"huh? Anong good don?" Nagtatakang tanong ko.
"Nothing" maikling sagot niya. Weird.
Pumasok na kami sa sasakyan niya, binuksan niya ang pintuan ng shotgun seat at dun ako pinaupo, nanlaki ang mga mata ko ng siya na din ang naglagay ng seatbelt sakin.
"Send me your location"
"Let's focus on communicating" pagkanta ko.
"what?!" Nagulat siya sa sinabi ko.
"kanta yon, you know that song? Location?" Tanong ko sakanya.
"No, but you have sa beautiful voice" pagpuri niya sa boses ko. Unti nalang hahalikan ko na to.
"drop me somewhere, ayoko pang umuwi" sabi ko. Wala naman akong gagawin sa bahay nandon man sila mommy pero alam kong may ginagawa sila.
Tumango siya at hinayaan siyang magdrive bahala na kung saan niya ako dalhin. Tumigil kami sa isang cafe at pinatay niya na ang engine ng kotse.
"Lets eat first" saad niya at pinagbuksan nanaman ako ng pinto.
"Napaka gentleman mo naman" i smirked.
Pumasok na kami sa loob ng cafe at umupo sa tabi ng glass wall para kita namin ang labas kahit medjo madilim na. Tinaas niya ang kamay niya para kunin ang menu.
"One ziti and one creme brulee shake, what's yours?" Tumingin sakin si aren at tinaasan ako ng kilay.
"Water lang" saad ko.
"One bolognese and oreo cheesecake" sabi ni aren sa waiter. Pala desisyon sabing water lang gusto ko. Or siya? Pero pano niya nalaman ang favorite food ko. Creepy.
Nakikita kong nakatingin ang mga babae sakanya, kahit naman nung una naming kita nabaling agad ang atensyon ko sakanya dahil siguro malakas ang appeal at may kakaiba siyang charisma na mahirap iexplain.
silence surrounds the whole place. I dont know what to say. I'm thinking about the topic so that we don't feel awkward.
"Uhm" halos sabay pa kaming nagsalita.
"You first" sabi ko. Bakit kasi napaka tahimik niya naman hindi ako sanay na tahimik ang nasa paligid ko.
"how many years have you been dancing?" he asked as if he wanted to know things about me.
"In church? 10 years. I've been dancing since I was 12 years old. I never stopped because I was happy with what I was doing" kwento ko pa sakanya. He was obviously interested to know everything about me.
"Is that your suitor?" Nagulat ako sa sumunod na tanong niya. Sino daw? Wala naman nanliligaw sakin ah.
"Huh?" Nagtatakang tanong ko din sakanya.
Wala akong maalala na may nanliligaw sa akin imbento itong si aren gawa gawa ng kwento.
"The guy earlier, the one who told you what song you will dance" si dreykov ang tinutukoy niya. Kung umiinom lang ako ngayon baka nabugahan ko na siya sa mukha.
"Dreyk? Hell No!" Tanggi ko kaagad. Never. For God sake mas gugustuhin ko nalang maging mag isa.
May sasabihin pa sana siya kaya lang dumating na yung order namin. Nabalot nanaman ng katahimikan ang kapaligiran.
BINABASA MO ANG
Drown by her mystic rhythms (Sapience Series)
RomanceSapience series #1 Whenever I dance in front of you, you are the man I want to see watching me. With every strum of your guitar, I will be the flesh of your rhythms. "You will always be the mystic rhythms that will complete every music I do. I love...