chapter 13

83 66 1
                                    

Naging okay yung unang gabi ko na magisa. Naninibago lang ako ng kaunti pero kaya naman, kakayanin. I feel so free. No one cares what I do.

Pero may isang bumabagabag sakin. I feel differently for aren.  I always wanted to be with him, but I was afraid to gamble again.


"Tangina, wala akong naintindihan sa lecture ng math kanina" napamasahe si aki sa sentido niya.


"Paturo ka kay deo" saad nung blockmate namin na si ara.


"Tanga ka ba? Mas bobo pa yon sa bobo" napairap si aki at mukhang nandidiri sa narinig niya. Napatawa nalang ako sa sinabi niya. Humiwalay na samin ang blockmate namin, at kami kami nalang ni aki ang naglalakad papuntang court para tumambay.



"Okay ka lang?" Tanong sakin ni aki.


"May iniisip lang" saad ko.


"Ano namang iniisip mo? Alam mo wag mong sinasarili lahat ano pang silbe namin dito kung itatago mo ang lahat samin di'ba" saad ni aki. Kung makapagsalita naman itong babaeng to akala mo naman nagsasabi din siya.


"I think... I like him na" I'm not sure but I feel differently when I see him, I didn't feel it with those I flirted with before.



"Gago?! Sinasabi ko na nga ba!" Gulat na gulat ang mukha ni aki napatakip pa siya sa bibig niya.


"Fuck, i dont know I feel different" pag amin ko sakanya. "how do you know you're serious about that person?" Tanong ko sakanya.


"sakin ka pa talaga nagtanong dai?" Oo nga pala, never nga pala siya nagkaroon ng boyfriend.


I already have a boyfriend but only one but we also broke up immediately because I lost my feelings for him. Since then I have never entered into a relationship again.  I just let god give me the person who will truly love me, the person I will also take seriously.



"pray first, then get to know him better even in the small things he wants" aki said.


"what if I'm the only one who feels that way?" I asked. We just met but I don't know why I immediately felt like this with him.  Lalo na nung sinabi ni kuya na sakin lang daw siya ganoon. Wala namang dahilan si kuya para magsinungaling sakin.


"Manhid ka ba or ano? Halatang halata naman na may gusto sayo, kung gusto mong makasigurado. Then ask him" nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Tama. Hindi ko malalaman kung hindi ko susubukan.



I asked for a sign from God, when I saw him I would ask him.



Nakita ko ang story niya magkakasama sila ng mga kaibigan niya si kuya, theo hindi ko kilala yung isa nilang kasamang lalaki. Apat lang silang nasa condo ni theo. Nag reply naman ako sa story niya, naka pangbahay lang ang suot ni aren.



Si theo ang kumuha ng litrato at seryoso ang mukha ni aren sa picture. Ang laki ata ng gamit nitong lalaking to sa mundo.


Elaralouise:

Ano pong name niyo?.

Arenjace:

Lol.

Elaralouise:

Mine po nung mukhang galit.

Arenjace:

Yours.

Ay pota, hindi naman ako nainform na marunong pala itong bumanat. Ang gulo niya minsan. Minsan makulit siya pero kadalasan naman masungit.


Hindi na ako nagreply ulit at tinapos nalang ang research namin, ng matapos na ay nagbalak akong bumili ng food sa labas dahil tinatamad akong magluto ng dinner. Pero dahil tinatamad naman akong umalis ng bahay nag message nalang ako kay kuya na dalhan ako ng food.

Elaralouise:

Kuya ang gwapo mo:)

Shinsamuel:

Anong kailangan mo?.

Elaralouise:

I am hungry, bring me food:(

Shinsamuel:

What food do you want?.

Elaralouise:

dakgangjeong and ice cream.

Shinsamuel:

I'll just bring it there.

Inintay ko nalang na dumating yung food. For sure pauwi na din si kuya kaya pumayag siyang dadalhan niya ako ng pagkain. Ng tumunog na ang doorbell ay agad naman akong tumakbo para salubungin si kuya.


"Kuy-" napatigil ako sa sasabihin ko ng si aren ang bumungad sakin.


"Here's your food" pumasok siya sa loob at nilapag ang pagkain sa hapag.


"Nasan si kuya?"  Tanong ko sakanya.


"Well, he's drunk, I was the only one you talked to earlier" saad niya. Shit siya yon. Gayang gaya niya yung message ni kuya.


Pumunta siya sa kusina at naglagay ng dalawang plato sa hapag na para bang saulo niya ang buong lugar. Hinayaan ko nalang siyang gawin kung ano ang gusto niya.


"How is your day?" I asked.


"It is alright... You?" He asked back.


"medjo nakaka stress lang sa research" i let out a heavy sighed.


"You can do it" he slightly pinched my cheek. Kaya agad naginit ang mukha ko, parang tanga nakain eh.


"Do you like me?" Hindi ko na napigilan ang sarili kong mag tanong para wala ng bumabagabag pa saakin. Tumawa lang siya at sumubo ulit.



"Isn't it obvious? Im already courting you elise" He chuckled.


Natahimik ako sa sinabi niya. Nanliligaw na siya?, Ganon ba siya manligaw? Jusko hindi naman ako tanga pero pag dating sakanya ewan ko natatanga ako.


"Nanliligaw kana?" Tanong ko ulit gulat na gulat ang mukha ko. Pero natawa lang ulit siya sa sinabi ko.



"You don't know?" He asked, at seryoso siyang tumingin sakin.


"Wala ka naman sinasabi" i chuckled.



Hindi na ako nagsalita pa ulit. Ng makita niya ang mukha kong puno ng pagtataka, nagpahalumbaba siya at nilapit ang mukha saakin. Fuck.



"Yes, im already courting you" he whispered. Halos mabuga ko na ang kanin sa bibig ko dahil sa sinabi niya.



Aamin na ba ako? Hindi ba masyadong mabilis ang lahat?, Pero wala naman masamang subukan hindi ba?.


Nabalot ng katahimikan ang buong paligid.


"Uhm, aren" inangat ko ang tingin sakanya.


"hmm?" Tumingin din naman agad siya sakin habang ngumunguya.


"i like you, and i always wanted to be with you, so yes " i confessed. Nagulat siya sa sinabi ko at nakitang namula ang tenga. Sana wala akong pagsisihan sa ginagawa kong ito.



"W-what?" Hindi maka paniwala niyang tanong, pero namula naman ang kaniyang mukha.


Bakit pa patatagalin kung doon lang din naman ang punta di'ba.



Nabalot nanaman ng katahimikan ang buong lugar ang tanging naririnig lang namin ay ang hanging na nalabas sa aircon.


Ng wala pading nagsasalita samin ay tumayo na ako para ilagay ang plato sa lababo pero hinawakan niya ang kamay ko para pigilan.



"i love you"

Drown by her mystic rhythms (Sapience Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon