EPILOGUE

10K 219 11
                                    

LEO POV

'PAPA!!!!!'

narinig ko na sumigaw ang kambal ko. Pumunta ako sa silid palaruan nila at hindi kanais nais ang nakita ko. Parang refrigerator yung kwarto nila.

'Papa!!! Nag papraktis ako tapos binangga ako ni Trinity. Ito tuloy nangyari.'

Napailing nalang ako sa sinabi nya, si trinity naman nag tatago sa kurtina. Kahit pa may kapangyarihan sya na hindi makita at apoy, nararamdaman ko naman sya.

'Trinity? Lumapit ka dito.'

Lumapit sya saamin, bigla nalang bumalik ang kulay nya.

'Kasi naman papa, ayaw ni elayna makipag laro sakin.' - trinity

'Pero hindi tama na banggain mo sya, pano kung ikaw yung naging yelo?'

'Mama can melt the ice for me.' - trinity

'What if mama is not here?'

Natahimik si trinity at niyakap si elayna.

'I'm sorry. Laro na kasi tayo.'

Nakakatuwa kung paano nila ayusin ang simpleng problema. Hinawakan ko sila sa kamay at lumabas na kami ng kwarto. Dumiretso kami sa garden kasi nandun si venus.

Ngayon kasi ang araw na ipagdidiwang namin ang ika-pitong taong kaarawan ng mga bata. Ang bilis ano? Pitong taon na agad sila.

'Mama!' - sigaw ng kambal.

Napaharap si venus sa mga bata at ngumiti.

'My princesses!'

Yumakap ang mga bata kay venus at hinalikan ang mama nila sa pisngi.

'Mama, dadating ba sila lolo at lola dito?' - trinity

'Oo.' - venus

'Yehey!!!'

'Osya, mag bihis na tayo at mag sisimula na ang party mamaya. Dapat maganda kayo.'

----------

Venus POV

Nandito kami sa kwarto ng mga bata
Nagulat ako sa nakita ko! Nag mistulang big freezer yung kwarto. Tinunaw ko pa tuloy.

Binihisan ko pa ng gown yung mga bata. Ang gaganda nila.

'Mama, bakit hindi tayo sa castle nila lola elena nag party?' - elayna

'Siguro pag malaki na kayo, malalaman nyo kung bakit.'

'Mama, sabi sakin ni lola elena bibigyan nya kami ng puppy.' - trinity

'Talaga? Kaya nyo ba sya alagaan? Baka naman mamaya maging yelo nalang yun?'

'Kaya namin mama.' - sabay na sabi ng mga bata.

Bumababa na kami ng kwarto at pumunta sa garden, nandun na ang mga bisita. Mga kaibigan ni leo, kaibigan ko. Magulang at kapatid ko. Pati narin magulang ni leo.

Alam na din ng pamilya ako kung anong klaseng nilalang sila leo. Nung una hindi sila makapaniwala. But something happened, and voila! Friendship na sila.

Lumapit saamin sina mama at papa.

'Aba, big girls na ang mga apo ko.' - papa

'Talaga lolo?' - trinity

'Oo naman.'

'Lolo, pag mas big girl na ko aalagaan ko kayo ni lola.' - trinity

'Pano naman kami?' - elena

'Ako po lola! Ako mag aalaga sainyo.' - Elayna

'Talaga elayna?' - trevor

'Opo.'

Nakakatuwang isipin na sa murang edad nila nagagawa nilang mag isip tungkol sa future. Nagulat kami ng may marinug kami na nag aaway.

'Ano ba kasi hyuk? Hindi mo ba ibibigay sakin nyang cellhphone na yan?' - yani

'Bakit ba? Akin naman to ah! Bumili ka ng sayo.' - hyuk

'Pinag aaralan ko pa nga eh.'

'Nako yani ah! Umalis ka sa harap ko, baka hindi ako makapag pigil majombag kita!'

'Hoy! Mag away pa kayo, ikakasal ko kayong dalawa.' - trevor

Tumigil naman yung dalawa. Makikipag pustahan ako ng buhay ko, ipupusta ko na mag kakatuluyan tong dalawang to.

Nag simula na ang birthday party nila. Hindi naman sya bongga, mga malalapit na tao lang naman yung mga invited. Wala din naman kasi kaibigan yung mga anak ko dahil natatakot ako na baka husgahan sila. Lalo na pag nalaman yung tunay na kalagayan namin.

Nakaupo kami ni leo sa bench, pinanunuod namin kung paano mai halubilo ang anak namin sa mga kaibigan ni leo.

Gustong gusto kasi ni trinity si hongbin, samantalang si elayna naman si N. Hindi oo nga alam kung bakit eh.

'Masaya ka ba?' - leo

Tumingin ako sakanya at tumango.

'Masayang masaya.'

'Mabuti naman.'

Niyakap nya ako at hinalikan sa noo. Ito ang buhay na gustong gusto ko. At hindi ako nag sisi na naging asawa ko tong bampira na to.

'I love you venus.'

'I love you too.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
My vampire Boss.'

The Vampire Boss [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon