POST
"NGITING-NGITI AH" SI KOBE HABANG INAAYOS ANG UNIFORME NYANG SUOT. NASA LOOB KAMI NGAYON NG LABORATORY. WE'RE JUST HAVING A FEW DISCUSSION SUNOD AY ANG INAABANGAN NA NAMING RITERA SA HAPON.
PANSIN SIGURO NG MOKONG ANG KAKAIBA KONG AWRA.
"SINO BA YAN? SI DALE BA?"
NAGPANTING ANG TENGA KO SA NARINIG. NAKITA KO NAMAN NA MARIIN SYANG NAPAILING. TILA HUMIHINGI NG TAWAD SA KUNG ANO MANG NAGAWA.
"HINDI KO SINA-"
"STOP CALLING HER DALE. I'M THE ONLY ONE WHO CAN CALLED HER DALE. NOT YOU MO-"
"CALM DOWN, EASY DRE. HIGHBLOOD KANA SA GWAPO KONG TO. MASYADO KANG POSSESISVE HUH!"
"JUST SHUT UP, KOBE. PANSININ MO NA LANG SI GINGER" ASAR KO. NAKITA KO NAMAN KUNG PAANO DUMILIM ANG TINGIN NYA NG MAY NABANGGIT AKO.
"WALA AKONG PAKE SA PINSAN MO"
KUNG KANINA AY SYA ANG NAKANGISI MUKHANG NGAYON AY AKO NAMAN. NATATAWA KO SYANG INILINGAN.
"AKALA KO BA GUSTO MO?" HE LOOK SO ANNOYED NOW. "PINUNTAHAN MO PA SA ARIZONA KAHAPON"
"MAY DINAANAN AKO. HINDI SYA ANG PAKAY KO!" GIIT NYA.
TUMAYO NA KAMI NG MARINIG ANG BELL. PAPAALIS NA KAMI NG CAMPUS NG MAY NAALALA. NAGPAALAM AKO SA TATLO NA MAY DADAANAN LANG. MAY KAKAIBANG TITIG NA IPINUKOL SA AKIN SI KOBE PERO IPINAGKIBIT-BALIKAT KO IYON.
KAKAUNTI NA ANG ESTUDYANTE NG DUMIRETSO AKO SA BUILDING NILA RIVERDALE. GUSTO KO LANG SYANG KAUSAPIN. SHE BAKED ME A COOKIES. MASARAP IYON. KAHIT MAY IBANG PARTE NG COOKIES ANG NASUNOG. MAS LALO AKONG NAPANGITI.
NADATNAN KO SA LABAS YUNG BABAENG NAPAGTANUNGAN KO NOONG ISANG ARAW. NAGWAWALIS SYA, MAY TAMBO AT DUSTPAN NA KAHARAP. NARINIG NYA ATA ANG PAGDATING KO KAYA NAPABALING SA AKIN ANG ATENSYON NYA.
"SI RIVERDALE BA ULIT, KURT?" ANYA. HALATANG ALAM ANG IPINUNTA KO SA CLASSROOM NILA. TUMANGO AKO AT UNTI-UNTING SINILIP ANG NAKABUKAS PA NILANG BINTANA. ALAS SINKO NA AT KAKAUNTI NA LAMANG ANG ESTUDYANTENG NATIRA. KARAMIHAN SA NAGPAIWAN AY KASAMA SA DANCE CLUB AT SUPREME COUNCIL.
IGINALA KO ANG PANINGIN SA MALINIS AT MAAYOS NA ROOM. WALA DOON ANG HINAHANAP.
"SAYANG! SINUNDO NA SIYA NI GILBERT EH. HINDI MO NAABUTAN" RINIG KONG SINGHAL NYA. NAPATAAS NAMAN AKO NG KILAY. TILA NAGTATAKA. SINO YUNG SUMUNDO SA KANYA? GILBERT? GILBERT PELOMA?
"ALAM MO BA KUNG SAAN SILA PUPUNTA?" I ASKED. NANANATILING KABADO, BALAK KO KASING ANYAYAHIN SI DALE NA KUMAIN KASABAY KO NG COOKIES NA BINIGAY NYA. EWAN KO PERO...
"HINDI KO RIN ALAM. MAY DATE ATA." NANLUMO AKO SA NARINIG. KAYA BA SYA NAGTRANSFER KASI? "NANLILIGAW ATA NI RIVERDALE SI GILBERT. LAGI SYANG PINUPUNTAHAN SA ROOM, IKAW BA? BAKIT MO BA LAGING SADYA SIYA? NANLILIGAW KA DIN?"
"NO" MAHINA KONG TUGON. FUCK! NAPADAKO ANG PANINGIN KO SA DALA-DALANG PAPERBAG, NA KANINA KO LAMANG BINUKSAN. DUMAKO DIN ANG PANINHIN NYA DOON. UNTI-UNTI KONG INABOT IYON SA KANYA. HALATA NAMAN SA MUKHA NYA ANG GULAT. ANIMO'Y NAGTATAKA SA GINAGAWA KO.
"SAYO NA LANG" TSAKA KO IPINIHIT ANG SARILI PABALIK SA PARKING LOT.
HULI NA BA?
PAGOD KONG BINAGSAK ANG AKING KATAWAN SA MALAMBOT NA KAMA. WALANG PLANONG MAGPALIT NG DAMIT, BUMANGON PARA BUMABA AT DALUHAN SI DADDY NA KUMAIN NG HAPUNAN.