KABANATA 9.

1K 103 2
                                    

Lailanie's POV

Itinext ko na si Mariano na susunod na ako sa plano niya. Para narin maka-usap at makapiling ko si Jace.

Nagtataka narin ako kung bakit sinauli ni Daddy lahat ng gadgets ko. Pero imbis na magtaka I grab the chance to call Jace.

Pwede ko nang gawin ang lahat except ang ipaalam kay Jace na buntis ako.

It will become more complicated dahil ikakasal rin naman ako kay Mariano sa huli.

Hindi na ako nag-atubili, I dialed Jace's number...

"Jace! Asa'n ka? I badly need to see you." I said.

"Hello?" sagot naman nito sa kabilang linya.

I was shock when I heard a woman's voice at alam kong hindi kay manang Elzie ang boses na 'yon dahil masyadong bata.

"sino 'to?" tanong ko upang makasiguro.

A minute of silence bago siya nagsalita.

"Girlfriend 'to ni Miyoko, naliligo pa siya. Sino nga ulit 'to? i'll just tell him na tumawag ka." She said at para akong nabuhusan ng malamig na tubig sa narinig ko.

Kaya imbes na sumagot ako, I ended the call nangingig ang buong katawan ko sa galit.

Paano? Pa'no niya ako pinalitan ng gano'n kabilis?

After I receive an address sa text, nagbihis na ako at lumabas nang kwarto.

Pababa na ako ng hagdan nang makita ko si Marianong prenteng nakaupo sa sala while reading a magazine na ako ang model.
Yes, I'm a model pero hindi pang international kaya sa school at iilang places lang yata ako sikat.

"Feel at home tayo diyan ah?" I said sarcastically to Mariano.

"Alam mo, meron ako nito sa bahay kinukulekta ko kasi mga latest issue mo." He said casually. Aba! Binaliwala ang tanong ko.

"Oh talaga? Gusto mo rin ba maging model? Pwede kitang ipaki-usap kay Dad." Taas kilay na turan ko.

"Hindi ko gusto maging model what I mean is, sinasabi ko lang kong gaano ako kaadik sayo." He said.

"Wala akong panahon makipagbiruan sayo ngayon Mariano." I said

"Bakit may lakad ka? Tara samahan na kita, habang wala pa ang butler mo ako muna ang magbabantay sayo," sabi niya sabay ngisi ng nakakaloko.

"Shut the fuck up. Aalis na ko!" sabi ko sabay tabig sa kanyang kamay na nakaharang sa pintuan.

"Okay, chill! Masyado atang atat makipagkita sa lalaki niya ang misis ko." Aniya na may halong panunuya.

Hindi ko nalang siya pinansin at agad kong pinaharurot ang aking sasakyan.

Nakarating na ako sa tinutuluyan ni Jace.

Hindi pa ako bumaba ng sasakyan nakita ko nang lumabas si Jace kasama ng isang babae.

Agad ng wala ang puso ko di dahil sa tuwa na makita siya ulit, kundi dahil nakita ko siya na may kasamang iba.

Pinuntahan ko agad siya at nakita ko ang pagkagulat sa mga mukha nila.

"Jace we need to talk." I said pleading.

Humarap siya sa babae at sinabing mamaya nalang tayo mag-usap. Umuwi ka muna.

What the heck?!

Agad na tumango ang babae at umalis. Bitch!

"Tara sa kotse," malamig na tugon niya.

Sumunod ako sa kanya at dumeritso na kami papasok sa kotse.

"Who the heck is that girl?" simula ko.

"Kaibigan ko, " sabi niya.

"Kaibigan? Kailan ka pa nagkaroon ng kaibigan?"

"What brought you here Laila ?" Tanong niya ignoring my question.

"Screw it Jace! May problema ba tayo? Look! I'm sorry dahil nagkahiwalay tayo. Hindi ko ginustong sumama kay Mariano pinilit niya lang ako!" hindi ko na kinaya umiyak na ako.

"Hatid na kita baka mamaya sunduin ka na naman dito ni Mariano." Sabi niya sabay patakbo ng sasakyan.

"No! Stop the car!" I hissed and he did stop the car.

"What now Laila?" sabi niya habang nakakunot noo.

"Uuwi akong mag-isa! Kung ayaw mo na sa'kin please stop playing riddles! Hindi ako manghuhula!" pagkasabi ko no'n agad akong bumaba ng sasakyan at sumakay sa sasakyan ko at pinaharurot.

"Bakit Jace?! Bakit! Ambilis mo namang magsawa!" pagwawala ko sa loob ng sasakyan. Nakakagago lang!

How could you do this to me Jace?!

How about our baby?

I almost reach my speedlimit dahil sa galit ko hindi ko na pansin ang stop sign the next thing I know ipinikit ko nalang ang mata ko at niyakap ng mahigpit ang tyan ko saka hinintay ang impact ng kasalubong kong Cargo Truck.

----

MIYOKO JACE'S POV

Fuck! Sabot ko sabay suntok sa manibela ko. Seeing her cry is my weakness! Galit ako dahil pumayag siyang makasal kay Mariano. Akala ko ba 'di niya ako ipagpapalit kahit na kanino?

Pero, kanina nung makita ko siya, gusto ko ulit siyang yakapin at hagkan.

I miss her badly. But fuck I have to accept the fact that she's not mine and we are really not meant to be.

I come to my senses when my phone rang...

Akiya's name flashes on the screen.

"H-hello?" sagot ko pagkatapos ng ilang buwan hindi ko na nakausap ulit pamilya ko.

"Kuya, nasa'n ka na ba? Umuwi ka na kuya. Nasa hospital si Daddy. Saka nag-alala na ako sa kalagayan ni Mommy ilang araw na siyang walang tulog." sabi ng kapatid ko sa kabilang linya.

Shit! Bakit sunod-sunod ang kamalasan sa buhay ko?

"Asa'ng ospital? Papunta nako diyan," tanong ko.

"Sa ***** hospital kuya." Sagot ng kapatid ko.

"Sige, 'wag kang umalis sa tabi ni Mommy, she needs us. I'll be there in a sec." Pagkasabi ko no'n pinatay ko na ang telepono.

Agad kong pinaharurot ang sasakyan ko, hindi ko mapapatawad sarili ko kapag may nangyaring masama sa pamilya ko.

MY BUTLER, MY LOVER!✔ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon