LECKZY'S POV
"Leckzy, may assignment ka?" Chelsey said. I looked at her and nodded. Siguro walang assignment ito? Absent nga pala si Ivan, bigla na lang kasi nagkasakit kagabi. Sabi sa amin ni Chelsey.
"Why?" I asked her. She smiled at me.
"Ako rin kasi may assignment?" She said and laughed. Pero bigla syang binatukan ni Izzy. I chuckled.
"A-a-arayyyyy! Bakit ka ba nananakit!" Chelsey said. Inirapan sya ni Izzy bago masama syang tinignan.
"Dahil ang ingay mo! Can't you see, someone is reviewing here! Tsk!" Izzy said irritably. Nag-pouty lips si Chelsey.
"Ang sama mo talaga sa akin, hindi mo na ba ako luv?!" Sabi ni Chelsey at nagpa-pretty eyes pa.
"Oh, just shut up!" Izzy said and rolled her eyes. I chuckled. Kinuha ko ang notebook ko sa Math bago nag-review. Pero habang nagri-review ay biglang tumunog ang cellphone ko.
Kinuha ko ito at nagtaka ng makita kung sino ang caller. Tumayo ako at naglakad palayo kila Chelsey at Izzy. Si Lolo? Bakit kaya napatawag si Lolo? I answered the call.
"Hello, Lo! Bakit po kayo napatawag?" I asked him. Walang sumasagot sa linya pero naririnig ko lang ang pag-iyak nya. Bigla akong kinabahan.
"Lolo, okay lang po ba kayo? Ano pong nangyari?" Nag-aalalang tanong ko.
"Inaatake sa puso ang Lola mo!" Lolo said. Kinabahan ako ng sobra.
"L-Lolo, pupunta po ako d-dyan! Hintayin nyo po ako!" I said and immediately ended the call.
Kailangan ko ng tulong ni Clark. Baka pwede akong magpahatid sa Mansion. Nag-aalala ako kay Lola pati na rin kay Lolo. Wala silang ibang kasama sa Mansion kundi ang mga Guards lang. Nagmamadali akong naglakad papunta sa classroom nila Clark. Nakita ko syang naka-upo sa upuan habang kausap si Saddie.
Hinihingal man ay hindi na ako tumigil at diretsong pumasok sa classroom nila at nilapitan si Clark. Nagtataka syang napatingin sa akin.
"Lecks, anong ginagawa mo dito! Bakit hinihingal ka?" He said. I took a deep breath and said....
"I need your help please! Ka-kailangan kong pumunta sa M-mansion. Pe-pwede mo ba akong ihatid doon, C-Clark! Please!" Pagmamakaawa ko. Tumayo sya at tumango tango pero aalis na sana kami ng biglang matumba si Saddie. Tumingin ako sa kanya at halata na nagku-kunwari syang nahihirapang huminga.
"Ahh! Clark, hindi ako makahinga! I-idala mo ako sa Clinic please! Hindi ako ma-makahinga!" Saddie said. Mabilis syang nilapitan ni Clark bago binuhat at iniwan ako doon na tulala. F***ckkkk! Napaiyak na lang ako. Paano na ako nito!
Mabilis akong umalis ng classroom nila at tumakbo na papuntang guard house. Please sana payagan ako ni Kuya Guard na makalabas. Habang nag-lalakad ay nakasalubong ko si Kian. Kian! OMG! Sya na lang ang pagasa ko.
"Kian!" I said. Gulat syang napatingin sa akin. Mukhang hindi nya ako napansin kanina.
"Baby Lecks, bakit ka umiiyak? Anong nangyari sayo?" Nagtatakang tanong nya sa akin. Pero sa halip na sagutin sya ay hinila ko na sya papunta sa parking lot.
Hanggang sa pumasok kami sa kotse nya ay nagtataka parin syang nakatingin lang sa akin.
"Sa Mansion please! Kian!" I said. Kahit na nagtataka sa ikinikilos ko ay tumango tango sya bago ipinaandar ang kanyang sasakyan.
Pagkatapat na pagkatapat ng kotse ni Kian sa Mansion ay dali dali akong bumaba bago pumasok. Naabutan ko si Lolo na tulala habang nakatingin lang sa kawalan. Mabilis akong pumunta sa kanya at niyakap sya. Doon na ako napahagulhul.
BINABASA MO ANG
The Reneged Promises (COMPLETED)
Teen FictionOld title: Ms. Chubby "I'm just another promise you couldn't keep" --LECKZY ***** Love cannot be written on paper because paper can be erased. It is not inscribed on stone, because stone is breakable. But it is etched on a heart of a people who lo...