BUSY
NAKANGITI AKO HABANG BINABAYBAY ANG DAAN PAUWI SA AMIN. KAHAHATID KO LANG KAY DALE KANINA, AT ALAM KO NA KUNG SAAN SYA NAKATIRA.
KALYE TRES VIVIZ 134 ST. MARIKINA CITY.
PAGKAPARK KO SA DALANG SASAKYAN AY AGAD KONG KINUHA ANG AKING SELPON AT TSAKA HINANAP ANG NUMERO NI RIVERDALE SA AKIN. ETO YUNG NAPALANUNAN KO SA BASKETBALL KANINA. MATAAS DIN ANG CONFIDENCE KONG SENDAN SYA NG MESSAGE DAHIL HININGI KO RIN IYON NG PORMAL SA KANYA NG HINAHATID KO SYA. AKALA KO AY PINAGTITRIPAN LANG AKO NILA KOBE KANINA PERO HINDI PALA.
TO DALE:
KADARATING KO LANG
MALAWAK ANG NGITI SA AKING LABI PAPASOK NG BAHAY. PAGKATAPOS MALIGO AY NAGBIHIS LAMANG AKO NG PUTING MONTAGUE NA SHIRT AT BLUE NA KHACKI SHORTS PANG-IBABA.
KOBE:
NAWALA KA KURT. WALANG HIYA KA! SAAN KA PUMUNTA?
TO KOBE:
MAY DINAANAN LANG
KOBE:
MAY HINATID KA KAMO. NAKITA KA NAMIN, PAKYU
UMUPO AKO SA GILID NG KAMA. INAANTAY ANG REPLY NI RIVERDALE. PERO LUMIPAS ANG ILANG MINUTO AY WALA PA RIN AKONG NATATANGGAP NA MESSAGE GALING SA KANYA.
TO DALE:
ARE YOU BUSY?
NAHIGA AKO SANDALI AT NG TUMUNOG ANG SELPON PARA SA ISANG NOTIFICATION AY AGAD-AGAD NA BUMANGON.
DALE:
SORRY. NAGDINNER PA KASI KAMI. NAIWAN KO YUNG CP KO SA KWARTO.
I SMILE. ATLEAST AFTER WHAT HAPPENED ON ESPROLICA MAY CONNECTION NA ULIT KAMI. MAS NAPAPALAPIT AKO SA KANYA.
KINUHA KO ANG DIARY NA NASA DRAWER AT MASAYANG SUMULAT MULI DITO.
DEAR DALE,
I KNOW IT'S SOUND GAY. PERO YES, GUMAWA AKO NG DIARY ABOUT SAYO. FUCK! PARA TALAGA AKONG BAKLA SA LAGAY NA TO. PERO DI BALE NA. NAKUHA KO NAMAN YUNG NUMBER MO PLUS NALAMAN KO PA YUNG ADDRESS NYO. AKALA KO TALAGA KAYO NI GILBERT. BUTI NA LANG MISUNDERSTANDING LANG ANG LAHAT. SORRY IF NASUNGITAN KITA KANINA. INIS TALAGA AKO SIMULA NG IPAKITA SA AKIN NG MOKONG KONG KAIBIGAN ANG PICTURE NYO KAHAPON. HUWAG KA NA RIN MAGALIT KUNG BINIGAY KO SA IBA YUNG COOKIES NA GAWA MO. NAGTAMPO LANG AKO SAYO. PERO BATI NA TAYO KASI TINULUNGAN KITA SA ASSIGNMENT MO.
"KURT. MALAPIT NA ANG INTRAMS SASALI KA BA SA LINE UP NG BASKETBALL?"
NAPALINGON AKO KAY LUIS. HINDI ITO NAKATINGIN SA AKIN NG NAGTANONG.
"AYAW KO. MARAMI PA AKONG INAASIKASO"
"GAYA NG?" SI KOBE.
"BIRTHDAY NI MOMMY SA ARAW NA YAN" MAIKLI KONG SAGOT. NAGKATINGINAN SILA BAGO TUMANGO.
"NAKALIMUTAN KO YON AH. EDI PUPUNTA SINA GINGER SA BAHAY NYO?" KOBE ASK.
"SIGURO. WALA AKONG IDEYA"
HINAGISAN KAMI NI GABRIEL NG TIG-IISANG SOFTDRINKS NA INUMIN. BINUKSAN KO IYON TSAKA ININOM.
NASA LOOB KAMI NG LITERAL NA TAMBAYAN TUWING WALANG GINAGAWA. ARAW NGAYON NG MARTES AT WALA ANG IBA NAMING GURO PARA SA HAPON DAHIL MAY IMPORTANTENG MEETING. KAYA NAISIPAN MUNA NAMIN ANG MAGCUTTING CLASS KESA NAMAN MABORING KAMI SA LOOB NG ROOM.