Chapter 5

239 28 12
                                    



It's been a week since that night happened.

The night where I start again to think a lot of things and that things gave me a hope na makita pa siya.

I don't know kung pinaglalaruan ba kami ng tadhana dahil, bakit hindi ko pa siya nakita or namukhaan man lang sa bar that night.Siguro ay malaki na talaga ang binagbago niya kaya hindi ganun kadali ko siyang makilala kung nandoon man siya talaga nung gabi na yun.

See?! sobrang umaasa ako ngayon at kasalanan yun ni Fatima! My Goodness!

I ask Fatima multiple times if she's still remember something that night or she see a person that looks familiar to her. Pero wala talaga siyang matandaan kahit isa sa nangyari noong gabi na yun, kaya tumigil na rin ako sa pangungulit dahil nag tataka na rin sila kung bakit ako nag tatanong.

Isinantabi ko muna ang lahat ng tungkol sa kaniya dahil baka lalo lang akong mawala sa concentrate kapag ipinagpatuloy ko pa ang pag iisip sa kaniya.

Now I'm starting my car to go to YGU hospital, dahil ngayon ang unang araw kong papasok doon.Nakatanggap ako ng tawag mula doon at nag offer sila ng work dahil nakita nila ang listahan ng lahat ng nakapasa at sabi nila kinukuha nila ang top five sa list ng mga nakapasa, kaya isa ako sa natawagan nila dahil pangalawa ako sa may mataas na nakuhang score.

Nakakalukot man na hindi ko kasama yung dalawa dahil sa iba sila pumapasok ngayon.Mas nauna pa nga silang nakapasok sa akin kaya nakakatuwa na nakikita ko ng nag bubunga ang lahat ng pag hihirap naming tatlo.

I park my car at inayos muna ang uniform ko dahil nagusot masyado dahil sa pag driver ko at kinuha ko na ang bag ko sa back sit.

I look around sa harap ng hospital. Hindi maipag kakaila na mamahalin ang hospital na ito dahil sa magandang design at kulay ng hospital na dark gray at hinaluan ng light pink.Too girly.

"Good morning Miss" I greet the nurse.

"Good morning!" Masiglang bati nito sa akin na kinagulat ko ng kaunti dahil hindi halata sa aura nito ang inaakto niya ngayon. Judgmental ako."Ikaw siguro si Ms. Santos.Right?"

"Opo" Sagot ko at nahihiya siyang tinignan.Hindi kase ako sanay na masigla agad ang kausap ko kung unang pag kikita palang namin.

"Doon po tayo sa Fifth floor andun po ang mga Doctors na mag wewelcome sa inyo" Paliwanag niya at pinindot na ang elevator.Naiilang naman akong tumingin sa kaniya dahil na pansin kong kanina niya pa ako tinitignan. Okay naman siguro ang face ko?

"Maganda ka pala talaga in person" Seryosong sabi niya na ikina pula ko I know na mukha na siguro akong kamatis ngayon dahil ramdam ko ang init ng mukha ko."By the way I am Sanndy Whong, but call me Sai nalang" Pakilala niya at inilahad ang kamay sa akin tinanggap ko naman ito kaya ngumiti siya ng malawak.Ang cute niya Gosh! dahil sa singkit na mata niya na lalo pang sumingkit kapag ngingiti siya at maliit siya sa akin ng kaunti, maputi rin ang kutis niya pero mas maputi pa rin ako ng kaunti.

Binawi ko na ang kamay ko dahil masyado ata akong na libang sa pag suri sa kaniya."Nice to meet you Sai, I'm Bianca Santos" Sabi ko at ngumiti sa kaniya.

"Sino ba naman ang hindi makakakilala sa nag iisang babae sa angkan ng mga Santos" Pabirong sabi niya na ikinatawa ko. " Everyone knows you here Miss Santos kaya wag ka masyadong mailang kung lahat sila ay pag masdan ka dahil hindi maikakaila ang ganda mo" Mahabang sabi niya na sinuklian ko lang ng ngiti kasabay nun ang pag bukas ng elevator.

Habang papunta kami sa hindi ko alam kung saan sa mga kwarto na ito ay napansin kong kakaiba ang densenyo ng isang pinto dito, dahil iba ang klase ng pinto ng kwarto na ito kumpara sa pinto ng other room.

Until She ReturnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon