chapter 2

129 67 24
                                    

"tangina, saan ka ba galing bakit napaka tagal mo?" Inis na tanong ni aki.



"Sa bookly store nag sabi ako ah" i answered back.



"Anong ginawa mo? Bakit ang tagal mo? Lumandi ka no?" Sunod sunod na tanong ni hideo


"What the fuck? Obviously i bought some books, stupid" i rolled my eyes. Hindi ko na sila pinapansin.



"Bumili lang ba?" They smirked and laughed so loud. I want to kick their asses.



Inirapan ko nalang sila at hindi na nagsalita, dahil lalo lang nila ako pagiisipan ng masama. Gabi na ng makauwi kami sa bahay walang pasabi sila crizelle na dito pala sila sa bahay matutulog ngayon.



"Anak, elise! Kumain na muna kayo" sigaw ni mommy mula sa kusina.




Bumaba na kaming lima para kumain. After that we brushed our teeth together and washed our faces before we sleep. Pero medjo duda ako i know walang mangyayareng tulugan.



Magkakatabi kaming girls sa kama ko pipilitin namin mag kasya doon, at si hideo naman ay nag lagay ng kutsyon sa sahig.



"What should we do tonight?" Crizelle asked. "Should we play uno cards?"



"Pass, im kinda sleepy" kinurot ni aki yung binti ko at bahagyang nagising ang diwa ko sa sobrang sakit ni'to. "Tangina mo ang sakit non ha".



"Walang matutulog!" Sigaw ni avine sabay hampas sakin ng malakas na unan.  Gumanti naman ako para kaming mga batang nag pi-pillow fight.



My expectation was right. Wala ngang tulugan na magaganap so we went down to eat breakfast. It's already 7am. Wala naman kaming ginawa buong magdamag kundi mag laro lang ng uno cards at mag truth or dare.


"Tita pag po ba nagka-boyfriend si elise papayagan niyo po?" Tanong ni crizelle kay mommy. Here we go again.



"Oo, sabi ko nga sakanya mag boyfriend na siya hindi ako sanay na hindi siya umiiya-"



"My! Wag mo ng banggitin yon" pagputol ko sa sinasabi ni mommy. Nahuhuli ako ni mommy na umiiyak ang akala niya ay about sa lalaki pero about ito sa pagaaral ko. Totoong madami akong nakalandian sa chat pero hindi din yon nagtatagal dahil nagsasawa ako. Pero never sila naging dahilan ng pag iyak ko. No way.



Bakit ko pipilitin na pumasok agad sa isang relasyon? Kung alam ko sa sarili kong hindi ko pa kaya mag commite, hindi sa takot ako sa commitment ayoko lang magsisi sa huli.



"Ano pong gusto niyong lalaki para kay elise tita?" Tanong naman ni hideo.



Sobrang interesado talaga nila para sa love life ko ha.



"Syempre, yung mamahalin siya ng totoo, yung kampante ako na hindi siya pababayaan at sasaktan. Pero mas gusto ko pag man of God" saad ni mommy.




Totoo. Kahit naman ako gusto ko yung nag lilingkod din. Gusto ko yung lalaking sasabayan ako mag devotion, sasabayan ako sa pag lingkod. Sabay naming itataas ang mga kamay namin. Parang ang sarap lang sa feeling na binigay siya ng Diyos para sayo. Because he's the true epitome of love.



"Hanapan na po ba namin tita?" Hideo looked at me and laughed. Hindi ko na sila pinansin. Pinipilit nila ako na maghanap ng lalaki e wala naman akong nagugustuhan ngayon. Ni wala na din akong oras para magreply sa iba.



"Ikaw aki kailan mo balak magka boyfriend?" Pag putol ko sa tawanan nila. Sabay silang napatingin sakin. At mukhang nagulat din si hideo sa tanong ko.



Drown by her mystic rhythms (Sapience Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon