"OKAY NA BA ANG PAKIRAMDAM MO?" TANONG NI MOMMY. NGUMITI AKO SA KANYA NG HAPLUSIN NYA ANG AKING BUHOK.
"SURE KA BA NA LULUWAS KA NG MANILA?"
NILINGON KO SYA. NAKASUOT SYA NG ISANG SUNNY DRESS. MAPUTI ANG KULAY NG BALAT NI MAMA. KAHIT EDAD 40 NA SYA AY HINDI MAITATANGGI ANG NAKAKAAKIT NYANG GANDA.
"MAGKIKITA PO KAMI NI CHYNA MAMA. DON'T WORRY. MALAKI NAMAN PO ANG MARIKINA PARA..."
NAGKATINGINAN KAMI. KITA KO SA MGA MATA NYA ANG PAG-AALALA.
"MAGKITA PA KAMI DOON. "
SINUNDO AKO NI LAUHRENT GAMIT ANG ISANG PUTING RAPTORS. ILANG ORAS DIN ANG NAGING BYAHE NAMIN BAGO NAKARATING SA VIPACA.
ONE MONTH HAVE BEEN PASSED. MADALAS KAMING MAG-USAP NI CHYNA. SINABI KO ANG NANGYARE NOONG DUMATING SI KURT. HINDI NA SYA NAGULAT DAHIL SYA MISMO ANG NAGSABI DOON KUNG NASAAN AKO! MAS OKAY NA SIGURO YON. HINDI NA RIN NAMAN SYA PUMUNTANG MULI. AT HINDI SA HINAHANGAD KO IYONG MANGYARI. MAY KUNG ANO SA AKIN ANG MEDYO NANGHINAYANG.
HINDI NA RIN NYA BINABANGGIT ANG PANGALAN NI KURT. MAS MABUTI NA IYON. GUSTO KO SYANG KALIMUTAN. AND IT'S THE PROCESS I GUESS?
"I'LL FETCH YOU HERE. ITEXT MO AKO KAPAG TAPOS NA KAYO" NAKANGITING SABI NI LAUHRENT BAGO NAGPAALAM. KASING EDAD KO SYA PERO SA AMADEO NAG-AARAL.
MALAPAD AKONG NAPANGISI NG MAKITA SI CHYNA. NAKA-CROP TOP NA STRIPE NA BLACK AND WHITE. NAKA HIGH WAIST NA PANTALON AT MASAYANG KUMAKAWAY SA AKIN.
NAUPO KAMI SA UPUAN NA MALAPIT SA GLASS DOOR NG RESTAURANT. NAKA SUOT AKO NG ASUL NA LOOSE SHIRT AT PANTS NA BLACK.
"NAMISS KITA RIVERDALE. LALO KANG GUMANDA" BUNGAD NYA NG MAKAUPO KAMI. TUMAWAG NAMAN AKO NG WAITER AT HINDI PINANSIN ANG PAMBOBOLA NYA.
"MAY GUSTO KA PANG I-ORDER?" TANONG KO.
"LIBRE MO BA?" TUMAWA AKO
"SIGE SIGE. MINSAN KA LANG NAMAN MAGING GANITO. LULUBUSIN KO NA!" DAGDAG NYA.
NAPANGITI AKO HABANG PINAGMAMASDAN ANG KAIBIGAN NA KUMAKAIN. MARAMI ITONG I-KWINENTO SA AKIN. SHE EVEN PRAISED THE MANSION OF OUR FAMILY NA NASA ESPROLICA.
"KAPAG AKO NAG-ASAWA GUSTO KO DIN NG GANOONG KAGANDANG BAHAY DALE! " SHE SMILED TO ME. I ALMOST ROLLED MY EYES TO HER.
AYAW KONG MAGTANONG ABOUT SA LOVELIFE NYA. WALA RIN NAMANG AKO DITO AT MADALAS SA SKYPE O MESSENGER LANG KAMI NAG-UUSAP. I DON'T HAVE ANY IDEA KUNG SINO MANG LALAKE ANG NAPUPUSUAN NITO NGAYON. KILALA KO YUNG DATI. AWAN KO LANG KUNG SYA PA RIN.
RINIG KO ANG PAG TUNOG NG CHIME SA PINTUAN NG VIPACA. MARAMING MGA CUSTOMER ANG PUMAPASOK LALO PA'T MARAMI NA ANG NAKAKA-DISCOVERED NG LUGAR NA ITO.
VIVIZ PASTRIES AND CAKES RESTAURANT ARE ALMOST PERFECT! MARAMI SILANG BRANCH. MAY GINAGAWA SA QUEZON PERO SA LOPEZ AT GUMACA IYON AT HINDI SA ESPROLICA. MASASARAP ANG MGA CAKES NA GINAGAWA NILA. KAYA LAGI AKONG BUMABALIK DITO.
TUMAYO AKO, "BATHROOM LANG"
MAYROONG COMFORT ROOM ANG VIPACA. MAY PARA SA BABAE AT PARA NAMAN SA LALAKE. WALANG TAO NG PUMASOK AKO. INAYOS KO ANG TSHIRT KO NA MEDYO NAGUSOT ANG MANGGAS. I ALSO PUT LIPTINT FOR MY ROSY LIPS. NAKAHARAP AKO SA SALAMIN NA MAY ISANG BABAE ANG DALI-DALING PUMASOK SA ISA SA MGA CUBICLE NG CR. RINIG KO ANG PAGDUDUWAL NITO SA LOOB. NAPATIGIL AKO AT TSAKA PINAGMASDAN ANG CUBICLE NA PINASUKAN.
MAYA-MAYA PA AY NAKARINIG AKO NG PAG-FLASH AT LUMABAS ANG BABAE DOON. MAY TISSUE NA NAKATAKIP SA KANYANG BIBIG TSAKA BINUKSAN ANG FAUCET AT NAGHILAMOS.
PARA SIYANG NAKAKITA NG MULTO NG MAKITA ANG REPLEKSYON KO SA SALAMIN.
"R-RIVERDALE?..." SABI NI AUDREA. HINDI KO IPINAKITA ANG PAGKAGULAT KO. HINDI KO RIN INAASAHAN NA MAGKIKITA KAMI DITO.
PINAGMASDAN KO SYA. MEDYO NAMAYAT SYA AT NAMUTLA ANG KULAY NG KANYANG BALAT. MALAKI ANG PINAGBAGO NG KANYANG KATAWAN KUMPARA NOON.
I SMILED TO HER NAKITA KO KUNG PAANO UMAWANG ANG KANYANG BIBIG PARA SA PANIBAGONG PAGDUDUWAL. AGAD KO SYANG DINALUHAN. HINAPLOS KO ANG KANYANG LIKOD. KITA KO SA AYOS NYA NGAYON NA HIRAP NA HIRAP SYA.
MAY KINUHA SYA SA KANYANG SHOULDER BAG NA DALA. DAHIL SIGURO SA PAGMAMADALI NYA AY MAY PUTING BAGAY NA NALAGLAG MULA DOON. HINDI NYA ITO NAPANSIN DAHIL NAKAHARAP PA RIN SYA SA SINK AT PANAY ANG DUWAL.
NATULALA AKO NG MAKUHA AT MATANTO ANG BAGAY NA NAHULOG. I SAW A TWO LINES AND POSSITIVE SIGN SA GILID NITO. PARA AKONG NAKAKITA NG MULTO NG MULI AKONG BUMALING SA KANYA. GULAT DIN SYANG NAPATINGIN SA KAMAY KO. HAWAK PA RIN ANG BAGAY NA NAPULOT KANINA
"YOU'RE PREGNANT?" I ASKED. AGAD NYANG HINABLOT ANG PREGNANCY TEST SA AKIN.
NAKATUNGO LAMANG SYA AT RAMDAM KO ANG PANGINGINIG NYA.
"CONGRATULATIONS!" SABI KO. HINDI KO INAASAHAN YON. ALAM KONG BATA PA SYA PERO ALAM KO RIN NA MAGIGING MABUTI SYANG INA. HINDI MAN KAMI NAGING MAGKAIBIGAN.
NAPANSIN KO ANG PAGLUNOK NYA NG MARIIN. BAGO AKO NILINGON.
"SINONG AMA?" I ASKED. GUSTO KO SANANG PAGALITAN ANG SARILI DAHIL SA TANONG.
BEING A MOM EVEN IN A YOUNG AGE IS NOT WRONG AND NOT A MISTAKE. MAY MGA BAGAY NA KAILANGAN LANG TANGGAPIN AT PANGALAGAAN. KAILANGAN MAHALIN. AND HER BABY IS GONNA BE THE LIGHT OF HER FUTURE.
NAPANGITI AKO SA NAISIP. SOMEDAY MAGIGING INA DIN AKO.
"SI KURT" MAHINA NYANG SABI.
IN LOVE, YOU HAVE TO LEARN HOW TO GIVE ALL YOU CAN, DON'T HOLD BACK WHATEVER IT IS YOU'RE FEELING BUT NEVER EXPECT ANYTHING IN RETURN. FOR WHAT YOU EXPECT IS NOT ALWAYS WHAT YOU GET.
CONTINUE YOUR DAY WITH A SMILE AND ENJOY EACH PASSING MOMENT BECAUSE YOU KNOW EVERYTHING THAT MIGHT HAPPEN TODAY WILL NEVER HAPPEN AGAIN TOMORROW.