Almost six hours flight and I am now standing in a large house.
Our new home.
Ayoko sana na sumama kila Mommy na lumipat dito.......Ayos naman kase ako doon sa Vigan marami akong kaibigan mga kakilala at tahimik ang lugar na yun......hindi rin ako malayo kay Yumi.
I miss her na agad!
Sana pag binalikan ko siya ako pa rin ang besfriend niya.
"Bianca come inside na para makita mo na yung room mo"Dad called me.
"If you can see plain white pa siya anak ,because your Mom and I want you to decorate your own room"Daddy said as we entered a room with only white visible and a single bed.
"Wag na po siguro nating lagyan ng design I'm fine with this color naman.....maybe we just need to buy a cabinet Dad" I suggest.
"Okay if that's what you want.....Dito kamuna I'll check your Mom"
"Thanks po"
Inikot ko ang paningin ko a buong kwarto halos parehas lang rin ng kwarto ko to our old house.There is a rooftop terrace with a view of tall buildings.Humiga ako sa kama dahil muka naman na malinis,sobra akong napagod dahil ngayon lang ako nakabyahe nang ganung kalayo.
"Bianca its time for dinner"I heard a call.
I opened my eyes....nakatulog na pala ako dahil sa pagod sumilip ako sa bintana madilim na rin pala.
"Hey did I disturb you baby?" nag lalambing na sabi ni Mommy.
"No po"
"Did you like are new home and your new room baby?"Mom asked.
"Yeah......hindi naman po ako nanibago sa room ko dahil parang katulad rin ng old room ko" I said and leaned my head to her.
"Buti naman, sinadya talaga namin yun para hindi kana masyadong mahirapan mag adjust sa environment here.....tara na its time for dinner na"
We go downstairs and so my Dad and Nanay waiting to us in dinning table."Let's eat na" Dad said when he saw us.
"Before I forgot Bianca you need to enroll na pala dito sa malapit na school here"Dad start the conversation.
"Na ayos na rin naman na yung mga papers mo anak may mga list ako ng mga school pumili kana lang mamaya kung saan mo gusto"Mom said at tumayo na mukhang papunta na siya sa office nila to do some paper work.
"I'll go a head may mga need pa ako na permahan ,ipapadala ko nalang sa room mo baby yung mga list okay?"
"Sge po thanks"I said
I'm here at my room again.... ganito kami pagka tapos ng dinner kaniya kanya na punta sa kwarto minsan naman si na Mommy sa office nila.
I feel bored here so I get my bag and fix my clothes na para mailagay kona sa cabinet.After that inayos kona rin yung mga picture frame na dala ko inilagay ko ang family picture namin at ang mga picture namin ni yumi sa ibabaw ng drawer malapit sa kama ko.
I miss her so bad.Nakauwi na kaya sila.....Galit kaya siya or malungkot dahil hindi ako nakapag paalam sa kaniya ng personal.
Promise ko naman sa kaniya na after g school year ko dito doon ako sa Vigan mag babakasyon.
Natatakot rin akong pumasok sa bago kong school dahil baka maraming bully doon wala pa naman si Yumi sa tabi ko baka awayin ako nang mga yon.Goshhhh! isang araw palang ako rito kung ano na tumatakbo sa isip.
Seven months passed when the day we move here at Manila.There's a lot of thinks happend this pass few months.I tried to communicate to other kids.....like finding new friend and I found Fatima she's my classmate. I honestly don't know if we're friends already because we haven't talked about it. As far as I know, she just shouted my name during our recess and that's it.Simula non hindi niya na ako nilayuan but I'm thankful that I found a new friend.