HANGGANG ngayon ay nasa isip niya parin ang sinabi ng binata. He said, he’ll think about it and then he change topic. As if it was just nothing.
Isang linggo na rin ang lumipas simula ng usapang iyon. At isang linggo narin simula noong nakauwi siya sa kanilang bahay at hindi kinakausap ang binata, na mukhang busy naman. Dahil mukhang wala lang dito ang sinabi niya. Yes, she admitted that it was a selfish to request something like that. But, she can’t stop herself by telling him what she want. After all, he said, he will do anything she want.
At ayon pinatunayan nitong utot lang pala iyon. Nangamoy lang ng kaunti at nawala na para bang hangin lang na dumaan. Kaya sa sinabi nitong iyon ay ikinainis niya iyon ng sobra. Hindi naman niya magawang sisihin ang sarili dahil gusto niyang sa kanya lang ang atensyon ng binata. At siya lang ang magpapantasya rito. Idagdag pang ayaw niya ng may sagabal kapag lalabas sila.
Kay hanggang ngayon ay naiinis parin siya kay Zues. Pinatuyan lang naman nito na ang mga lalaki, magaling lang sa salita pero wala naman sa gawa. Naiinis siya dahil kahit girlfriend siya ay wala parin siyang karapatan dito. By how she react, she found out that she is a jealous and needy girlfriend.
Is it a bad if she just want his full attention? Is it a bad thing if she’s a jealous girlfriend? Maybe yes? Kasi kahit siya ay naguguluhan sa sarili. Iyon bang alam naman niyang sumusobra na siya pero pinipilit niya parin ang gusto. Kaya ito siya, gusto niya tuloy i-untog ang sarili. Love can really change a tiger into a lonely little cat.
Noong hindi pa sila ng binata, hindi naman siya ganito kung maka-react tungkol sa mga kababaihang nahuhumaling dito. Kaya nagulat lang din siya sa sarili ng hilingin niya iyon.
Nakakairitang isipin na gusto niya itong ipagdamot sa iba. Na gusto niya sa kanya lang ang atensyon nito at hindi sa iba. Na ayaw niyang nakikitang may nagkakagusto ritong ibang babae. At mas lalong nakakainis dahil imposible ‘yon. Nakaka-frustrate.
At the end of her thought, she just realize that it’s really childish to think those hilarious thing without his opinion.
Umiling siya at inalis iyon sa kanyang isipan. Pinakatitigan niya nalang ang sariling sout ang night dress para sa gabing iyon na pinarisan ng sandals na may ilang pulgadang takong. Saka naglagay ng light make-up sa kanyang magandang mukha. Napangiti siya ng makuntento ng makita ang kabuoan. Hindi dapat siya naiinis. Ganda dapat ang pinapairal at hindi ang mga negatibong bagay.
“Ate!, Are you done? We’re going now. Mom and dad won’t come with us. They say, they want to continue their lovey-dovey thingy.” Rinig niyang maktol ni Light sa labas ng kanyang kwarto at kahit hindi ito nakikita ay alam niyang nakabusangot ito ngayon. Gusto kasi nitong isama ang magulang nila kaso gusto munang masolo ng dalawa ang isa’t-isa.
Natawa siya ng tawagin ulit siya ni Light. Mukhang naiinip na ito. Agad naman niyang inabot ang pouch sa kama at lumabas sa kwarto. “I’m done.” Aniya at isinarado ang pintuan ng kwarto.
“Oh, your stunning!”
“Your gorgeous.”
Sabay nilang sabi at saka kumindat sa isa’t isa.
“I Know right.”
“I know right.”
Sabay naman silang natawa. Gawain na nilang puriin ang isa’t isa pwera nalang kung magkabaliktad ang kulay ng damit nila tulad noong una.
“Mom, daddy? Are you sure you’re not coming with us? I’m sure maraming magagandang painting doon.” Pangungumbinsi pa nito. Nakita nila ang inang nakahilig sa kanilang amang naka-akbay rito. Nakaupo ang mga ito sa mahabang sofa habang nanonood ng tv.
BINABASA MO ANG
JEALOUS MEN SERIES 1: Zues Mattheos Howard
RomansaJEALOUS MEN SERIES 1: Zues Mattheos Howard WARNING: R-18 Kilala si Candle Shield bilang estriktong boss ng isang book publishing company at mahusay sa larangan ng negosyo. Minsan lang siya kung makipag-usap sa kanyang mga empleyado lalo na kung hind...