KABANATA 7.

1.2K 102 5
                                    


Jace's POV

"Pasensya na po talaga Boss pero, sabi ni Mr. Brat bawal ka talagang papasukin." Pagtataboy ng gwardya sa'kin nang makarating na ako sa bahay nila.

Paglapag ko sa airport dumeritso na agad ako sa bahay nila.

"Kailangan ko lang talagang makausap si Laila." Paki-usap ko.

"Anong nangyayari dito?" kilala ko ang boses na 'yon—ang Daddy ni Laila.

"Ikaw pala Vulneria. You know you're not welcome here anymore."

Bago pako makapagsalita isang malakas na suntok ang natamo ko sa kanya.

"Ang lakas naman ng loob mong magpakita pa ulit rito! Matapos mong itakas ang anak ko? Layuan mo na ang anak ko dahil pumayag na siya namakasal kay Mariano at hindi ko hahayaang guluhin mo pa 'yon!" sabi niya sabay sirado ng malakas sa gate.

"Hindi! Laila!" halos sabunutan ko na sarili ko dahil sa narinig ko.

Umalis na ako at naisipan kong magpakalasing.

-----

Hindi maari—hindi sila pwedeng makasal.

"Laila bakit ka pumayag? Akala ko ba ako ang mahal mo?" mistula na akong baliw na kinaka-usap ang hangin, sabay laklak ng alak.

"LQ? Or brokenhearted?" napalingon ako sa babaeng biglang umupo sa tabi ko.

"Yes ma'am? What's yours?" sabi naman nung bartender.

"Oh, One Margarita please." sabi nya dun sa bartender.

"Here's your margarita ma'am anything else?"

"Ah no, thank you."

"Ako, isang wine pa nga yung pinakamatapang." Sabi ko dun sa bartender.

"Yes Sir! Ito na po." Sabay abot ng bartender sakin ng wine.

"So I guess brokenhearted ka nga." this time ako naman ang napalingon sa kanya.

"Ako bang tinutukoy mo?"

"Malamang. Ikaw lang katabi ko."  She smirk at sumipsip sa iniinom nya.

Sino namang babaeng to? Sexy nga sya't maganda pero mas maganda parin si Lailanie. shit! Laila na naman.

"So who's this Laila girl? Your girlfriend? Or ex?"

"Wala ka na dun, teka sino ka ba?" na-iinis nako sa babaeng to ah. Pakealamera.

"Whoa, chill lang. Steffi's the name—Steffi Delatour, yours?" she extend her hand but I refuse to accept it instead I take a sip of my Johny Walker and say.

"Miyoko pangalan ko."

"well nice to meet you, alam mo, 'wag mong solohin ang problema. Dahil hindi lang ikaw ang meron, you can share it to me if you want."

"Ngayon lang kita nakilala paano kita pagkakatiwalaan?" tanong ko sa kanya.

"You don't have to trust me. But I can be your friend. C'mon I'm willing to listen baka matulungan kita."

Tinignan ko ulit siya ng mabuti, mukha naman siyang mabait. Siguro tama sya hindi ko dapat solohin ang problema ko.

"It's okay,kung ayaw mong magsalita hindi kita pipi—"

"Ikakasal na siya sa iba." Panimula ko.

"You mean this Laila girl?"

Tumango ako at nagpatuloy.

"I love her since we're kids, sa kanya lang umikot buhay ko. Nung lumaki na ako I decided to apply as a Butler to there house para mabantayan ko siya bente-kwatro oras. I did everything just to be near her, hanggang sa dumating na sa puntong ikakasal na siya sa iba at wala akong magagawa para pigilan sila."

"Well it's not too late baka makakaya mo pang pigilan, pero kung yun talaga ang itinakda ng tandhana just deal with it. Baka may iba ring nakalaan para sayo kung hindi man talaga kayo nagkatuluyan."

"Masyadong masakit para sa'kin ang makitang ikakasal sa iba ang babaeng mahal ko."

"Edi ipaglaban mo."

"I did, pero masyadong komplikado."

"Alam mo—itigil mo na iyang pag-inom mo't nakakarami ka na. Hindi solusyon ang alak sa problema, maaaring makalimutan mo sandali ang sakit pero bukas andyan na naman."

"Bakit umibig ka na ba?"

"At sino namang abnormal ang walang experience sa Love? Malamang nagmahal na ako noh. Unrequited Love nga lang pero hindi ko na iniisip iyon, may mga importanteng bagay pa akong pinagtutuunan ng pansin."

"Mabuti ka pa.  Teka pauwi ka na ba?"

"Oo, may trabaho pa ako bukas eh."

"Hatid na kita pauwi na rin naman ako."

"Sigurado ka? Baka kasi lasing kana."

"May balak sana ako kanina. Pero inistorbo mo. Kahiya naman sayo't makipag-usap ako ng wala sa tamang pag-iisip."

"Oh well sorry, but you should thank me dahil 'di ka nagmukhang pathetic ngayon." She smirk again.

"Salamat kung ganun. Oh sya hatid na kita."

"Sige ba."

Lumabas na kaming dalawa sa bar buti nalang dala ko palagi ang kotse ko.

"So saan kita ihahatid?"

"Sa ****villa nalang medyo malapit lang 'yon dito."

Sumunod naman ako sa sinabi niya at nagmaneho na.

"Steffi, salamat."

"My pleasure—Miyoko dito na."

"Oh sige mag-ingat ka."

"I will. By the way calling card ko kapag kailangan mo ulit ng makakausap tawagan mo lang ako." Inabot niya sakin ang calling card tapos pumasok na sya ng gate.

Ako naman dumiretso na sa Condo ko. Ayoko umuwi sa bahay baka kulitin na naman ako nila mama at Akiya.

Agad akong humiga sa kama medyo tinatablan na ako ng alak. Tinignan ko ang calling card na ibinigay sa'kin ni Steffi. Hindi ko alam kung bakit napangiti ako, pero isa lang ang masasabi ko...

She's amazing dahil nawala sandali sa isip ko si Laila nung kausap ko siya.

~~
Singkit's note: sorry for grammatical errors.

Sino si Steffi Delatour? At ano ang pakay niya?

Abangan sa susunod na kabanata.

Love lots!

MY BUTLER, MY LOVER!✔ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon