"Makiki-sleepover ka rin?"
Our eyes drifted towards Tita Alana, the reason why she smiled as if she said something's wrong. Nagulat ako sa tanong. Muntik ko pang mailuwa ang kinakain. Pati si Keira at Arisa ay tila nabulunan pa!
"Of course not, Ma!" agap na sagot ni Keira.
Napasulyap naman ako kay Damian na hindi man lang nagreact. Siya ang naghatid sa akin dito. Bago 'yon ay dumaan muna kami ng Central Bloc para bumili ng pagkain. Nag-alok siya na ibaba niya ako ron pero kalaunan ay napagdedisyunan niya na sumama. Pagkatapos ay hinatid niya ako dito sa mga Enciso.
"Hindi po. Hinatid ko lang si Eunice. Salamat din po sa alok niyo," sambit ni Damian.
Montilla's is a distant relative of the Enciso's. Ayon kay Tita Alana. 'Yun lang ang nakalap ko. She's also a friend of Damian's mother who's currently staying in Makati. Base sa mga naging usapan nila habang nasa hapag, Damian's parents actually don't stay here sa Cebu at sa Makati talaga si Damian. Pangatlong taon na niya rito sa Cebu and it was his decision to move here para makasama ang grandparents.
Damian's grandparents were the Hilda and Damien Villarucel. Kaya pala nandoon din siya sa party ni Kuya Eric to accompany his grandparents. It reminded me of how bad I treated them with my attitude. Ayoko lang naman talaga na pinapangunahan ang sarili ko ng iba. Hindi ko tuloy alam kung anong mukha ang ihaharap ko pag magkita ulit kami ng matandang Villarucel. Their grandson is a rival of mine. Hindi siguro nila alam na nasa iisang school lang kami and didn't ask if I knew Damian. Wala rin silang nabanggit about him.
Tita Alana and Damian talked about Decon Construction the whole dinner. Keira wasn't enjoying her meal and end her meal immediately. Sumunod kami ni Arisa sa kanyang kwarto.
"She was like obsessed with the company. Alam niya kasing hindi interesado sila Tito Joseph sa Decon kaya ganoon si Mama! Pinipilit pa na si Papa nalang ang magpatakbo kung hindi na nila kaya."
Nakinig lang ako sa sinasabi ni Keira. Decon is rising construction company at nanguguna na sa lahat sa construction industry here in Cebu. Sila ang kinuhang contractor ni Kuya Eric for his pharmaceutical and sa future projects pa nito. Lahat ng anak ng mga Villarucel ay mga judge. They might not have interest in that field at ang mga Enciso naman ay nasa food industries. But I think it's possible kung gustuhun man ni Tito Emmanuel dahil magkamag-anak naman sila.
Shortly, I dozed off. Nagising lang ako ng marinig kong humahagikgik ang dalawa. They were video chatting with Adora, who was in the United States at the time. Before deciding to go back to bed, we just had a pleasant evening.
"Iwasan mo nalang ang Daddy. Sa makalawa pa ang alis niya. I'm at ease kung nasa bahay ka. Alis mababantayan ka ron," si Kuya ng dinaanan niya ako rito sa bahay nila Keira para magpaalam.
"I'm no longer young to be watched at nasa mga Enciso na ako ... how can you not feel at ease when their house is surrounded by bodyguards." I said to ensure that I'm okay staying here, "As if someone's interested and abduct me." I added.
I stayed longer at Keira's than I expected. Nakikibalita ako sa mga tauhan sa bahay kung kailan aalis si Daddy. Caiden is staying at their house. Kung mag-sstay ako sa bahay, baka malagutan pa ako ng hininga sa atmosphere na meron kapag nandoon si Daddy.
Nalalapit na ang finals namin. I was already pressured. Gusto ko talagang mag top ngayon until second semester. Kung maaari sana. Mukhang malabo 'yon dahil sa standing namin ni Damian. Ang kinakainisan ko pa, lagi niyang sinasabi na pagbibigyan niya ako. AS IF! Ayoko naman ng ganoon. Ang daya para sa akin. Pero hindi naman niya kailangan ipamukha na mas matalino talaga siya sa akin. Araw-araw na akong saksi! Tuwang-tuwa pa siya!
BINABASA MO ANG
Afraid of Falling in Love
Novela JuvenilBorn with a silver spoon in her mouth, Savannah Eunice Sandoval has it all. Pero kahit anong yaman pa ang mayroon siya, there will always be stories about her and the family as well. She tries not to care what other people think about her dahil mas...