Chapter 42

2.2K 57 26
                                    

Chapter 42

-Samy's POV-

Hello Monday again. Sa Thursday na birthday ni Curt.

Pero sa friday pa kami pupuntang Palawan. May pasok eh.

Kakatapos lang ng first class ko at maglalakad na sana ko pabalik ng room ng biglang humarang sa harap ko si Lexa.


As in harang.


Yung nakatayo tapos naka buka ang paa at naka wide spread ang mga kamay.


Anong problema nito?


"Oh? Problema mo?" tanong ko.


"Samy, pwede favor please? Please please? Pumayag ka please." parang naiiyak iyak siya.


"Bakit ano ba yun? Sabihin mo muna kaya."


"Eh nag away kasi kami ni Gene. Tulungan mo sana ko magisip ng idea kung pano kami magkakabati."

"Yun lang naman pala eh." nag smile ako tapos nilabas ko phone ko.


"Uy hala! Ano gagawin mo? Wag mo tatawagan si Gene!" nag hand moves pa siya.


"Baliw, hindi. Tatawagan ko sila Brianna para makatulong na din." tapos yun tinawagan ko yung other girls at nag tipon tipon kami sa dorm namin.


Buti nalang at pare parehas kaming walang klase.


Except lang kay Yassi.

"Bakit pala ba kayo nag away?" tanong ni Alex habang nagiisip kami.


"Eh umalis ako ng di nakapagpaalam."


"Sus, ang babaw naman." sabi ni Brianna.


"Eh ang kasama ko kasi yung kaibigan kong lalaki eh." sagot niya ng nakayuko.

"Kaya naman pala eh. Bakit di ka nagpaalam?" tanong ko.


"Eh di ko naman expect na magagalit siya eh."


"O syasya. Tapos na nangyari na isipin nalang natin kung pano kayo magkakabati." sabat ni Alex.

Tahimik lang kami nagiisip ng nagsalita si Alex.


"Bilhan mo nalang kaya ng Cap? Tutal may collection siya at mahilig siya dun."


"Wag yun. Parang effortless. Maganda yung gawa ni Lexa talaga." sabi ko.


"Sabagay may point ka." pagsasangayon ni Alex.


Isip isip ulit.


"Aha!" napatingin kaming tatlo kay Brianna.

"Diba may kasabihan na 'the way to a man's heart is through his stomach'?" sabi niya ng may action pa.


"Oo nga noh? Tama! Sakto may cook tayo dito. Samy!" sigaw ni Alex tapos nagwave wave ng kamay.


"Eh ano naman lulutuin natin? Any idea Sammy?" nabaling tingin nilang lahat sa akin.


"Hmm, let me think. Uhmm, Cake? Bukod sa sweet ito masaya din siyang gawin."


Tumango naman sila and nag smile sa idea ko.


Bumili sila ng ingredients.


Ako naman pumunta kay Sir Flores para magpaalam kung pwede ba gamitin yung cold kitchen.


I fell with Mr. Demon (Romantic Comedy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon