Lumapit si aj at hinalikan ito sa pisnge. Bakas ang saya sa mukha ng mommy ni aj. Alam kong hindi siya ang tunay na mommy ni aj pero halatang mahal na mahal niya si aren.
"Elise po, my girlfriend" aren said.
Lumapit ako at nagmano, sobrang kinakabahan ako ayaw ko lang ipahalata dahil nakakahiya.
"Hello po, im e-elara louise po pero elise nalang po" nanginginig kong saad. Sabi ko hindi ako mag papahalata bakit bigla akong nautal.
"hi iha, wag kang kabahan hindi ako nangangain. My name is salline aren's mother" pagpapakilala nito.
"what the fuck?" Sabay sabay kaming napatingin sa lalaking pababa ng hagdan at nanlaki ang mga mata ko ng makitang nandito si theo.
"Alrxei! Language!" Saway ni tita salline.
"Oh sorry, my goodness bro ano to?" Mahinang sinuntok ni theo ang sikmura ni aren at bahagyang tumawa.
"Shut up" inis na sabi ni aren.
"Hi elise" bati sakin ni theo at sabay kindat.
"What are you doing here?" I asked with so much confusion.
Tumawa lang si theo sa sinabi ko. Hindi ko maintindihan wala namang nakakatawa sa tanong ko.
"Iha anak ko si theo" tita salline chuckled.
Kung umiinom lang ako ngayon baka nasamid na ako, mommy to si theo? Bakit hindi halata.
"Hindi mo sinabi kay elise na magkapatid tayo" sabi ni theo habang tumatawa.
"For fucksake can you please shut up?" Bulong ni aren pero narinig ko pa din.
"Wag masyadong gg bro, im just joking" natatawang sabi ni theo.
"Alrxei! Tigilan mo na si aj, para kang bata kung umasta" saway ulit ni tita salline sa anak niyang papansin.
"Mom of course im still a baby... baby niya" kumindat pa ito sa mommy niya.
"Jesus Christ" napasapo nalang si tita salline sa kakulitan ng anak niya.
"Kumain na muna tayo" yaya ni tita salline at agad naman kaming sumunod at umupo sa hapag.
Puro filipino dish lang ang nakahain at masasabi kong masarap ang mga ito kahit sanay na sa bibig ko.
"Bakit hindi niyo kasama ngayon si shin" tita salline asked, napatingin naman agad ako sakanya dahil kilala niya ang kuya ko. Maybe because close talaga silang tatlo.
"Oh ma, you mean elise older brother" sabi ni theo.
"really? Mabait na bata yon hindi kagaya netong anak ko" kinurot pa ang tenga ni theo at nakitang namula pa ito.
"ouch, sino ba naman ako di'ba" humawak pa sa dibdib si theo at umaktong nasasaktan.
Nag kwentuhan pa kami at pagkatapos non ay nagpaalam na rin agad kami ni aj dahil tumawag si hideo paguusapan daw namin ang para sa birthday ni aki.
"late nanaman kayong mag jowa" pagrereklamo ni elle.
"sorry may dinaanan lang kami" saad ko.
"dinaanan ba talaga or nag ano..."
"shut the fuck up" pag putol ko sa sasabihin ni elle dahil alam kong kababuyan lang ang lalabas sa bibig niya.
BINABASA MO ANG
Drown by her mystic rhythms (Sapience Series)
RomanceSapience series #1 Whenever I dance in front of you, you are the man I want to see watching me. With every strum of your guitar, I will be the flesh of your rhythms. "You will always be the mystic rhythms that will complete every music I do. I love...