IKASAMPO

1 0 0
                                    

SELOS



"YOU DON'T NEED TO DO THIS. KAKAUNTI LANG NAMAN AT PURO GALOS LANG"

ISINAKAY KO SYA SA KOTSE AT DERETSO AKONG NAGPAPATAKBO PATUNGO SA MALAPIT NA OSPITAL. HINDI KO TALAGA ALAM ANG GAGAWIN KO. NAGULAT DIN AKO NG BIGLA SYANG SUMULPOT SA HOOD NG SASAKYAN. BUTI NA LANG AT KAKAUNTI ANG SUGAT NYA. PERO NATATAKOT NA AKO NA MAKAKITA NG DUGO. AYAW KONG MAULIT ULIT ANG AKSIDENTE NA NANGYARE A YEAR AGO.

"NO NEED FOR THIS. KASALAN KO RIN NAMAN"

"PUPUNTA PA RIN TAYO. BAKA MAPANO KA" ISANG SULYAP ANG GINAWAD KO SA KANYA.


HINDI NA SYA MULI PANG NAGSALITA. AGAD KO SYANG PINUNTA SA EMERGENCY ROOM AT PINASURI SA DOCTOR.


"NAGKAROON LANG NG KAUNTING SUGAT AT GALOS. MAY BUTO LANG NA MEDYO NA DISLOCATE PERO OVERALL MAGIGING MAAYOS NAMAN SI MS. FRANIER" SABI NG DOCTOR. "MAGPAHINGA LANG NG ILANG ARAW AT UMINOM NG GAMOT NA INIRESETA KO SA INYO. MAGIGING OKAY NA SYA"

"THANKS DOC" TUMANGO AKO SA KANYA BAGO NAGPASALAMAT.

PINAGMASDAN KO SIYA HABANG NAKAUPO SA HOSPITAL BED. NGUMITI SYA SA AKIN. I LET A SIGHED. NAPATINGIN AKO SA ORASAN NA MERON ANG SILID.

IT'S 4:28 IN THE AFTERNOON. NAPATAYO AKO. NAKITAAN KO NG BAHAGYANG GULAT ANG KANYANG MUKHA SA GINAWA KO. NAKALIMUTAN KO SI DALE!

"SAAN KA PUPUNTA?" TANONG NYA. NILINGON KO SYA. MAY BENDA SA KANYANG TUHOD. NAPABUNTONG-HININGA AKO.

"I NEED TO GO" NAGKATINGINAN KAMI. INIWAS KO ANG PANINGIN SA KANYA.

KANINA PA TAPOS ANG INTRAMS. ALAM KONG KANINA PA DIN AKO HNIHINTAY NI RIVERDALE.

"PERO...MASAKIT PA YUNG MGA G-GALOS KO" SABI NYA. AGAD AKONG NAKARAMDAM NG GUILT. AKO NGA PALA ANG MAY KASALANAN KUNG BAKIT NANDITO SYA.

BUMALIK AKO SA KANINANG PWESTO "FINE"

NAKITAAN KO SYA NA BAHAGYANG NGUMITI PERO AGAD DING NAWALA NG MAKITA NA NAKATINGIN AKO SA KANYA. SHE LOOKS SO FAMILIAR. YUNG MGA MATA NYA. KILOS NYA.

"I'M AUDREA REBECCA FRANIER" ANG MALUMANAY NYANG BOSES ANG NAGPABALIK SA HUWISYO KO. SHE HELD HER HANDS. INABOT KO IYON. MUKHANG DI NYA INAASAHAN ANG GAGAWIN KO.

"KURT MARWIN SAAVEDRA" I SAID WITH A FORMAL TONE. WALA NG BALAK PANG DUGTUNGAN PA IYON.


"ITS NICE TO MEET YOU. SA LA MARTIN KA NAG-AARAL DIBA?" SHE ASK. I JUST NOD.


"PAREHO TAYO. KAKATRANSFER KO LANG LAST MONTH. "

"ALAM KO" WALANG GANA KONG SAGOT. AGAD SYANG NATIGILAN AT NGUMITI MULI.


"I DIDN'T KNOW THAT. AKALA KO KASE WALA KANG PAKIALAM SA MUNDO MO"

I REALLY DON'T CARE. TSK. WALA DAPAT AKO DITO PERO KUNG PATULOY SYANG DADALDALIN AKO. WALA RIN AKONG CHOICE KUNDI ANG IWANAN SYA DITO. SASAGUTIN KO NAMAN ANG BILLS AT YUNG MGA GAMOT NYA.


"YOU DON'T MIND IF I ASK NA?.." PAGOD KO SYANG NILINGON, NAGAANTAY SA IDUDUGTONG NYA "IF MAY GIRLFRIEND KANA?"


NAPASINGHAP AKO. I DON'T SEE THAT QUESTION WOULD COME.

I RAISED MY EYEBROW TO HER "WALA"

"OH! AKALA KO KASE MER-"

I RUDELY CUT HER OFF  "PERO MAY GUSTO AKONG IBA"

HINDI KO ALAM KUNG PAANO KO NATIIS ANG ISANG ORAS NA PAKISAMAHAN SYA SA LOOB NG ISANG SILID. DUMATING ANG GUARDIAN NYA, AKO NA MISMO ANG TUMAWAG DOON. TINAWAGAN KO DIN SINA LUIS AT KOBE. HINDI KO MAKONTAK SI RIVERDALE. NAKA-OFF ANG PHONE NYA.

DIARY NI KURTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon