Chapter 19

17 0 0
                                    

UMINGAY ang paligid ngunit agad na natahimik ng magsalita ang amo. "What are you doing here?"

That question made him nervous.
Her brows raised up while her eyes are glaring at her. Asking for an answer. Nang maalala ang sinabi ng ama ng dalaga ay agad na nawala ang kanyang kaba at pag-aalala.

He smiled like as if she was not giving him a 'you are not welcome here' look. "Well, am I not welcome to visit my girlfriend?"

Mukhang mainit ang ulo nito ngayon, dahil tumalikod lang ito na parang walang kausap. "Go back to work."

The employee immediately get back to their works. Pero isang empleyado ang nagsalita ng mawala ang dalaga. "Naku bad timing ang dating mo sir. Kanina pa mainit ang ulo ni Ma'am boss. O siguro kasalanan mo sir kaya ganun nalang kayong pakitunguan...naku di man lang kayo nag effort ng peace offering." Pananakot pa nito sa kanya.

Nasa isipan niya ang sinabi nito at may hinala siyang dahil iyon sa nangyari kagabi.

" Oh, shit." Bulalas niya ng maalalang may dala pala siya at naiwan sa kotse niya. Dali-daling tumakbo siya sa elevator para bumaba at kuhanin ang dala. Working hours pa, kaya buti naman at walang lumapit sa kanya at nagkasiya na lamang sa pagkuha ng litrato at pagbati, na hindi na niya mapagtuonan ng pansin.

Nasa isip niya ang 'the evil Maleficent slash amazona. Baka pagpumalpak siya. Lagot na. Sa itsura niya ay para siyang isang empleyado na nagmamadali dahil late na at takot mapagalitan ng amo. Kaya siguradong makakatikim siya mamaya sa galit ng isang Evil Mistress.

God bless me lord, thankfully she can't hear my thoughts.

Nakakatawa kung paano niya pagtawan ang ama dahil under ito ng kanyang ina. Kunti nalang ay magiging ganoon na talaga siya. Kung ugali niya dati ang paiiralin. Lalayo siya rito. Sino ba namang gago ang masaya kahit under ka. But, he changed. His doing everything to please her because he wants and love his girlfriend.

Iba ang saya na nararamdaman niya sa tuwing kasama niya ang dalaga. Sayang walang makakatumbas at makakapagbigay sa kanya kundi ito lang.

Hingal na dumating siya sa harap ng pinto ng kasintahan. She's busy while Malyn is outside trying cheer him up and giving him a thumps up. "Goodluck." She mouthed and open the door for him. Candle Shield can really look so scary and intimidating when she's mad and not in the mood. But also adorable when she's happy.

Pumasok siya sa loob ngunit parang wala siya roon dahil hindi man lang natinag ang dalaga at patuloy na ginagawa ang trabaho.

"Hi Babe." God, I can't believe I'm slightly shaking.

"I brought you food." His voice is hesitating but he tried to sound it lively.

"Babe c'mon." Finally she looked up on him. Itinaas niya ang dalang dalawang paper bags at isang bouquet ng bulaklak.

"I don't need your flowers, saka Did you even take a bath. You smell bad. You look ugly. And your voice is irretating me." Napatanga na lamang siya panlalait nito. Akala niya ay magagalit ito pero mas malala pa pala. Laitin ba naman daw siya.

Inamoy amoy niya ang sarili. Naligo naman siya ah? At nagsipilyo at nagpabango pa. Pero sige pagbigyan ang mainit na ulo. "Okay, maybe I should change my perfume then." He surrender even though his sure that he look fresh, hot ang handsome before he got out from their house.

Nang mapatingin siya sa dalaga ay napangisi siya. Galit nga pala ito, kaya ba matindi ang titig nito sa paperbag na dala niya. Umandar ang kapilyohan niya kaya "Well, since you hate me right now. I better take my leave.

Tumalikod siya saka aambang maglakad papalabas. Nang magsalita ang dalaga na mas lalong ikinalawak ng ngisi niya.

"H-hindi mo ba iiwan iyang dala mo. I thought that's for me?"

JEALOUS MEN SERIES 1: Zues Mattheos Howard Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon