LABING SYAM

1 0 0
                                    

WHERE TO?



LUIS:

JUST TAKE A GODDAMN BATH! AT PUMASOK KA



FIRST DAY OF SEPTEMBER AND ONE WEEK HAVE BEEN PASSED SINCE I SAW RIVERDALE. HINDI NA SIYA PUMAPASOK SA LA MARTIN AT WALA RIN SILA SA DATI NILANG BAHAY. FOR SALE NA ITO AT AYON SA KALAPIT BAHAY NA NAPAGTANUNGAN KO AY WALA SILANG IDEYA KUNG SAAN PUMUNTA AT BAKIT UMALIS ANG DATING NAKATIRA DOON. ARAW NGAYON NG MARTES AT SIMULA PA KAHAPON AY MATAMLAY AKONG PUMASOK SA SCHOOL. PINILIT LANG AKO NILA TITA BEATRICE AT DADDY. MADALAS SILANG BUMISITA SA BAHAY DAHIL HINDI NAMAN GAANONG MALAYO ANG PROPERTY NILA NA NABILI DITO SA MARIKINA.




"HAPPY APRIL FOOLS DAY!" UNTAG NI KOBE HABANG PUMAPALAKPAK SA KAKAPASOK PA LAMANG NA SI GABRIEL. HINDI SYA NITO PINANSIN AT DUMIRETSO KAAGAD SA KANYANG SILYA.




"HINDI PA NGA YON APRIL! BULOK KA TALAGA" SI LUIS HABANG SINASABAYAN SA PANG-AASAR ANG KAIBIGAN. NAUPO LAMANG AKO SA AKING UPUAN AT HINAYAAN SILANG DALAWA NA MAGBANGAYAN.




"IN-ADVANCE KO NA TIMANG! SAWI SI GABRIEL NGAYONG ARAW E'!!"




"BAKIT? MAY LOVE LIFE BA YAN? AKALA KO BA WALA?"




"DI NA SYA PINAPANSIN NG JOWA NYA. UMAY.."





"HANAP KA NA LANG NG IBA GABRIEL. HUWAG NA SA CHINITA" INILAGAN NI LUIS ANG LUMIPAD NA NOTEBOOK MULA SA KANYA. MATALIM SYANG TINITIGAN NI GABRIEL. PIKON NA PIKON!




GABRIEL LOPENIO. HINDI PALAIMIK AT LAGING TAHIMIK. HE ALWAYS PLAY WITH SOME GIRLS NA NAGKAKAGUSTO SA KANYA BUT HE PREFER THE MOBILE APP ON HIS CELLPHONE TO PLAY WITH... OF COURSE! PALAGI SYANG ANTOK AT WALANG PAKIALAM SA LECTURER NG GURO. PERO KAPAG NAKAEXAM, SIYA ANG HIGHEST SA AMING LAHAT.
NA SIYANG PINAGTATAKA NAMIN!



IRITADO SYANG TUMAYO AT NILAMPASAN ANG DALAWA. BUMALING SYANG MULI SA PINTO AT TSAKA PINAKITA ANG GITNANG DALIRI SA AMIN BAGO LUMABAS. NAPATAWA NAMIN KAMI SA INASTA NYA. SERIOUS TYPE NA LAGING PIKON PAGDATING SA ASARAN. UNLIKE ME, MARUNONG AKONG SUMABAY SA DALAWANG ITO.


NGUMISI SA AKIN SI LUIS NG MAKASAMPA SA UPUAN AT UMUPO SA LAMESA NITO.





MAPUTI, MATANGOS ANG ILONG, MAPUPUNGAY ANG MGA MATA AT MAY MAHAHABANG PILIK. IYAN ATA ANG WEAPON NYA PARA MAKAKUHA NG NAPAKARAMING BABAE. HE'S A WOMANIZER EXACTLY! PERO NAPABALITAAN KO NA LANG NA NASAWI ANG GAGO SA PAG-IBIG NOONG NAKARAAN. SOMEONE REJECT HE'S PRETTY HANDSOME FACE. SABI NYA. MEDYO TINAMAAN ATA ANG GAGO! MATANGKAD SYA AT HALOS KASING HEIGHT KO. PINAKAMATANGKAD KAMI SA MAGKAKAIBIGAN. SUNOD SI GABRIEL AT SYEMPRE SI KOBE. ND THAT'S HOW I DEFINED LUIS MASANGCAY!




KOBE MARALIT. MORENO AT HILIG MAGPAPANSIN SA MGA BABAE NA NAKIKITA NYA. I STILL DIDN'T GET HIS POINT DAHIL SA DAMI NG BABAE NYA KAY GINGER SYA LAGING BUMABAGSAK. NOT GONNA LIE, KAPAG SI GINGER NA ANG PINAG-UUSAPAN NAGIGING SERYOSO ANG MAPAGLARONG MUKHA NYA. HE LOVES TO PLAY WITH HIS GIRL ON HIS BED. DI KO LANG ALAM KUNG GUMAGAMIT YAN NG PROTEKSYON!




TUMAYO AKO AT INIILINGAN SILANG PINAGMASDAN.




"SUNDAN KO LANG SI GAB!" PAALAM KO TSAKA LUMABAS NG PINTO. ALA SYETE NA AT BAKANTE ANG UNANG KLASE NAMIN DAHIL UMALIS SI MS. GUERERO. PABOR YON SAKIN PARA MAKAKOPYA NG ILANG NOTES NA WALA PA AKO. KASO NGA LANG, WALA ANG MADALAS KONG HIRAMAN NG NOTEBOOK. NAGKASAKIT! BUKAS NA LANG SIGURO KAPAG MAGALING NA SI PRES!!!





I SAW GABRIEL SEATED ON THE USUAL BENCH NA MERON ANG CANNOPY. HINDI ITO MALAPIT SA ROOM NILA RIVERDALE. NAKAPASAK ANG EARPHONE SA TENGA NYA HABANG MAY KUNG ANONG TINITIPA SA CELLPHONE.




TUMIKHIM AKO. WALA SIGURONG MUSIC KAYA NYA AKO NAKITA NA KATABI.





"ZAP? NAG-AWAY KAYO NI CHYNA?" I ASKED. MATAGAL KO NG KINUKULIT ANG KAIBIGAN NI DALE PARA MALAMAN KO IF MAY ALAM SYA SA BIGLAANG PAGKAWALA NITO. PERO NABIGO AKO..




"WHO'S THAT?" PATAY MALISYA NYANG SABI. NAPANGISI AKO. "TRANSPARENT KA DIN PALA. INDENIAL PA!" SABI KO. ITINUKOD KO ANG DALAWANG BRASO SA UPUAN.





"HINAHANAP MO PA DIN?" TANONG NYA.




"...O SUMUSUKO KANA"




NAPATAWA AKO. NEVER KONG SINUKUAN SI RIVERDALE! PALAGI KO SYANG PINUPUNTAHAN SA KANILANG BAHAY. NAGBABASAKALI NA MASULYAPAN LAMANG PERO NI ANINO NYA AY PINAGKAKAIT SA AKIN.




"WALA SA BOKABULARYO KO ANG SINASABI MO"





TUMAWA SYA, "SA TINGIN MO..ANONG RASON NI DALE KUNG BAKIT SYA BIGLANG NAWALA? HINDI NAGPAALAM,"





WALA AKONG MAISAGOT. DAHIL KAHIT NAMAN AKO NA MADALAS SYANG KASAMA AY WALANG ALAM. HINDI KO ALAM KUNG MAY PROBLEMA SYA.





"YOU STILL DON'T GET  THE SITUATION DO YOU?" HE ASKED IN A COLD TONE. UMIHIP ANG SARIWANG HANGIN. TINIG NG MGA ESTUDYANTE NA TUMATAKBO ANG NARIRINIG KO NG MGA SANDALING YON.





"ANONG ALAM MO?" TANONG KO. UMILING LAMANG SYA. "WALA NAMAN TALAGA AKONG ALAM.." HE RAISED HIS EYEBROW TO ME, "MAY BAGAY LANG AKONG NALAMAN NA HINDI KO INAASAHAN"




TUMAYO SYA TSAKA AKO SINULYAPAN, "RIVERDALE HAVE A SERIOUS PROBLEM WITH HER FAMILY..."TINITIGAN NYA AKO NG MARIIN "AND IT'S OBVIOUSLY NA DAWIT KA DON."






NANGUNOT ANG NOO KO BAGO NAISIPANG TUMAYO. HINDI SYA MAINTINDIHAN. PARANG HINDI KO KAKILALA ANG KAIBIGAN NA KAHARAP NGAYON.





"ANONG S-SINASABI MO? "







HE SMIRKED. "HER FATHER CAMEBACK PERO HINDI PARA SA KANILA."






GUSTO KO PA SYANG TANUNGIN KUNG HINDI LAMANG NARINIG ANG PAGDATING NI CHYNA. AGAD NYANG INIWAS ANG TITIG AT WALANG PAALAM NA DUMIRETSO NG LAKAD PAPUNTANG CAFFETERIA.





HINARAP AKO NI CHYNA PANA'Y PA RIN ANG BALING NITO NG TINGIN SA PAPALAYONG SI GABRIEL.





"HINDI MO PA RIN NAKOKONTAK SI DALE?" SHE ASKED. PARA SYANG TUMAKBO DAHIL SA HAPO NG BOSES NYA. BAGSAK ANG AKING BALIKAT NG SUMAGOT. "I CAN'T CONTACT HER CHYNA. LAGING OPERATOR ANG SUMASAGOT"






WALA AKONG IBANG KAKILALA NA KAIBIGAN O RELATIVES NI RIVERDALE. KUNG MERON MAN SANA...SANA AY HINDI AKO NAHIHIRAPAN KUNG SAAN SYA MAKIKITA AT HAHANAPIN NGAYON!






"SOMEONE FROM UNKNOWN NUMBER CALLED ME YESTERDAY" NATIGILAN AKO. "..IT'S HER VOICE KURT. I KNOW MY BESTFRIEND! "





HINAWAKAN KO SYA SA KANYANG BALIKAT. UNTI-UNTI NA AKONG NABUBUHAYAN NG PAG-ASA SA NALAMAN!






"ANONG SINABI NYA SAYO? NASAAN DAW SYA? BAKIT SYA UMALIS-"





SHE CUT ME OFF AND GAVE ME DEATH GLARE. SHE CROSSED HER ARMS. "NASA ESPROLICA SYA"





NATIGILAN AKO SA NARINIG. ANONG GINAGAWA NYA SA PROBINSYA? ALAM KONG DOON GALING ANG ANGKANAN NI TITA HOMILY. HINDI KAILANMAN SUMAGI SA ISIPAN KO NA BUMALIK SILA DON!





"ARE YOU SURE?" NAPAPAOS KONG TANONG. CHYNA FORTALEZA NOD HER HEAD BILANG PAGSANG-AYON. TINAPIK KO SYA SA BALIKAT BAGO DUMIRETSO SA AKING SASAKYAN. TININGALA KO ANG KALANGITAN, KULAY ASUL AT MAY MGA IBONG NAGLILIPARAN SA HIMPAPAWID. ANG SIKAT NG ARAW AY NANANATILING MASAKIT SA BALAT. I SIGHED AND LOOKED AT MY WRISTWATCH. WALA NA KONG PLANONG PUMASOK AT IISIPIN KONG MAGCUTTING NGAYON PARA MAPUNTAHAN SI RIVERDALE. ALAM KONG MALAYO-LAYO ANG LUGAR NA PUPUNTAHAN PERO WALA NA AKONG PAKIALAM SA LAYO NG TATAKBUHIN NG AKING AUDI!





NANG MAKITANG WALANG GUARDIYA ANG NAGBABANTAY AY TSAKA KO PINAHARUROT ANG SASAKYAN NA DALA. HINDI NAMAN AKO HAHANAPIN SA BAHAY. MALIBAN NA LAMANG KAPAG BUMISITANG MULI SILA TITA BEATRICE AT TITO SIBAL!










DIARY NI KURTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon