Steffi's POV
"Bakit Steffi? Bakit?! Paano mo ako nagawang lokohin? Pinagkatiwalaan kita... Shit!" frustrated na reaksyon ni Miyoko nang sabihin ko sa kanya ang totoo.
I told him everything at sinabi ko rin sa kanya na siya ang ama ng dinadala ni Laila.
"Kailangan kong puntahan si Laila." Aniya, ngunit bago pa siya makalabas pinigilan ko siya.
"What now Steffi? Hindi na ako papayag guluhin mo uli kami." Matigas na sabi niya.
"Jace patapusin mo muna ako. Please, I need your help. Wala akong malaking pera pang-opera kay Lola…” napalunok ako at nagpatuloy, “alam ko magagalit sa’kin si Mariano at ititigil na niya ang pagsuporta para sa Lola ko." Pagmamakaawa ko sa kanya.
"Sige, ako na bahala sa bayarin mo ngunit sa isang condition." Turan niya.
"Spill. Kahit ano, sabihin mo," agad kong sabi.
"Tulungan mo akong ‘wag matuloy ang kasal nila Laila at Mariano."
"O-oo gagawin ko pangako."
"Why are you doing this? Bakit sinuway mo si Mariano?"
"K-kasi… " I broke into tears, hindi ko kayang sabihin.
"Steffi, bakit?" malumanay na tanong ni Miyoko.
Isang katangian na nagpa-guilty sa’kin lalo, masyado siyang mabait para lokohin."Ma-mahal ko si Kent, Miyoko mahal na mahal ko siya." At humagulgol na talaga ako ng iyak.
Nakita kong nagulat si Miyoko sa sinabi ko.
"H’wag kang mag-alala, sabay tayong lalaban."
Tango lang ang tangi kong tugon.
Tama, lalaban ako. Ipaglalaban ko nararamdaman ko.
----
[A/N: babala! may pasabog sa chap nato. Enjoy!]Laila's POV
"Ay bongga! Ang ganda mo talaga! Kaso may kulang ngumiti ka naman Ma’am! It’s your big day! Bakit ka nakabusangot?" talak ng baklang nag-aayos ng buhok ko.
Tama. Ikakasal na talaga ako ngayon, ayoko na rin patagalin pa ‘to. Minsan nangagarap pa rin ako na sana si Jace ang maghihintay sa’kin sa altar pero malabo na talagang mangyaring iyon.
Hay...
"You okay, anak?"
Napalingon ako.
"Dad." Matabang na turan ko. Ewan ko kung dapat pa ba akong magalit sa kanya kasi pagod na akong magalit.
"Hija, I'm sorry sa lahat ng ginawa ko. Na-realize ko, I was so selfish para isipin lang ang kumpanya at ang sarili ko nakalimutan ko na kaligayahan ng anak ko. I was so happy sa desisyon mong piliin at ituloy ang kasal kay Mariano. Pero hija, masaya ka ba?"
"Dad… tanggap niyo na po ba si Jace?" alangang tanong ko sa kanya.
"Anak, napa-background check ko na si Miyoko nagsinungaling siya hindi siya totoong mahirap and he had family---A wealthy family. Doon ko lang rin nalaman na anak pala siya ni Akiyo Vulneria isa sa may pinakamalaking shares ng ating kumpanya. Galit ako sa kanya dahil niloko niya rin tayo anak, gayo’n paman naki-usap sa akin ang Ama niya, na tanggapin at patawarin ko ang anak niya bago siya ma-comatose may dahilan daw kaya nya nagawa iyon at dahil ‘yon sayo anak. Noon paman mahal ka na niya." Mahabang lintanya ni Dad.
Hindi ako agad nakapagsalita tanging iyak lang ang itinugon ko kay Dad. Kung gano’n mas una pala niya akong minahal... bakit Jace? Ang selfish ko. Ni hindi ko alam tunay niyang pagkatao, comatose pa Daddy niya kung gano’n may pinagdadaanan rin pala siya.
BINABASA MO ANG
MY BUTLER, MY LOVER!✔
RomanceVULNERIA SERIES: 2 REVISED VERSION I have everything... I can do whatever I want... But, why can't I have him? Dahil ba, isa lamang siyang hamak na Butler? ALL RIGHTS RESERVED this story is originally created by wild imagination, any similarities t...