Chapter Four: Sister-In-Law

11.3K 276 6
                                    

VENUS POV

Naka upo ako sa loob ng kotse ni leo. Hindi ako tumabi sakanya. Nandito ako sa passenger seat. Uuwi na ko sa bahay. Pano naman kasi.. baka magalit si mama sakin.

'Ihinto mo nalang sa tapat ng gate na yan' - sabi ko

Tinigil nya ang makina ng sasakyan.

'Salamat, kita nalang tayo bukas.'- sabi ko.

'Papadala ko nalang yung mga damit dito' - sya

Tumango-tango lang ako. Bumababa na ko ng kotse, pumasok na ko sa loob ng gate. Pag talikod ko nandun parin yung kotse nya. Sumenyas ako na umalis na sya. Tanaw ko na tumango sya.

Nang makaalis na yung kotse nya, huminga ako ng malalim saka ako nag lakas ng loob pumasok sa loob.

Pero sa di inaasahang pangkakataon, isang babaeng hindi ko mawari ang nandito sa bahay namin.

Maganda sya at mukang disenteng tignan. Tumingin sya sakin saka ngumiti.

'Hi.' - bati nya.

'Who are you?' - tanong ko.

'I'm veronica.'

'And what are you doing here?'

'She's going to be your sister-in-law.'

Napatingin ako sa nag salita, kuya ko pala.

'Oh kuya! Talaga? Magiging asawa mo sya?'

Tumango-tango lang si kuya. Sabagay matanda na si kuya. Pwede na sya mag asawa.

'Congratulations kuya.' - bati ko.

'Salamat venus.' - maikling sagot nya.

Hindi ganto si kuya sakin. Ano kaya nakain nito? Dati pag dadating ako guguluhin pa ko o kaya aasarin. Pero ngayon.. something is weird around here.

Umakyat ako sa taas at pumunta sa kwarto nila mama at papa. Nandun lang sila sa kama nila nakahiga. Maaga atang nakatulog ang parents ko? Usually hating gabi na magsitulog tong mga to.

Dumiretso na ko sa kwarto ko, nilapag ko yung mga gamit ko sa table at dumiretso na ko sa banyo, naligo na ko. After nun nag bihis na ko ng pantulog ko.

Lumabas na ako ng banyo at dahil sa gulat muntik ko na masipa yung unang taong bumungad sakin. Si veronica. Pero pano sya nakapasok? Ni lock ko yung pinto ah?

'What are you doing here?' - tanong ko.

'I heard that you are working at Clones company?'- tanong nya.

'How did you know? I didn't tell my parents nor my brother about it.'

'I have few friends also working there.'

Ang famous ko naman? First day palang may chismis agad? Kasalan ni leo lahat to eh.

'Really? That's kinda surprising, and yes I'm working under that company.'

Nangiti sya sa sinabi ko.

'So, kilala mo si leo clones?' - tanong nya.

WOW!!! NATALO KO SYA SA ENGLISHAN!!!! PADUGO NA ILONG KO EH!!!

'ah oo. Secretary nya ko.' - sagot ko.

'Mag iingat ka kay leo, hindi mo sya kilala. Kung ako sayo aalis na ko sa company nya ' - banta nya.

Huh? Ano naman meron sa gagong yun? Muka namang mabait yun ah? Doble pa nga sweldo ko. Baka naman ng re-rape yun? O kaya gwapong psycho?

'Sige venus, till next time we meet. Aalis na ko.'

Pagkasabi nya nun, lumabas na din sya ng kwarto ko. Sinarado ko yung pinto ko. Napasandal ako sa pinto.

Ano ba yung sinasabi nya? Masamang tao ba si leo? Parang hindi naman eh. Pero panu kong totoo naman yung sinasabi nya? Hay nako!! Saka ko na nga iisipin yun at pagod na ko.

Nag lakad ako papunta sa higaan ko at humiga. I closed my eyes and sleeps.

------------

LEO POV

Alam kong hindi ako nag kamali kanina sa bahay nila venus. Naramdaman ko si veronica mula sa loob. Anng binabalak nya?

Nag drive ako papunta sa bahay na kung saan nakatira yung mga kumag. Nag park ako sa tapat ng bahay at pumasok sa loob.

Napaiwas ako sa isang malaking unan.

'Ay kuya! Sorry!' - sigaw ni hyuk

'Anong laro nanaman ba yan?' - tanong naman ni hongbin kay hyuk.

'Wala lang. Trip ko lang batuhin yung papasok sabay mag so-sorry din agad.' - sagot ni hyuk

Napailing nalang ako sa inaasal ng batang to. Umupo ako sa sofa. Nandun sila ravi, N at ken.

'Kamusta?'- ken

'Ayos naman.

Natahimik lang sila. Alam kong masyado ng madami natulong sakin tong mga to. Malaking bagay na ang pag tago ng sekreto ko.

Pero pano ko sasabihin sa lahi namin ang tungkol sa bagay na to? Guato ko man iwan si venus pero hindi ko kaya. Pag hindi ko sya nakikita nababaliw ako. Gusto ko lagi ko syang kasama.

Nagulat ako ng bigla nalang tumirik ang mga mata ni N. Isa lang ang ibig sabihin nito. May nakikita sya. Makalipas ang ilang minuto ay kumalma na din sya.

'Malapit na sila.' - sabi nya.

Yung maingay na si hyuk at hongbin bigla tumahimik at naging seryoso.

'Kailan?' - hyuk

'Sa lalong madaling panahon' - N

'Kuya leo? Pano yun? San mo itatago si ate venus?' - hyuk

'Sa malayong lugar. Ravi. Sa makalawa.' - ako

Tumango lang ai ravi. Si ravi lang ang may kakayahan na pumunta sa isang lugar ng isang pitik lang. Si N ang nakakakita ng hinaharap, si Hyuk kaya nyang pagalawin ang mga bagay-bagay sa paligid. Si ken naman, kayang palitan ang panahon. Si Hongbin, kaya nyang makita ang nakaraan. At ako? Kaya kong kontrolin ang isang nilalang.

'Kuya, pag aalis ka sama ako huh?' - hyuk

'Ano problema mo hyuk ah? Bawal ka dun' - Hongbin

'Panong bawal? Inggit ka lang.' - hyuk

'Tumigil na kayo, kung hindi pag bubuhulin ko kayo.' - N

Tumahimik yung dalawa. Si N lang talaga makakapag patigil sa dalawang yun eh.

'Aalis na ko. Ravi wag mong kalimutan.' -

Pagkasabi ko nun. Umalis na din ako. Sumakay ako sa kotse at nag drive paalis.

Malapit na sila. Bakit ngayon pa? Bakit kung kailan naman may problema pa ko. Kailangan ko mailayo si venua dito.

At baka pati sya madamay sa gulo ng angkan namin. Kailangan ko din makuha ang basbas ng hari para kay venus. Alam kong maiintindihan ako ni amang hari.

Pag pasok ko ng unit ko. Dumiretso ako sa kwarto ko at humiga. Inamoy ko ang unan. Naiwan dun ang amoy ni venus. Ang bango-bango. Naalala ko nanaman sya.

Hindi magtatagal.. magiging akin ka din ng tuluyan venus.

At hindi din hahayaan na masaktan ka ng kahit sino.

The Vampire Boss [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon