LABING APAT

2 0 0
                                    

WARNING



"HINDI BA MASAKIT YUNG SUGAT MO SA NOO? LAGYAN MO NG HERBAL OIL PARA HINDI MAGKAPEKLAT"



PINAGMAMASDAN KO SI RIVERDALE HABANG INAAYOS ANG BAND AID NA NASA AKING NOO. DINALA NYA AKO SA GRASS FIELD. TIRIK NA ANG ARAW AT PUMWESTO KAMI SA DI MATAONG LUGAR AT MAY MASISILUNGAN.




"SA SUSUNOD MAG-IINGAT KA. TINGNAN MO ANG NANGYARE SA NOO MO" PATULOY NYA. NAGKATINGINAN KAMING DALAWA.




"I SAW HOW YOU SAVED AUDREA..." MAHINA NYANG SABI. PINANOOD KO KUNG PAANO TANGAYIN NG MALAMIG NA HANGIN ANG ILANG HIBLA NG KANYANG BUHOK. INAYOS KO ITO AT NILAGAY SA LIKOD NG KANYANG TENGA. ANG NAKAKAPASONG INIT NG ARAW AY SUMILAY SA KANYANG LIKOD.




"KURT, YOU SHOULD BE CAREFUL OFTEN" ANYA NA PARA NYA AKONG ISANG KAPATID NA LALAKE. PINAGSASABIHAN SA ISANG KASALANAN NA HINDI KO NAMAN GINAWA. MAPAIT AKONG NAPATINGIN SA KANYA.


"TSS" YON LANG ANG TANGING LUMABAS SA AKING BOSES. NAG-AALALA BA SYA DAHIL PARANG KAPATID LANG ANG TURING NYA SA AKIN? KABANAS! MAS LALONG NANDILIM ANG PANINGIN KO SA NAISIP.




"TARA NA. MAY KLASE KA PA" SABI NYA SABAY TAYO SA PANYONG INILATAG SA BERMUDA GRASS. SINUNDAN KO SYA NG TINGIN PAGKUWA'Y TUMAYO NA RIN. KITA KO ANG PAGKASILAW NYA SA SINAG NG ARAW NA TUMAMA SA KANYANG MUKHA. AGAD KONG HINARANG ANG AKING PALAD PARA DITO. I STARED ON HER SERIOUS EYES. PUNONG-PUNO NG LIHIM. PARANG IBA ITO SA NAIS NYANG GAWIN AT SABIHIN. HINDI KO TALAGA SYA MAINTINDIHAN.



"MAUNA KANA. SUSUNOD NA LANG AKO" NANGUNOT ANG NOO NYA SA SINABI KO. HINDI SANG-AYON!

NAPANGISI AKO NG BIGLA NYA AKONG TARAYAN, "SASAMAHAN NA KITA! BAKA MAMAYA, MAY MAS MALALA PANG MANGYARE SAYO"


"TSK. IKAW ANG BAHALA" PUMIHIT AKO PATALIKOD. RAMDAM MO NA SINUNDAN NYA AKO, PLANO KO KASING PUMUNTA SA LOCKER PARA KUNIN YUNG REGALO KO SA KANYA. HINDI NYA BIRTHDAY PERO NAKAKITA KASI AKO KAHAPON HABANG PAUWI NG MGA ACCESORRIES NA PAMBABAE. AGAD SYANG PUMASOK SA ISIP KO NG MAKITA IYON. I BUY HER A CLIP. PANSIN KO KASI NA MAHILIG SYA SA BAHAY NA GANON.




"ANO BANG GAGAWIN MO SA LOCKER NYO, KURT?" TANONG NYA. NASA CANNOPY KAMI AT MADADAANAN ANG KANILANG ROOM.



"MAY GUSTO AKONG IBIGAY SAYO. " HUMINTO AKO SA PAGLALAKAD TSAKA SYA TININGNAN. "WALA BA KAYONG KLASE?" SABAY TINGIN SA KANILANG ROOM NA NASA TAPAT. AGAD SYANG UMILING.




"WALA SI MR. CASTRONUEVO. NAG-SEMINAR. VACANT NAMIN NGAYON"



I JUST NOD AND TURNED MY BACK AGAINST HER TO WALK AGAIN. NAKARATING KAMI SA LOCKER ROOM. TAHIMIK ANG GYM AT MAY IILAN NA NAPAPABALING ANG MGA ULO NOONG KAMI'Y NAKITA. HINAWAKAN KO SA KAMAY SI DALE AT NAGPATULOY SA PAGLALAKAD.



PAGKABUKAS NG LOCKER AY TUMAMBAD SA AKIN ANG ILANG LARAWAN NA KUHA NOONG NAKARAANG TAON. MASAYA KAMING NAKA-ABONG JERSEY NINA GABRIE,LUIS, AKO AT NI KOBE. NANALO KAMI SA SPORTFEST NA GINANAP SA ARIZONA. ANG IBANG LARAWAN NAMAN DOON AY NOONG BATA PA AKO AT ANG KARAMIHAN AY LITRATO NAMINF DALAWA NI RIVERDALE. NAPANGISI AKO LALO NA NG MAKITA ANG REAKSYON NYA.



HINAMPAS NYA AKO SA BALIKAT. "GANYAN KA BA KABALIW SA AKIN. BAKIT NAANDYAN MGA PICTURES KO?"


I SMIRKED TO HER WORDS. MARAHIL NGA...
"ANO NAMAN?" SUPLADO KONG TANONG. KINAGAT KO ANG IBABANG LABI SA NAGBABADYANG NGITI.


"ANG DAMI HUH? HALOS MAPUNO MO NA YUNG BUONG LOCKER SA DAMI NG PHOTOS. BAKA NAKUKULANGAN KA PA?" NAY BAHID NA HAMON SA BOSES NYA. MAS LALO AKONG NAPANGISI SA NARINIG.


DIARY NI KURTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon