KABANATA 8.

1.1K 107 1
                                    

Mariano's POV

Alam kong iniisip nilang lahat na ako ang kontrabida sa love story nila Miyoko at Lailanie.

Well, actually medyo tama sila because I’m  trying to make my own love story with Lailanie.

She's mine from the first place right? Ako lang naman ang husband-to-be niya, kaya lang may sagabal at si Miyoko iyon!

Hindi ako papayag na maagaw niya si Lailanie sa’kin.  I’m in love with her since we were highschool. She's so popular kaya I’m always looking at her from afar.

Ngayong naabot ko na siya hindi ako makapapayag na mawala pa. I’m not playing fair, so don't mess with a Huston.
Natigilan ako nang biglang tumunog ang cellphone ko  at agad ko naman itong sinagot..

"Bakit?" I asked her directly. Ayoko nagsasayang ng oras.
"Sir nahanap ko na po siya." Turan niya sa kabilang linya.
"Magaling… nagawa mo na bang inuutos ko?" tanong kong muli.
"Yes sir, malapit nang mahulog ang loob niya sa’kin." She responded. Napangisi naman ako dahil magiging madali na ang lahat, at umaayon ito sa mga plano ko.
"Keep up the good work at sigurado akong maililigtas ko ang buhay ng lola mo." Paalala kong muli sa usapan naming dalawa. I needed to ensure her loyalty to me.
Pinatay ko na ang telepono saka tumayo dahil marami pa akong lalakarin.
I can’t let the chances slips this time, wala nang makakapigil sa akin na makuha ang babaeng pinakamamahal ko.

----

I knocked the door to figure out if Lailanie's in her room.
Dumeritso agad ako sa bahay nila nang malaman ko galling sa Daddy niya na ikinulong niya ito sa sariling silid.
"Sino iyan?" rinig kong boses niya galing sa loob ng kwarto.

"It's Me… Mariano." Turan ko sabay pihit ng siradura pero naka-lock parin ito.

"Ang kapal naman ng mukha mongh pumunta pa rito, umalis kana! Hindi ikaw ang gusto kong makita!" Pagtataboy na na naman niya sakin.

"Look… I’m not here for trouble,  gusto lang kita kamustahin." I said standing still behind her door. Tsk!

"The hell you care! Go away!" I can sensed she hissed inside.

"Okay, may offer sana ako sayo na tiyak magugustuhan mo. But since you don't wanna listen I should---

"Ano ‘yon?"  She asked nang bigla niyang bunuksan  ang pinto.

Tss... Hindi man lang ako pinatapos.

"Are'nt you gonna let me in?" I asked mocking.

"Okay. Pasok" She command.

"Thank you!" note the sarcasm.

"I will give you five minutes Mariano, so what is it?" she asked.

"I know your upset my love. Look, I’m sorry dahil sinundo agad kita." I said.

"Ano bang pinakain mo kay Daddy at pinipilit niya akong makasal sayo?" nakakunot noo niyang tanong sa akin.

"Wala akong ginawa, sadyang gusto lang niya talaga ako. Besides, bagay naman talaga tayo para sa isa’t-isa---"

"If this is all about money, and mamanahin…Well, sorry. Hindi ko kailangan ng pera niyo. Kailangan ko ang kalaayan ko." Putol niyang muli sa aking sinasabi.

"That's why I’m here my Love, ibibigay ko ang gusto mong kalaayan. In one condition." I said.

"I’m all ears, what do you mean?" she asked. I’m sure kakagat ka sa patibong ko.

"Hahayaan kitang makipagkita kay Miyoko, pero sa bandang huli ako pa rin ang pakakasalan mo." I explained.

"That’s ridiculous! You’re insane! Magiging malaya ako panandalian tapos ikakasal parin ako sa huli?" she exclaimed.

"Kaysa naman hindi mo makasama si Miyoko hanggang makasal ka. It’s only two choices my Love either take it, or leave it." I said. Tapos lumabas na ako sa kwarto niya. Ayoko muna siyang pilitin sa ngayon I’ll just give her a chance to think.

I know for sure na wala na siyang pagpipilian, kundi ang tanggapin ang alok ko.

----

Papunta ako ngayon sa office ng Daddy ni Lailanie para sabihin sa Daddy niya ang plano ko, I’m kinda manipulative and I don’t want anyone to ruin my plan, and change my game.

"Boss may bisita ka." Rinig kong sabi ng tauhan ni Mr. Brat.

"Sino?" tanong ng Daddy ni Laila.

I directly came in dahil ang bagal kumilos ng mga guard niya. I hate wasting my precious time.

When he saw me he said to his guards to leave us alone.

"So hijo, what brought you here?" Franco said; Daddy ni Laila.

"I’m here para ihayag ang plano ko and I don't want you to interupt." Diretsahan kong sagot.

"Anong plano mo?" he asked amused.

"I will let Lailanie and Jace continue their affair." Kaswal kong sabi.

"What? Are you out of your mind? Akala ko ba mahal mo ang anak ko?" he said hysterically.

"I do. Hindi pa ako tapos... I will let them do whatever they want, dahil hindi rin naman ‘yan magtatagal. In the end kami parin ni Laila ang magkakatuluyan." Giit ko sa kanya.

"And how would you do that?" tanong niya, tutol man siya sa sinabi ko pero makikita sa mukha niya na interesado siya sa sasabihin ko.

I smirked before saying, "I already set someone to destroy their relationship."

"Well, siguraduhin mo lang na gagana iyang plano mo." He said.

"Just trust me. What Huston wants, Huston gets.  By the way I have to go." I said.

" Okay then, you’re excused and--- good luck!" he said bago ko iniwan ang silid niya.

MY BUTLER, MY LOVER!✔ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon