LECKZY'S POV
"Kapag ba ang lason na expired nakakalason parin?" Tanong ni Ivan. Napatingin ako sa kanya.
"Malamang, nakakalason parin yun!" Chelsey said.
"Bakit nakakalason parin sya?" Tanong ni Ivan.
"E, syempre lason yun e! Saan ka nakakita ng lason na kapag na-expired ay nawawala ang...ang...ano nga yun? Tsk, bakit hindi mo na lang kasi i-try diba? Hindi yung pinapahirapan mo akong mag-explain dito!" Chelsey said.
"Ikaw naman yung kusang sumagot kanina ah! Hindi naman kita tinatanong." Ivan said.
"E, tayo lang naman ang nag-uusap dito ah!" Chelsey said. I looked at Izzy. She's rolling her eyes. I chuckled. Naiinis na naman si Izzy.
"Can you two be quiet! Ugh!" Izzy said and rolled her eyes.
"Kung ako sa inyo, mag-review na lang kayong dalawa. Malapit na ang exam natin!" I said. Chelsey looked at me and pouted.
"Tinatamad akong mag-review! Mamayang gabi na lang ako!" She said. I nodded at nagpatuloy na lang sa pagre-review.
This afternoon Ivan had a game.Pero hindi na ako manunuod dahil hindi ako pupunta sa school. Matutulog na lang ako mag-hapon or di kaya ay manunuod na lang ako ng mga movies sa Netflix. Wala lang rin naman kaming gagawin dito sa school.
"Leckzy!" Tawag sa akin ni Izzy. I looked at her and raised my eyebrows.
"Come with me!" She said. Kinuha nya ang kamay ko at hinila ako sa kung saan. Nagtataka man ako sa kanya kung saan nya ako dadalhin, hindi na lang ako pumalag at nagpahila na lang sa kanya.
"Where are we going?" I asked her.
"Rooftop!" She said. I frowned. Anong gagawin namin sa rooftop? I sighed. Tumahimik na lang ako.
Pagkapunta namin dito sa rooftop ay binitawan na ni Izzy ang aking kamay. Lumapit sya sa cement railings at doon umupo. Nang namalayan nya na hindi ako sumunod sa kanya ay tumingin sya sa akin.
"Hey, Lecks! Come here, ang sarap ng hangin dito!" She said and smiled at me. I smiled too and approached her. Umupo ako sa tabi nya. Kitang kita dito ang lawak ng school. Kita ko ang mga estudyanteng nagkalat sa ground, hallways, at sa quadrangle.
"Uhmm...ikakasal na ako!" She said. Gulat akong napatingin sa kanya.
"W-wh-what? H-how?" Nalilitong tanong ko sa kanya.
"We just arranged marriage." She said.
"Who is he?" I asked her.
"My ex! Brent Mackary Huxley Gregory! Your man's cousin. The man who always gives me pain. I'm so lucky, aren't I?" Malungkot na sabi nya bago tumingin sa akin. I stumbled closer to her before hugging her tightly.
"I'm really sorry! This is all I can help you with. Magiging okay rin ang lahat. Just always remember that I am always here beside you. No matter what happens, andito lang ako. Pwede mong sabihin sa akin ang lahat ng sakit na nararamdaman mo." Humiwalay ako sa pagkakayakap. I looked at her and smiled genuinely.
"Best friends!" I said. Inilahad ko ang hinililiit kong daliri sa kanya. We pinky swear before she said....
"Best friends!" Parehas kaming nagtawanan.
"Can I go to your wedding?" I said. She smiled and nodded.
"Of course!" She said.
"So kailan ang kasal?" I asked her.
"On my 18th birthday!" She said and sighed. Biglang naging malungkot ang mukha nya.
"Payag ka ba na magpakasal sa kanya?" I asked her.
BINABASA MO ANG
The Reneged Promises (COMPLETED)
Teen FictionOld title: Ms. Chubby "I'm just another promise you couldn't keep" --LECKZY ***** Love cannot be written on paper because paper can be erased. It is not inscribed on stone, because stone is breakable. But it is etched on a heart of a people who lo...