Chapter 3

266 23 8
                                    







"Mag sleep over nalang kaya tayo sa inyo Bianca?" Fatima asked habang palabas kami ng gate,kakatapos lang ng lecture namin para sa exam sa thursday.



"Oo nga Bianca ang hirap kase nung sa Anatomy" pag rereklamo ni Ashtine.



We have been in college for three years in the nursing course,kaya nahihirapan na kaming tatlo sobrang dami na nang pinapagawa sa amin.Minsan ang bonding na lang namin ay over night sa bahay para mag review hindi tulad before lagi kaming nasa mall pero ngayon pupunta lang kami sa mall pag may kailangan sa school or bibilhin.



"Sige,wala rin akong kasama sa bahay e" I agree wala na naman kase sila Mommy,wala rin namang bago.





Napansin kong huminto sila Fatima kaya nilingon ko sila "Ano hinahanap niyong dalawa?" tanong ko nang lapitan ko sila.



"You didn't bring your car?" Ashtine asked na may halong irita sa mukha.



"Do you see my car"I said while looking around the parking lot outside the school.

Hindi ko dinala yung car ko dahil na isipan kong mag commute naman.

"Tara na baka wala na tayong masakyan na Jeep"sabi ko at nag lakad na.

"Grabe ka naman Bianca kung kailan mainet dun mo hindi dinala" reklamo ni Fatima.



"Anong silbi ng sun block mo kung mag hapon kanang naka aircon" sabi ko at pinara na yung Jeep.

Hindi naman masyadong puno yung Jeep dahil kanina pa nakalabas yung ibang student.

"Sabi sayo wag ka mag rereklamo sa matalino,mababara ka lang" sabi ni Ashtine habang natatawa.

"Ewan ko sayo" sabi ni Fatima at tinulak ng bahagya si Ashitine.

"Aray! mapanakit kana Fatima Venisse"

"Pag pasensyahan niyo na po silang dalawa pinag lihi po kase silang dalawa sa sama ng loob kaya ganyan" sabi sa babae na kaharap namin dahil nakita ko siyang pinag mamasdan sila Ashtine at Fatima,napatingin naman sila Ashtine sa akin."Tumahimik na kayo pwede ba" sabi ko ng mahina.



"Sorry po Miss mainet rin po kase ulo niya kaya kami nag babangayan" sabi ni Ashtine sa babae.Nginitian lang siya nito ang ingay kase e.





Nakarating na kami sa bahay,pumasok na kami agad dahil sobrang init talaga ng panahon ngayon.

"Magandang tanghali mga Anak" salubong sa amin ni Nanay tinignan ko naman itong mga katabi ko mga nag niningning na ang mga mata dahil nakita nila uli si Nanay ibig sabihin makakatikim na naman sila ng luto ni Nanay.

"Hi po Nay" I greet.

"Nanay!" sigaw ng dalawa at niyakap pa si Nanay halatang mga gutom na.

"Nay akyat na po kami" sabi ko at pumunta na sa taas pero tinawag pa ako ng dalawa at parehas pang mga naka simangot.

"Bianca! kain muna tayo masarap yung niluto ni Nanay dali" pang uuto sa akin ni Fatima kaya bumababa uli ako at sumabay nang kumain sa kanila.





Halatang mga busog na busog itong mga kasama ko dahil tahimik na sila.

"Supper sarap po ng luto niyo Nanay " pag puri ni Ashtine.

"Wag kayo mag alala lulutuan ko pa kayo ng ibang putahe na niluluto ko katulad kila Yumi at Bianca" sabi ni Nanay kaya napatingin sa akin sila Fatima na may kahulugan.

Until She ReturnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon