IT’S BEEN three months since her father came back. It’s been a months since her family has completed and it’s been a months since she’s living a happy life. Also, it’s been a months since she’s working without being harsh to her employees. She is starting to be easy towards her employees. Para naman mabawasan ang kaba ng mga ito kapag kaharap siya. Noon wala siyang pakialam pero ngayon ay gusto niya tuloy magsisi dahil naaawa siya sa tuwing nakikita ang kaba sa mga mata ng mga ito kapag lumalapit sa kanya, na para bang isa siyang nakakatakot na nilalang.
Napa-angat ang kanyang tingin mula sa papeles na pinipirmahan ng marinig ang katok mula sa pintuan ng kanyang opisina. It was Malyn, her new secretary in exchange of Kareen.
“Good morning po Ma’am. Pinatawag niyo po ako?” Tanong ng bagong secretarya.
Tatlong buwan na rin ito roon bilang kanyang secretary. At masasabi niyang wala siyang pinagsisihan sa naging desisyon niya. Lalo at nasigurado niyang maayos ang kaibigan sa poder ni Humphrey. Saka magaling rin magtrabaho si Malyn katulad ni Kareen. Noong una ay napakapormal nitong magsalita pero pinagsabihan niyang gusto niya itong maging kaibigan kaya ngayon ay kumportable na ito sa kanya. At ngayon ay may ngiti na sa labi habang nagsasalita. Maalaga at mabait rin ito sa mga kapwa empleyado.
Natawa pa siya noong ikinuwento nito sa kanya na tinakot raw ito ni Kareen at sinabing masungit nga daw siya bilang boss. Naniwala naman ito kaya halos lahat ay ginawang perpekto para nga daw hindi siya magalit.
Nag-angat siya ng tingin. “Hindi ko ba nasabi sayo?”
Umiling ito. “Ang alin po?”
“Oh, sorry. I just want to inform you that Kareen had already scheduled the team building next month. So gagawin mo na lang ay sabihin sa iba na pagbobotohan kung saan nila gusto, what games they want o kung ano pa. So, ikaw na bahala okay?” Aniya saka inabot rito ang folder na naglalaman ng mga plano ni Kareen para sa team building.
Lumiwanag naman agad ang mukha ni Malyn saka dali-daling binuklat ang folder at binasa. Natatawa siyang makitang sa bawat pagbuklat nito ng pahina ay lumalaki ang mga mata nito. “Sure talaga ‘to Ma’am? Pwede naming dalhin ang mga pamilya namin?” Happiness and excitement was evident on her voice and face.
Candle Shield chuckle in amusement. “I already attached my signature of approval on it if you didn’t notice. I signed that months ago. Kareen is too excited for that.”
Mas lalong nagliwanag ang mukha ni Malyn. “Siguradong matutuwa ang mga katrabaho ko nito ma’am, lalo na ‘yong may mga pamilya na.”
“That’s good to hear.”
“Salamat po ma’am!” Malyn said in a cheerfull voice.
“Next time, you just need to tell me about the plan and then it’s up to me if I would agree. Alright?”
Natutuwang niyakap nito ang folder. “Opo ma’am.”
“We have a team building one’s a year. Sa company ni Humphrey ganoon rin ba kayo?” Nagtatakang tanong niya.
Umiling ito. “Noon po iyon Ma’am pero bigla nalang po dumating ang araw na mabilis pong umiinit ang ulo niya, iritado, at hindi na pinapayagan ang team building. Noon sana one’s a year saka kapag birthday niya po noon o iba pang mga celebration sa buhay niya may outing po, pero ngayon wala na po. Bigla na lang siyang nagbago, palagi siyang nag-o-over time na dati hindi niya ginagawa. Sabi nga po ng iba roon ay dahil kay Ma’am Kareen na nobya niya po noon na biglang hindi na po nagpakita.” Mahabang paliwanag nito.
She knew their story but never had an idea about that. Tsk, that man is seriously smitten by her friend. Lalo na siguro kung malaman nito ang tungkol kay Coco. Speaking of Coco, how she miss that baby boy so much.
BINABASA MO ANG
JEALOUS MEN SERIES 1: Zues Mattheos Howard
RomanceJEALOUS MEN SERIES 1: Zues Mattheos Howard WARNING: R-18 Kilala si Candle Shield bilang estriktong boss ng isang book publishing company at mahusay sa larangan ng negosyo. Minsan lang siya kung makipag-usap sa kanyang mga empleyado lalo na kung hind...