"ate elise pano po ulit yung step?" Tanong ni sofia. Batang hinahandle ko sa dance workshop.
Tinuruan ko siya kung pano humawak ng tama sa tambourine. Medjo nahihirapan pa sila dahil bago pa lang naman silang nagsasayaw.
10am nagstart ang workshop kaya maaga akong nagising sinundo naman ako ni elle gamit kotse ng daddy niya. Mamaya pang 3pm ang start ng practice para sa sunday service.
"Elise, ikaw na muna maglead ngayon ha" tinapik ni ate shane ang balikat ko sabay talikod para di na ako umangal pa. Palagi nalang ako yung pinaglilead nila hindi naman ako nagrereklamo dahil 10years na din naman akong nagsasayaw. Pero napapansin ko lang na ako lagi ang pinaglilead nila sa lahat. Lalo na sa interpretative dance. Kinakabahan na ako dahil baka ako na ang susunod na leader di ko pa kaya.
"Naka chat ko si theo, aattend daw siya mamaya" kwento ni elle. Hindi naman siguro kasama si aren, medjo duda ako sa sinabi niya nung huling kita namin.
"Bakit kayo nagchachat?" Tanong ni aki. Gulat akong napatingin kay elle.
"Wala, nagchat siya e. Ang iisue ha" tanggi agad ni elle, napailing nalang kami ni aki.
Nagpatuloy nalang kami ss pagtuturo para sa workshop. Mahaba pa naman ang oras namin kaya pag tapos ng workshop ay nag kwentuhan nalang muna kami.
"Ikaw elise?" Biglang tanong ni ate shane.
"Huh? Po?" Naguguluhan ako dahil malalim ang iniisip ko kanina.
"Anong balak mo pag naka graduate kana?" Inulit ni ate shane ang tanong niya.
Psychology ang kinuha kong course, at dahil bakasyon iniisip kong mag apply sa isang kilalang hospital pag nakuha ko na ang licence ko. May inooffer pa naman sakin yung kapatid ni mommy na nag wowork din sa hospital sa U.S
"Gusto ko pong pumunta ng japan, gusto ko pong mag stay don, kaya lang sa U.S ko po kailangan mag stay kasi may nag offer sakin doon " i smiled at them. Dream country ko ang japan pero for sure sa U.S ang bagsak ko.
"Pano naman kami dito?" Nag mamakaawang tanong ni iya.
"Kaya niyo na yan, basta mahal ko kayo" pabiro kong sabi.
"doon ka na mag wowork for good?" Tanong naman ni ate bea.
"not sure. Im planning to apply to a well -known hospital" saad ko.
"so dito ka sa pilipinas?" Nagtatakang tanong ni ate shane
"Baka sa U.S po, mas madali kasing makakuha ng doctors licence doon e" sabi ko.
Inintay nalang namin hanggang sa mag 3pm na unting unti ng nagsisi datingan ang ibang members ng music team.
"Elise!" Theo greeted me. He's serious with that huh. I taught he was just joking about joining the music team.
"Hey, you're here" i greeted him back.
"I told you i'll join, by the way im with aren" theo said. Holy shit is he really here? Why the hell!. Im not expecting that he was also serious about joining too. This two always giving me a shit.
I almost jump when i heard aren's voice. So i looked at him. He's wearing a button down black polo partnered with his white shorts. Paired with his balenciaga shoes. Shit nakakabaliw talaga yung amoy niya.
BINABASA MO ANG
Drown by her mystic rhythms (Sapience Series)
RomanceSapience series #1 Whenever I dance in front of you, you are the man I want to see watching me. With every strum of your guitar, I will be the flesh of your rhythms. "You will always be the mystic rhythms that will complete every music I do. I love...