LECKZY'S POV
"May maniniyot dun, tara punta tayo!" Ivan said. Bigla akong napatawa sa sinabi nya. Pati si Clark na katabi ko ay natawa rin. Malakas syang binatukan ni Chelsey. Napakunot naman si Ivan. At nagtatakang tumingin sa amin.
"Bakit kayo tumatawa? Seryoso ako!" Ivan said seriously. Lalong akong natawa sa sinabi nya. Ivan crossed his arms on his chest.
"E, diba pinaguusapan nyo kanina na wala pa tayong picture na magkakasama? E may photographer doon, sabi nya libre daw magpapicture sa kanya." Ivan said. Oh, I get it! Hahahaha!
"E, bakit mo sinabing maniniyot? Ang bastos mo talaga!" Chelsey said. Hinampas nya si Ivan sa braso.
"A-aww! E, diba ang maniniyot ang English ay photographer? Bakit tinagalog ko lang naman ang photographer ah, anong bastos dun?!" Nagtatakang sabi ni Ivan. Mukha namang pino-process pa ng utak ni Chelsey ang sinabi ni Ivan. I laughed again. Inaamin ko na ang slow talaga ni Chelsey! Hahaha
"Ahhh, yun ba yun?" Nahihiyang sabi ni Chelsey. Napailing iling na lang ako. Green minded!
"Ikaw ha? Ano yang iniisip mo, Babe?" Panga-asar ni Ivan bago ngumisi. Biglang namula ang pisngi ni Chelsey na ikinatawa naming lahat.
"Ano tara, pa-picture tayo!" I said. Hinawakan ko ang kamay ni Izzy at hinila na sya papunta doon sa sinasabi ni Ivan.
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
CLARK:
Lecks, tara gala tayo!Pagkabasa ko ng text ni Clark ay nag-reply agad ako. Bored na bored na rin ako dito sa bahay. I sighed.
ME:
What time?CLARK:
5:30 pm. I'll just pick you up at your house!ME:
Kasama ba natin si Saddie?CLARK:
No, of course! It's our date! Gusto kitang ma-solo.ME:
Okay, I'll see you later! Babye!Hindi ko na hinintay ang text nya. Namili na ako ng susuotin ko bago pumunta sa aking bathroom para maligo. 4:35 pm na kasi. Magpapaganda pa ako.
Pagdating ng 5:20 ay hinintay ko na agad si Clark sa labas ng gate namin. I texted him several times but he didn't reply. I try to called him but he didn't answer the call. I looked at my phone. Tinignan ko kung anong oras na. 5:54 pm na pala, pero wala pa rin sya. Hinintay ko pa sya hanggang 6:30 pm pero hindi parin sya tumarating. Ni tawag o text wala. I sighed heavily.
I feel disappointed. Pero sa halip na pumasok ng bahay at magpalit ay hinintay ko pa sya ng halos isang oras. I texted and called him and finally he answered it. Pero bigla akong nanlumo ng marinig ko ang boses ng sumagot. Saddie. I Immediately ended the call and turned off my phone. I sighed. Bago pumasok sa loob ng bahay. Pagkatapos ay nagpalit agad ako, kumain, at natulog.
Kinabukasan. Nagtataka sila Chelsey, Ivan at Izzy kung bakit ang tamlay ko at hindi ko man lang sila mangitian. Hindi rin alam sa sarili ko kung bakit. Pero ang alam ko lang ay wala ako sa mood ngayon. Hanggang ngayon, hindi ko parin binubuksan ang cellphone ko. Iniwan ko din sya sa bahay. Mamaya ko na lang bubuksan pagkauwi ko.
"Leckzy!" Tawag sa akin ng isa kong classmate. Tumingin ako sa kanya.
"Pinapatawag ka ni Ma'am Andie sa faculty." Sabi nya. I nodded. She frowned. Siguro nagtataka sya kung bakit hindi ko sya nginitian.
"Sige, alis na ako!" She said and left. I sighed. Nagpaalam ako kila Chelsey bago umalis papunta sa faculty. Bakit kaya ako pinapatawag?
Habang nag-lalakad sa hallway ay nakita ko si Clark, kasama si Saddie. Lumiko agad ako ng daan. Sa ground na lang ako nagdaan papunta sa faculty. Nagtatampo parin ako kay Clark. Pinaasa nya ako kahapon!
BINABASA MO ANG
The Reneged Promises (COMPLETED)
Teen FictionOld title: Ms. Chubby "I'm just another promise you couldn't keep" --LECKZY ***** Love cannot be written on paper because paper can be erased. It is not inscribed on stone, because stone is breakable. But it is etched on a heart of a people who lo...