“Kath, I said close your eyes. Lalagyan kita ng eye shadow.”
“Ay sorry Ate Den.”
“Are you okay? You seemed lost.”
Tumango na lang ako at bumuntung-hininga. Hanggang ngayon naguguluhan ako kay DJ. Who wouldn’t? After every pain he made me feel, bigla siyang babait at may Babawiin kita line pa. How ironic is that diba? Is this still part of the act? Is he he trying to save whatever we had para hindi mawala yung loveteam namin?
Then realization hit me. He’s doing this for his career. Not just for his career but also for his ego. Pain strucked my chest. Bumait siya kasi ayaw niyang maiwan sa ere. Babawiin niya raw ako kasi ang alam niya gusto ko si Dom at ayaw niyang sumaya ako. Dahil siya, miserable sa loob ng tatlong taon. I suppressed my tears kasi kakamake-up lang sakin ni Ate Den at may photoshoot pa ako.
After ng shoot inaayos ko na yung mga gamit ko. Wala na naman akong sched for this day so makakapagpahinga ako. So much stress for this week. I badly needed a break.
“Kath, may naghahanap sayo!”
Kilig na tawag sakin ni Ate Den. Sino naman kaya ang maghahanap sa’kin? Si Dom? May usapan nga pala kami non na kakain kami one time. Ngayon ba yon?
“Sino Ate Den? Si Dom ba? Saglit lang kamo.”
Walang lingong sabi ko kay Ate Den. Pero may pamilyar na tumikhim sa likod ko. I instantly turned my head with that familiar voice.
“Expecting somebody else?”
“Ah eh DJ. What are you doing here?”
“Obviously fetching you. Ano matagal ka pa ba dyan?”