"Here, eat." napatunghay ako nang ilapag ni kuya Steve ang isang tray sa harap ko. Halos pagsisihan ko ang hindi pagtawag sa kaniya ng kuya dahil puro gulay ito.
Hindi naman sa hindi ako kumakain ng gulay ngunit–Damn! Parang kambing naman ako nito.
Huminga ako ng malalim at pilit na kinain ito habang inaabot ng palihim kay Caden at Clarence ang iba.
"Thank you, Brixton sa food." ngumiti ako na sigurado akong naging ngiwi na mabilis kong binura nang mapatingin sa akin si girl na maikling buhok.
Tumaas ang kilay ni kuya. "Always, Bellatrix. Ubusin mo yan hah, para naman manaba ka." umawang ang labi ko.
"What the hel—"
"Your dirty mouth, Bellatrix!" naitikom ko ang bibig ko ngunit ang tingin ay na kay kuya na binibigyan ako ng masamang tingin.
Sabi ko nga di ba, kakain na lang ako. Jusko, bakit ko ba ginawa pa ito.
Nang maubos ang pagkain na inabot ni kuya ay binigyan naman ako ni Caden ng ice na kanina ko pa hinihintay.
Napangiti ako nang makitang chocolate ang flavor nito. Hinalikan ko siya sa pisnge na ikinatingin ni Magnus ng masama ngunit hindi ko ito pinansin.
"Thank you, Caden. I love you mwuh!" he chuckles.
He leaned down closer. "Are you really want me die? Tingnan mo, papatayin na ko ni Magnus sa tingin." namumutla niyang sabi sa akin na ikinatawa ko.
I looked at Magnus, smirked. "Don't worry, gagamutin naman kita pagnagkataon na bugbugin ka." mahina kong bulong habang na kay Magnus parin ang tingin na ngayon ay napakadilim na ng mukha.
Jusko, ipagdadasal kita Caden.
Bumaling ako kay kuya steve at sa babaeng katabi niya. "Hey, kanina pa tayo magkakasama ngunit hindi ko pa rin kayo kilala." sabay turo sa dalawang babae ng kutsara.
Nagkatinginan ang mga ito. "Tama, hindi ko pa rin kayo kilala." dadag naman ni Clarence. Tumingin ako kila Asher at Caden na nakibit-balikat na lang.
"We know them, they are our gangmates." simpleng sabi ni Caden na ikinatingin ko sa gulat.
Uh, gangmates huh?
"Hello, Bella—" i cut her off.
"Call me, Stacy." she nodded.
"Oh, Stacy, I'm Marga." tinitigan ko siya, Marga sounds Magnus. "While that girl, Janelle." ngumisi ako nang tarayan lang ako nitong si Janelle.
Tumayo ako at lumapit kay kuya Steve na nakatingin sa akin. "Sorry for not calling you kuya, kuya Steve. I'm just missing around." i looked at the girl behind him. Gulat itong nakatingin sa akin na tila hindi inaasahan ang narinig
"Hi, Janelle, I'm Stacy Bellatrix, Brixton's twin sister." i smiled and kissed my kuya's cheeks. "I'll go, brother. Pinapatawag ako ni headmistress."
Oo, pinapatawag ako ni tita benalyn, Clarence mother.
Kanina ay nagtext habang hinihintay kong ibigay ni kuya ang pagkain na hinihingi ko.
Hindi ko nga alam kung bakit pinapapunta pa ako sa office niya kung pwede naman itext na lang ngunit naisip ko baka mahalaga ito.
I knocked on the door. "Come in." pumasok ako sa loob. Ngayon lang ulit ako pumasok dito sumula noong unang araw namin ni kuya dito sa academy.
Wala naman akong gagawin kaya hindi ako pumupunta dito maliban na nga lang ngayon.
"Headmistress, good afternoon." tumunghay ito sa akin at itinuro ang upuan sa harap niya.
"Come, have a seat." i sat in front of her.
"What do you want, Tita Benalyn?" i asked making her lips form into smirked.
She clapped her hands and smiled at me while her eyes is saying something.
"Hindi na kataka-taka. You're really my sister's daughter." ngising saad niya at sinabi ang dahilan kung bakit ako narito sa harap niya.
Napangiti na lang ako sa narinig ako nakaramdam ng pananabik. "This is exciting." ngising ani ko nang makalabas sa office niya.
Hindi naman pala ganon kaboring ang araw ko dito habang nag-aaral lalo na ngayon may ibinigay sa akin na isang misyon sila mommy kasama sila kuya.
Deretso lang akong naglalakad papasok sa gubat nang hindi pinapansin ang lalaking kanina pa nakasunod sa akin.
Hindi naman siguro masama kung magsabi tayo ng kaunting sekreto sa kaniya.
I smirked. "Your so pasaway, Caden. Ipapahamak mo ang sarili mo sa ginagawa mo. Well, let's play for a while." bulong ko at mabilis na nawala sa kinatatayuan.
CADEN POINT OF VIEW
Ngumiti ako sa mga babaeng nagtitilian habang naglalakad ako sa may hallway. Ako lang mag-isa ngayon sapagkat matapos umalis ni Babe Stacy ay umalis na rin ako.Nakakaboring masyado, naglalandian sila na akala mo naman may label.
Tch, anyway, i don't fucking care about the things they're doing.
Lumiko ako at aakyat sana sa emergency exit mula dito sa second floor nang matanaw ko ang pamilyar na babae na naglalakad sa likod ng Black dorm, where my dorm is.
It's Stacy
"Anong ginagawa niya doon? Hindi niya ba alam na mapanganib ang pumasok sa gubat lalo na't nandun ang mga hideout ng mga gangs." bulong ko sa sarili at mabilis na tumalon pababa sa emergency exit.
Tahimik akong naglalakad habang sinusundan si Stacy. I don't know but i think there is something i need to know about her. She's been mysterious to us even her twin brother Steve and her cousin, Clarence.
We know Clarence since first year high school but we only know a single details about him like he's a son of our headmistress whose been mysterious to all student.
No one knows what family they are belong. Alam namin kung anong mukha at pangalan nila ngunit ang pinagmulan ay tila hindi nila ipinapaalam.
Until now kahit na malapit na ako kay Stacy ay hindi ko masasabing kilalang kilala ko na siya.
Oo, kaibigan na ang turing ko sa babaeng ito na to the point na gagawin ko ang lahat maprotektahan lang siya.
Hindi ko alam kung bakit ngunit sinasabi ito ng isip ko na gawin ko kahit anong mangyari.
Lalong kumunot ang noo ko nang mapansin na lumayo na kami. Shit, anong gagawin niya dito? Masyado ng delikado ang loob na ito.
Napamura ako at mabilis napailag sa mga lumilipad na maliliit na armas sa direksyon ko.
"OH, DAMN! WHAT THE HELL IS THIS?!" galit kong sigaw habang nakahawak sa brasong nadaplisan ng dagger.
Patuloy pa rin ako sa pag-ilig at mabilis na tumago sa isang puno na malapit sa kinatatayuan ko.
"T-tangina!" napamura na lamang ako at hinihingal na napasandal sa puno.
Gago, ano yon? Saan nanggaling ang mga lumilipad na iyon. Hindi ako naupdate na may mga flying weapon pala dito sa gubat.
Tanginang Flying weapon na yan! Mamamatay ako ng maaga kung tatanga-tanga ako kanina. Pero saan ka ba naman nakakita ng mga lumilipad na armas at talagang hinahabol ka pa? Sigurong dito lang at talagang matataranta sa kakailag.
Halos mapamura ako nang makita ang likod ng punong tinataguan ko na ngayon ay halos mapuno na ng mga nakatusok na dagger.
"Tch, How's my surprise gift, babe? You like it?"
BINABASA MO ANG
Flame Academy: Princess Bella
Mystery / Thriller[FLAME ACADEMY: Second Generation] Maraming nagbago sa Flame Academy. Magkaroon ng bagong High school batches para sa mga kabataan nais mag-aral sa paaralan na ito. Katulad ng nakasanayan, may gang na nabuo o mabubuo sa paaralan na ito. Halika't s...