Chapter One: The Interview

19.7K 449 7
                                    

Nandito ako sa isang company! Not just a company but a big company. Sabi kasi ng kaibigan ko hirap daw makapasok dito. Kahit daw professional hindi madaling matanggap dito.

Kung tatanungin nyo naman ako kung bakit ako nandito. Isang malaking WALA LANG! trip ko kasi mag explore. Dati nga nag bartending lesson ako hindi naman ako HRM.

Mag papakilala na muna ako bago pa matawag ang pangalan ko.

Ako nga pala si Venus Athens. My mom loves myths kaya pati kami ni kuya horus nadamay. Ako sa Roman and si kuya naman sa Egypt.

I'm 20 years old, 5'5 ang height. Weight? Nevermind! I have blonde long hair. Deep brown eyes. Hindi pango at hindi rin matangos. 

'Ms. Athens?' - tawag nung magandang babae.

Tumayo ako at nag lakad papalapit sakanya.

'Yes?' - tanong ko.

'You can now go inside. Good luck'

Pag pasok ko sa loob, ang ganda ng office nya, simple lang pero elegante. Ang gulo no? Pero maganda talaga. Lumapit ako sa table nung mag I-interview. Nakita ko na nakasulat dun yung pangalan nya sa isang Glass Name office sign.

Mr. Leo Clones

Ang unique ah! Clone? Parang narinig ko na yun eh.

'Excuse me Mr. Clone?' - tawag ko

Pano ba naman kasi naka talikod yung upuan nya, nakaharap sya sa malaking bintana.

'Please sit down' - sabi nya habang nakatalikod parin.

Boss nga, bastos naman.

'Introduce yourself.' - utos nya

'Well, I'm Venus Athens. 20 years old I'm a hard-----'

'Ok. That's enough.'

Napa tigil ako sa sinabi nya. Bakit? Wala namang mali sa sinabi ko ah?

'You can now go, please call my assistant.'

Tumayo ako at lumabas. In fairness nakakainit ng dugo yung ginawa nya. Kaya siguro walang makapasok na professional dito kasi mas pinili nila na hindi nalang mag trabaho dito. Bastos ng CEO e. 

Pag labas ko ng room nya, tinawag ko kaagad yung assistant nya. 'Miss! Tawag ka ng walang kwentang amo mo.'

Napatingin yung mga nag a-apply sakin. Tinignan ko lang din sila.

'Anong tinitingitingin nyo? Totoo naman ah? Pangalan ko palang sinasabi ko. Pinalabas na ako." Iritable kong sagot.

Lumapit sakin yung assistant nyang ubod ng ganda.

'Please don't make a scene Ms. Athens.'

"Hindi ako gumagawa ng eksane dito. Nag sasabi lang ako ng totoo. Ayoko mag sinungaling sa mga susunod sakin na papasok na aplikante. Kaya hindi tayo naunlad e."

Pagka sabi ko nun, umalis na ko ng company. Nag iinit talaga ulo ko. I pulled out my phone from my pocket and dialed Jackie's number.

"Oh girl? Anyare sa apply kuno mo?" Jackie asked.

"Fcking company. Nasayang oras ko." I said out of frustation. "Are you free?"

"Yes."

'Let's go to the bar. Be there at 5.' Pagkasabi ko nun tumawag ako ng taxi at sumakay.

'Manong sa xxx bar tayo'

Agad ding umandar ang taxi. Nako hinding-hindi ko makakalimutan yung lalaking yun. Nasayang oras ko dun.

The Vampire Boss [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon