DALAWAMPU'T DALAWA

1 0 0
                                    

RINOWA  BALAGTAS SAAVEDRA. WIFE OF ISIDRO MARTIN SAAVEDRA.

NANLAMIG AKO SA NALAMAN. I WAS TOO STUNNED TO SPEAK. HINDI NA BUO ANG PAMILYA NI KURT. HE EVEN TOLD ME ABOUT THE CASE OF HER MOTHER! NAMATAY ITO AT DI NA UMABOT SA HOSPITAL DAHIL SA TINDI NG NATAMO SA PAGKAKABANGGA NG NAKA-PARK NITO NA SASAKYAN.

PARA AKONG NILUBAYAN NG SARILI KONG KALULUWA. BAKIT ANG LIIT NG MUNDO? PAANONG SI DADDY ANG NAKABANGGA SA SINASAKYAN NI RINOWA SAAVEDRA? HANGGANG NGAYON AY PILIT KONG INIINTINDI ANG LAHAT. PINAGTAKPAN NI MAMA ANG INSIDENTE SA AKIN. AKALA KO...MAY IBANG BABAE ANG DAHILAN NG DIVORCED NILA.

MAY MAS MATINDI PA.

MABIGAT MAN ANG AKING PAKIRAMDAM AY NAGAWA KO PA RING PUMASOK KINABUKASAN. HINDI PARA MAG-ARAL. LILISANIN NA NAMIN ANG MARIKINA AT TUTUNGO SA ESPROLICA. NABALITAAN KO NA MABIGAT ANG KASO NA HAHARAPIN NI PAPA.

"HINDI PUMASOK SI KURT" SABI SA AKIN NI KOBE NG MAKITA SYA SA CANNOPY KASAMA SINA GABRIEL AT LUIS. NAKARAMDAM AKO NG GUILT. AKO ANG ANAK NG TAONG PUMATAY SA INA NYA. AT WALA SYANG ALAM DON!

GUSTO KO SYANG LAYUAN AT IWASAN. KAHIT MAHIRAP...

"LAUHRENT?" NAKA ISMID NYANG TANONG. PINUNTAHAN KO SYA NG HAPON SA KANILA. NAKA-UNIFORM NA KULAY GRAY PA RIN AKO. DALA KO NA ANG MGA KAKAILANGANING DOKUMENTO PARA SA SCHOOL NA LILIPATAN. MAPAIT AKONG NGUMITI.

"PINSAN KO. NAGKAROON LANG NG PROBLEMA"

GUSTO KO SYANG YAKAPIN. GUSTO KONG HUMINGI NG SORRY SA LAHAT-LAHAT. MAS LALO LANG AKO NAKARAMDAM NG GUILTY NG MAKITA ANG PARES NG KANYANG MGA MATA.

HINDI NA AKO PUMASOK NG MGA SUMUNOD NA ARAW. WALA NA RIN NAMAN AKONG PLANO SAMANTALANG INIHAHANDA NA NG ILAN KONG TIYA ANG MGA GAMIT NA KAKAILANGANIN SA PAG-ALIS NAMIN. IBEBENTA NA RIN ANG BAHAY AT ANG ILAN PANG MGA FURNITURE DOON. MAY MANSYON KAMI SA PROBINSYA. HINDI KO ALAM PERO NAKARAMDAM AKO NG PAKLA NG ILIBOT ANG PANINGIN SA BAHAY NA ILANG BUWAN DING TINULUYAN.

"TULOY KA NA BA TALAGA SA PAG-ALIS?" TANONG NI CHYNA. NASA KWARTO KO SYA, SINABI KO LAHAT-LAHAT NG PROBLEMA KO. SINABI KO RIN YUNG TUNGKOL KAY KURT. AKALA KO IJU-JUDGE NYA AKO PERO HINDI. PINAGMASDAN KO ANG CHINITA NYANG MATA, MATANGOS NA ILONG AT MEDYO CHUBBY NA PISNGI. PINISIL KO IYON KAYA KAAGAD SYANG SUMIMANGOT.

GONNA MISS THIS GIRL!

"NAKAPAG-DECIDE NA KAMI CHYNA. MAS OKAY NA RIN YON. HINDI KO KAYANG HARAPIN SI KURT DAHIL SA KATOTOHANAN"

BINIGAY NYA SA AKIN ANG CELLPHONE NA ILANG ARAW NG NAKA-OFF.

"KUNG YAN ANG DESISYON MO. SUSUPORTAHAN NA LANG KITA"

I SMILED TO HER BAGO SYA NIYAKAP NG MAHIGPIT. DUMATING NG ALAS- DYES ANG AMING SASAKYAN. ISA ITONG ITIM NA SUV NA SYANG MAGDADALA SA AMIN PAPUNTA SA PROBINSYA.

TUMINGALA AKO SA ASUL NA KALANGITAN. TAHIMIK ANG PALIGID AT HAMPAS LAMANG NG ALON NG DAGAT ANG MARIRINIG. NAPABUNTONG-HININGA AKO BAGO IGINALA ANG PANINGIN SA GREENHOUSE NG LUGAR. MASAYA AKO HABANG DINIDILIGAN ANG ILANG HALAMAN AT BULAKLAK NA NAROROON.

SARIWA ANG HANGIN. PAYAPA. AGAD KONG NAIBABA ANG REGADERA NG MAY MAKITANG KUTING. NANGHIHINA ITO. INANGAT KO ITO NG DAHAN-DAHAN AT TSAKA PINAKAIN NG TINAPAY AT PINAINOM NG GATAS.

I NAMED HER CHIDALE. NAPAHAGIKGIK AKO SA NAISIP. PINAGSAMANG PANGALAN NAMIN NI CHYNA AT RIVERDALE NAMAN SA AKIN.

SA LUMIPAS NA MGA ARAW AY SI CHIDALE ANG NAKAKASAMA KO HABANG NAMAMALAGI SA ESPROLICA. MALAKI ANG MANSYON AT KAKARENOVATE PA LAMANG NOONG DUMATING KAMI. AMOY PA RIN ANG PUTING PINTURA NA GINAMIT.

"HI CHIDALE! ANG CUTE MO NAMAN. MATABA NA SYA DALE OH MY!" BUNGAD NI CHYNA NG MAKA VIDEO CALL KO SYA. PINAKITA KO SA KANYA ANG NAPULOT NA KUTING. TUWANG-TUWA NYANG PINAPANOOD ITO HABANG NAGLALARO NG YARN. NASA SALA KAMI. SAMANTALANG NAGPUNTA SA MANILA SI MAMA PARA BISITAHIN SI PAPA SA PRESINTO.

"MAGING DOKTOR KA NA LANG KAYA NG MGA HAYOP RIVERDALE. MAGALING KANG MAG-ALAGA!"

I CHUCKLED, "MISS NA KITA CHYNA. KAMUSTA?"

"I'M DOING FINE. GAGA KA! BAKIT KASI NAKA-OFF PA RIN YUNG PHONE MO?"

"YOU ALREADY KNOW THE ANSWER CHYNA" MAIKLI KONG SAGOT

"OH WELL. HINDI NYA PA RIN AKO NILULUBAYAN! THAT KURT IS REALLY AGRESSIVE NA MALAMAN KUNG NASAAN KA?"

NATUTOP KO ANG BIBIG SA NARINIG. WALA PA RIN BA SYANG IDEYA HANGGANG NGAYON?

"SIGE GIRL! LATER NA LANG. ANDITO NA PALA SUNDO KO. JUST TEXT ME THE ADDRESS PARA MALAY MO ONE OF THIS DAY MABISITA KITA"

ONE SUNNY DAY. MASAYA AKONG LUMABAS NG MANSYON. HINIHINTAY ANG DATING NI MAMA KAHIT MAMAYA PA NAMAN IYONG GABI.

"CHIDALE!" TAWAG KO SA ALAGANG PUSA. HINDI KO ITO MAHANAP SA LOOB NG BAHAY KAYA LUMABAS AKO.

"THERE YOU GO. ANONG GINAGAWA MO DITO? GUTOM KANA BA?" I ASKED HABANG HINIHIMAS ANG KULAY PUTI NITONG BALAHIBO.

I SQUAT PARA MAKITA NG MAAYOS ANG ALAGA. UNTI-UNTING SUMILAY ANG NGITI KO.

"MAGPALAKI KA. KAILANGAN MONG KUMAIN NG MARAMI PARA TUMABA KA CHIDALE. KAPAG NAKITA KA NI LAUHRENT TIYAK NA MATUTUWA YON. MAY INAMPON NA NAMAN AKO NA KUTING"

NAALALA KO ANG PINSAN. MAHILIG ANG ISANG IYON SA MGA PET. KAYA MADALAS KAMING MAGKASUNDO KAHIT NOONG MGA BATA PA KAMI

NAGULAT AKO AT NAHINTO SA GINAGAWA NG MAY NAPANSIN NA ANINO. NAG-ANGAT AKO NG TINGIN AT HALOS MABUWAL AKO SA AKING KINAUUPUAN NG MAKITA KUNG SINO ITO.

"K-KURT..."

KITA KO ANG NAG-AAPOY NYANG MGA MATA. MAY GALIT. UNTI-UNTI AKONG NAPA-ATRAS. MAY MGA BAGAY TALAGA NA KAHIT ANONG GAWIN AT IPARAMDAM SA ATIN AY UNTI-UNTING MAGLALAHO. KAPAG NALAMAN NA NATIN ANG KATOTOHANAN NA NAKALAKIP DITO.

MAPAIT AKONG NAPATITIG SA KANYA. MAY MGA BAGAY NA KAHIT ANONG PILIT HINDI TALAGA PWEDE...


SANA MAGING MASAYA SYA...


TIME CAN HEAL MY WOUNDS. TIME CAN GIVE ANOTHER CHANCE. TIME CAN HELP ME TO FORGET. TIME CAN LET ME MOVE ON. BUT TIME CAN NEVER GIVE BACK WHAT HAS ALREADY ENDED.

MAHIRAP BUMITAW. IT' HARD TO SAY NO WHEN YOU REALLY MEAN YES. AND HARD TO FORGET IF YOU REALLY CAN'T.

UNTI-UNTING BUMAGSAK ANG LUHA NA KANINA KO PA PINIPIGILAN.

"ANAK AKO NG TAONG NAKABANGGA SA MOMMY MO. FORGET ME NOW KURT...PLEASE..." NAHIHIRAPAN KONG SABI.


UMILING SYA. HINDI MAKAPANIWALA SA SINABI KO. KUNG KASINULINGAN LANG ANG LAHAT MAGAGAWA KO PA KAYANG BAWIIN?


UMALIS SYA SA HARAP AKO. NANGHIHINA ANG AKING TUHOD NG MASAKSIHAN ANG PAPALAYO NYANG BULTO. HULI NA BA ANG LAHAT?

DIARY NI KURTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon