Chapter 18

14 6 0
                                    

---

Magkasabay na dumating sina Ann at Eric at may dala pa itong bouquet of flowers at isang paper bag na hindi ko pa alam kung ano ang laman.

"Happy birthday, Lucas!" Ann greeted.

Nakipag fist bomb pa sa akin si Eric. "Happy birthday, bossing!" he also greeted. "Uy Solil! ang ganda natin ngayon ah?" Eric complimented my cousin... it's very obvious that he likes Solil, tuwing sinusundo ko si Laurelle noong nakaraan sa restaurant na kasama si Solil ay madalas nagpapa- pansin 'tong si Eric sa pinsan ko.

"Hello? of course it's my cousin's birthday, did you expect me to look like a monkey? na magsu-suot ako ng pambahay dito sa beach sa ganitong event? duh?" malditang sagot ni Solil kay Eric.  That's new, she wasn't like that to other people.

"Ang sungit sungit mo naman. Hindi bagay sa 'yo, alam mo ba kung anong mas bagay sa 'yo?" Eric smiled, a teasing smile flashed on his face. This is his way of annoying my cousin para pansinin siya.

"Whatever" my cousin replied before rolling her eyes. "pero what ba?" tanong naman niya pagkatapos umirap. Ang maldita, nakakadiri!

"ako." Eric said and laughed. My cousin just rolled her eyes before walking away, si Ann naman ay pilit lang ang tawa kaya bigla na lang ding naging awkward ang paligid.

Don't tell me this girl likes Eric. Kung sakaling gusto nga ni Ann si Eric, for sure masasaktan siya sa nasaksihan.

We will be staying in this resort for three days kaya nag book kami ng dalawang rooms. The girls will be staying in one room habang kami naman ni Eric ang magsasama sa i-isang kwarto.

Kakapasok lang namin ni Eric sa kwarto namin ngunit agad niya na akong tinanong at hindi ko pa talaga napag handaan kung ano ba ang dapat na isasagot ko sa kaniya.

"Bossing, naguguluhan na 'ko, kayo ba ni Laurelle o sila nung anak ng dating mayor?" he asked.

Kumulo agad ang dugo ko ng makarinig ng tungkol sa walang hiyang mayor na 'yon. That freaking bastart is now hiding somewhere in another country while enjoying life as if he's just in a summer vacation. How could he do that without feeling any guilt after what he have done to someone's life? he made my life miserable! I lost my parents, treasures, supporters, and home. Paano ko makukuha ang hustisya kung lahat na lang nabibili na ng pera?!

and wait... did he just said anak ng dating mayor? the freaking guy who's courting Laurelle is the former evil mayor's son?! anak ng siopao! ang liit nga naman ng mundo.

"Laurelle and I are... friends." yan lang ang nasagot ko kay Eric.

Sa dalawang oras na lumipas ay hindi pa rin ma-alis sa utak ko ang tungkol sa sinabi ni Eric kanina. Na anak ng mayor ang lalaki! bakit naman kasi? and speaking of the devil... bumaba siya sa kotse niya at lumapit kay Laurelle na kakalabas lang din galing sa loob ng sasakyan.

"Lucas!" Laurelle shouted as soon as she saw me. Her eyes are sparkling.

Nakatayo lang ako habang hinihintay ang pag lapit nila. Lumapit din sa amin si Solil habang pinapanood naman kami nina Ann at Eric.

"H-Hey!" I greeted back, refusing to look at the guy's face.

"Cas... Lil... this is Jeno." pagpapakilala niya sa lalaking kasama niya. She sounded a little nervous. "my s-"

Laurelle's Letter (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon