---
"Laurelle! yung jowa mo, sinusundo ka na." Ann shouted the moment she saw me entering the restaurant. "Laurelle. Nandito na yung boyfriend mo." ulit pa nito nang hindi sumagot si Laurelle.
"Uy, bossing!" Eric greeted.
Ngumiti at tumango lang ako dito bago umupo sa bakanteng upuan kung saan ko madalas hinihintay si Laurelle.
"Nagbibihis pa ata 'yon kasi natapunan ng sabaw kanina." Eric said kaya agad na kumunot ang noo ko.
"what happened?" I asked.
"Wala naman. May na encounter lang na loko-lokong customer." Laurelle answered. Hindi ko napansin ang paglapit niya sa aming dalawa ni Eric.
Lumapit din si Ann sa amin para asarin kami. "Concerned ang jowa mo, te!" she giggled.
Laurelle look at her from head to foot. "Gusto mo bang makatikim ng sapak para pumasok sa utak mo na hindi ko nga jowa si Lucas?" Laurelle asked in an aggressive tone, I know she's just joking but it hurts me a little because I really can't see even a single sign of hope that Laurelle will want me too.
But it's fine.
"Araw-araw kang hinahatid at sinusundo, minsan hinahatiran ka pa ng lunch kahit may libreng lunch naman dito... kasi Laurelle, restaurant 'tong pinagta-trabahoan natin, nakatira sa iisang bahay, alagang-alaga, tas sasabihin mong hindi mo jowa si Lucas? ano 'to? joke?" Ann asked again, she's obviously teasing Laurelle...
Tiningnan muna ako ni Laurelle bago niya pabirong sinapak si Ann. "Tanga! e kasi syempre kaibigan niya ako. At inampon na ako ng mag pinsan. Alam niyo, ang echosera niyo." Laurelle laughed before pulling me.
"Sus!" dagdag naman ni Eric.
Inirapan lang ito ni Laurelle at tinawanan. "Master Lucas, let's go. Una na kami mga goyz, unggoyz."
Nagpadala ako sa paghila ni Laurelle at ngumiti. I look back to Ann and Eric. "Sa birthday ko, punta kayo ha?" I shouted and both of them nodded with wide smile on their faces.
"Pasensya ka na sa dalawang 'yon. Akala kasi talaga nila magka relasyon tayo." tumawa pa ito habang sinusuot ang seatbelt. "mag salita ka naman diyan. Nahihiya na tuloy ako." she added.
"It's fine. "
"Ha? anong itspayn itspayn? hindi yun okay kapag ina-asar ka sa ibang tao 'no? tsaka paano kung may jowa ka tas inasar nila tayo, edi na hurt yung jowa mo." panenermon niya sa 'kin.
"I don't have a girlfriend, Laurelle." I said in a serious tone.
"o edi paano kung ako pala yung may jowa? edi nagselos na boyfriend ko kapag nalaman niyang inasar-asar pala tayo ng iba." she said and checked herself on the mirror.
I felt a sting in my chess. May boyfriend na si Laurelle? eto ba ang rason kung bakit wala akong makita kahit ni katiting man lang na pagkagusto niya sa akin?
"Do you have a boyfriend?" I tried so hard to sound excited but I am sure damn nervous.
Sinamaan niya lang ako ng tingin bago sumagot. "wala, sira! ang OA naman ng reaction mo, hindi bagay sa 'yo." sabi niya bago nilagay ang earphones niya sa dalawang tenga at pumikit.
BINABASA MO ANG
Laurelle's Letter (Completed)
Beletrie--- Is it really possible to fall in love with a person you just met? ------