"Thank you for that wonderful answer Ms." Pangunguna ng Mc, and yes, kanina pa kami nagsimula and love ang topic. Anong ka muhang-muhang ko about sa love na 'yan. I never feel it.
"Ms. Ritchell Plataneon, here's your question." Tinignan nung Mc ang maliit na papel na hawak-hawak n'ya. "For you, love or career?" Kanina ko pa pinag-iisipan ang maari kung sagot sa tanong na 'yan, ang mga sagot nila ay kahanga-hanga at halatang pinag-isipan ng mabuti. Putek ako na pala ang susunod sa bruha na 'to.
"For me love is more important than everything, once you can find a love he/she can help you to find a career. So for me, I choose the love rather than career." Nagpalakpakan ang lahat ng tao sa loob. Gan'yan ang mga sagot nila, may iba na pinili ang career may iba naman na pinili ang love.
"Thank you for that wonderful answer Ms. Plataneon, and now let's welcome and give her a round of applause. Ms. Xhiza Amara Hellton, contestant no. 10." Tumayo na 'ko sa kinauupuan ko and slowly walk infront of everyone. Putek wala akong sagot sa tanong.
"Here's the question Ms. Hellton. For you, love or career?" Huminga ako ng malalim, malalim pa sa bangin.
I look at everyone, they seem waiting at my answer. I saw the gangs also waiting what would be my answer. Ano nga ba? Love o career? Di ko pa nararanasan ang love kasi wala namn akong naging boyfriend since birth. Tsaka sa career? Wala pa naman akong trabaho, mayaman kasi kami. Chos.
"Still with us, Ms?" Tanong ng Mc, nag bulong-bulongan din ang iba dahil wala daw akong masagot. I also heard Ritchell murmured.
"Talo na 'yan, bobo eh,"
I look sincered. "Good evening everyone, the question is, 'bout love and career. I choose career." The Mc looked shocks.
"Oh, then why?" Parang dismaya s'ya kasi akala n'ya na love ang pipiliin ko.
"If you choose career you can have a money, a work, a peaceful life, adventures like that. When you focus yourselves in you career it seems that someday you can have a lover one. Well, love can wait. 'Cause if you choose the love, that love can't bring you in a peace. Panandalian lang kumbaga. But, madaming nabulag sa love eh, that's why they choose love over career," i look at them, they have a painful eyes. Naramdaman kung tumulo ang luha ko, pero kunti lang. Ganon kasi ang nangyari sa parents ko, when my mom choose the career, my dad started to hate her. But then and the end, mom still choose the love, she love my father, and she leave her career just for love.
When my mom found out that my dad is cheating on her, she cried a lot, and I witnessed it. Sa abaga ko umiyak si mama that time, she's in pain. Galit na galit ako kay papa because my mom choose him over her career. Ganon ka mahal ni mama si papa.
"A-anak, w-wag kang magalit sa papa mo ha, w-wala s'yang kasalanan."
Pilit na ngumiti si mama, damn that man! Pinaiyak n'ya ang mama ko, i hate him, i really hate him!
"A-ah t-thank you for that w-wonderful answer." Ngumiti ang Mc sa'kin. My friends waved at me.
"And now lets proceed to the next question and then all of the judges will be giving all yours score." Tinignan ko isa-isa ang mga judges—ando'n si Karl, tatke kanina wala 'tong tao na 'to ah. What is he doin' there.
Karl winked at me—wtf was that?!
Matapos ang kunting usapan ay may tinanggal sa mga contenstant bali pito ang tinanggal nila. At dahil round 2 na nga 'to ay kailangan tatlo na lang ang sasagot and guees what, si Ritchell, April, at ako na lang ang natira. Pinapasout nila kami ng headphones kasi pareho kami ng question and dapat ay sariling opinions ang ibabahagi namin. Kaya ito ako ngayon kinakabahan kung ano ang itatanong kasi naka headphone kami ni Ritchell at wala kaming ibang marinig kundi ang music sa headphone. Tatke, gusto ko na lang matae.
Matapos ang palakad-lakad na ginawa ni April ay natapos na rin 'to, siguro inexplain n'ya 'yung sagot n'ya. Ganon din noun sa showtime eh, 'yung Q & A ng mga bakla.
Sunod na tinawag si Ritchell, may arte pa s'yang ginawa at pa kembot kembot pa kaya nag hiyawan ang madla. Pinasout uli sakin ang headphone gano'n din si April. Inenjoy n'ya ang kanta samantalang ako, nag ooverthink kung ano ang magiging tanong. Putcha.
Habang hinihintay ko na matapos si Ritchell na kanina pa palakad-lakad sa stage, ay nagpalinga linga ako, do'n ay nakita ko ang mga kaibigan ko na ang sama ng tingin ni Ritchell, pss pareho pala kami ng taste ng mga gangs eh. Iginala ko pa ang mga mata ko and i saw Karl staring at me. May dumi ba 'ko sa mukha? Tinaasan ko s'ya ng kilay but he only chuckled.
Next naman ay ako, tinanggal nung babae ang headphone sa ulo ko at pinapunta ako sa unahan.
"So here's the question, Ms. Hellton."
"Would you let yourself to be your man's second choice?" That question, sila mama agad ang naisip ko. Hindi lang love ang pinili ni mama kundi hinayaan n'ya din na pangalawa lang s'ya sa priority ni papa. We are his family but he cheated. He fvcked up with another bastard girl.
"Ms, still with us?" Nilingon ko s'ya. Ngayon May sagot na 'ko.
"No, i'm the first born daughter, the first niece of my tita and titos. The first granddaughter, the first honor, first of everything. So why would i let myself to be a man's second choice then?! Why would i chase that person if someone's waiting on his line to be his replacement." Lahat ay naghiyawan, lahat sila namangha. Pero ako hindi, sana marinig man lang 'to ni mama. Sana malaman n'ya na worth it s'ya mahalin, she should know her worth.
YOU ARE READING
Bloody Confession [DS#6] - COMPLETED
Mystère / ThrillerDisaster will happen about the confession. Everything will change it. Are they going to survive?