoko nang maalala pa at balikan. Muntik na akong ma-rape and mapatay. Luckily some people heard my shout that time and they help me kaya nakabalik pa ako sa amin. 



"Okay, I'm sorry. Naka-silent pala yung phone ko." I said sabay ipinakita yung screen ng phone ko. "Hindi ba sa'yo sinabi ni Adie na today is my rest day kaya lumabas ako with him?" Pagtatanong ko, kasi sabi naman sa akin ni Adie nag-uusap sila, so impossible na hindi mabanggit ni Adie sa kanya kung saan kami pumunta. 



"She didn't say anything nung dumating ako. Actually hindi niya ako pinansin nung pumasok ako sa condo mo kanina. Kakaiba talaga mood swing ng manager mo." may halong inis na sabi niya.



"Don't mind her. Baka bad mood lang yon kanina." she's always like that naman, minsan nga hindi ako kinakausap non the whole day, basta niya lang ako tinutulungan sa mga gamit ko at kapag may pupuntahan ako. Tinotoyo talaga siya minsan and masasabi ko na isa yon sa mga hobbies niya.



I sat beside him at sa kabila naman si Keane umupo, so bali napag-gitnaan namin si kuya. I also grab his popcorn para makakain. "Bakit mo pa 'to pinapanood. Di'ba I gave you two tickets last time, nung pinapalabas yan sa sinehan?" Hindi ko siya nakakalimutan kapag may mga movie akong ilalabas, actually halos lahat ng mga ka-close ko inaabutan ko ng dalawang tickets because I know they always support me.



"I got busy lately kaya hindi ko na napanood." sabi niya habang ang tingin niya ay nasa screen lang. Yung movie na pinapanood namin ngayon is a rom-com but not super romantic kasi ang main goal talaga nung director is to give laughs to the audience, wala rin masyadong kissing scene kaya tinanggap ko ang project na yan. I didn't expect nga na magiging hit siya all over the world kaya medyo maingay pa ang pangalan ko sa social media.



"You're acting skill is pretty good in that movie. Pretty impressive, huh." Kuya said while raising his thumb finger. I laugh the way he look so proud to me.



"Of course! Tsaka kalma ka lang kuya, ako lang 'to oh!" pagyayabang ko sa kanya habang tinatawanan ang sariling kayabangan.



"Keane ikaw na bahala sa kapatid ko. Nasosobrahan ng hangin ang utak." I pouted when he said that to Keane and sabay pa silang nagtawanan. Napagkaisahan na naman ako ng dalawang 'to. I'm always lugi sa asaran kapag sila kasama ko. 



Kuya and Keane volunteer to cook our dinner for tonight. I offered my help pero kaya na raw nila yon kaya I watch them na lang habang ine-enjoy ang pagluluto nila together. Napapansin ko nga minsan na mas close pa sila ni kuya kaysa sa akin. Since we became close to each other ay nagin ka-close niya na rin si kuya and happy naman si kuya kasi para na rin daw siya nagkaroon ng small brother na pwede niya maka-bonding. 



He Was My First Little LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon