LABING TATLO

1 0 0
                                    

LIBRO




"YOU NEVER TOLD ME NA MAGKAKILALA KAYO"



NASA LOOB KAMI NG SASAKYAN HABANG BINABAYBAY ANG DAAN PATUNGO SA AMADEO. KANINA PA AKO WALANG IMIK SAMANTALANG NAHAHAGIP NAMAN SA PERIPHERAL VISION KO ANG PANAY NYANG SULYAP SA AKIN.




"HINDI KO SYA KAKILALA NG LUBOS. NABANGGA KO SYA KAYA TINULUNGAN LAMANG"




"HINDI MO RIN SA AKIN SINABI YON"




SINULYAPAN KO SYA, "DAHIL AYAW KONG MAG-ALALA KA" TUMANGO SYA BAGO IBINALING ANG PANINGIN SA TINTED NA BINTANA NG SASAKYAN.




"PLEASE DON'T BE MAD BABY,, I'M SORRY" SABI KO. HINDI KO TALAGA ALAM KUNG ANONG PUMAPASOK NGAYON AT NAGLALARO SA KANYANG ISIPAN. HINDI KO KAIBIGAN SI AUDREA. WALA AKONG BALAK NA KILALANIN SYA. ISA PA, NAKOKONSENSYA LANG AKO NOONG NABANGGA SYA AT NAGKASUGAT DAHIL SA AKIN. HANGGANG NGAYON NGA AY NAGTATAKA AKO KUNG PAANO SYA SUMALPOK SA HOOD NG MINAMANEHONG AUDI.


"HINDI AKO GALIT. YON DIN BA ANG DAHILAN KUNG BAKIT GABI KANA DUMATING NOONG INTRAMS?"




"OO" I BIT MY LOWERLIP. HINAWAKAN KO ANG KANYANG KAMAY. DINALA ITO SA AKING HITA AT PINAHINGA ITO DOON.




"SORRY NGA PALA KUNG NAGPASYA KAAGAD AKO NA PUMUNTA  SA PARTY NYA" SABI NYA SA ISANG MAHINANG BOSES.




"IT'S FINE. SASAMA NAMAN AKO" I STOP THE CAR WHEN THE TRAFFIC LIGHTS TURNED TO RED.
PINAGMASDAN KO SYA HABANG NAKATIGIL ANG AMING SASAKYAN. "GUSTO MO BA NA PUMUNTA?"




"OKAY LANG NAMAN SIGURO. I ALSO WANT TO INTERACT WITH SOME OF MY BATCHMATE."




TUMANGO AKO. NATAPOS ANG ARAW NA IYON NG MATIWASAY. PAGKAHATID KO SA KANYA SA AMADEO AY NAGPAALAM NA AKO NA UUWI. NAPAGOD AKO SA PAGBABASKETBALL AT PAGGAWA NG MGA ASSIGNMENTS NG ARAW NA IYON. TINULUNGAN NAMAN AKO NI RIVERDALE. SHE'S A SMART GIRL. KAHIT GRADE TEN AY MADALI NG NAKAKAADAPT NG MGA ARALIN NA MAS MATAAS PA SA PINAGAARALAN NILA.



TO DALE:

JUST GOT HOME. HOW ABOUT YOU?


DALE:

SA BAHAY NI TITA EMERALD AKO UUWI. DON'T PICK ME UP TOMORROW. MAGPAPAHATID NA LANG AKO.



NAPATAAS AKO NG KILAY SA NABASA. HINDI GAANONG KUMBINSIDO. SINO NAMANG MAGHAHATID SA KANYA KUNG GANON? AT IYON ANG NAGING DAHILAN KUNG BAKIT LATE AKONG PUMASOK. KINULIT KO SYA KUNG SINO ANG MAGHAHATID SA KANYA BUKAS. HINDI PA AKO NAKUNTENTO AT TINAWAGAN PA. NAGISING AKO NG TIRIK NA TIRIK ANG ARAW AT KUNG HINDI PA GINISING NI NANAY MELI AY HINDI NA AKO MAKAKAHABOL SA KLASE. BIHIRA NA KAMI MAGKITA NI DADDY. MINSAN AY NASUSULYAPAN LAMANG ANG ISA'T-ISA PERO BUKOD DOON AY WALA NA KAMING INTERAKSYON. ABALA SYA SA KANYANG TRABAHO AT SIGURO AY SA KASO NA RIN. HINDI NA RIN NAMAN AKO NAG-AABALANG MAGKAROON KAMI NG CONVERSATION DAHIL WALA AKONG MAISASAGOT SA MGA TANONG NYA GAYA NG "OKAY KA LANG BA?, KAMUSTA?, " AYAW KONG MAGSINUNGALING.





"PUYAT KA? NAMBABAE KA KAGABI NO?" BUNGAD NA TANONG SA AKIN NI LUIS, HINDI PA MAN NAKAKAUPO SA AKING SILYA. PAGOD KO SYANG SINULYAPAN. HALOS LAHAT NG KAKLASE AY NAROROON NA. AKO NA LAMANG ANG INIINTAY. HINDI NA AKO NAKADALO SA FIRST CLASS NAMIN. NAKATANGGAP AKO NG PUNISHMENT.




"TSK. HINDI MO AKO SALAMIN" SABI KO





"PUPUNTA KA? SINUNDAN KAYO KAHAPON NI AUDREA AH. TYPE KA ATA. HINDI NATINAG NOONG SINABI KO NA MAY NILILIGAWAN KANA" PUNA NI KOBE. PANSIN KO ANG PAGTAHIMIK NI GABRIEL SA GILID. NG MAGTAGPO ANG MGA MATA NAMIN AY INISMIRAN NYA AKO.



DIARY NI KURTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon