Kabanata 13

14 5 0
                                    

Naiinis ako, bat naging gan'on ang mga kaibigan ko? What's happen with them? Like what the heck?

Bigla bumukas ang pintuan at niluwa nito ang mga kaibigan ko(gangs). May dala dala silang heels—no way! Wag nyong sabihin na susuotin ko 'yan?

"Amara, it's time to practice." Bwesit naman oh, may problema nga ako sa mga kaibigan kung nababaliw na, idagdag nyo pa 'tong pageant pageant na 'to.

"No way! I will never wear that heels." Napa atras ako, bwesit nasa 15 inches ata yang heels na 'yan.

"No, Amara. You should wear this heels." Giit naman ni Skyla.

"Yah, Skyla is right, and that heels come from me." Nakapamiwang pa si Yza habang sinasambit 'yung katagang 'yun.
Malamang sya lang naman ang girly dito masyado eh.

"Stan up." Saad ni Junnel sakin kaya napatawa ako.

"Stan up ampota hahahahha."

"Gago ka, Junnel, stad up kasi 'yon." Mas lalo akong natawa sa sinabi ni Val. Mga tangina.

"Tanga ka din Val hahahahah hinirangang lider pero bobo." Kaya lahat sila ay nagtawanan, ngumiti lang ako.

"Hay nako Amara, basta tayo kana dyan."

"Hoi Skyla, hindi kayo ni Amara ha, tayo ang mag jowa dini." Ngayon ko lang napansin si Nash, tahimik eh.

"Tss, whatever. Let's go Amara, may set up place na kami." Ngumiti ito sa'kin. What the heck.

Naunang maglakad ang mga kaibigan ko, pero mas inaalala ko parin ngayon ang sitwasyon nila Jelyn at Kwenzy. Kung may problem lang sana sila edi kausapin nila 'ko, baka nga matulungan ko pa sila eh.

"Here we are!" Masiglang saad ni Skyla kaya napatili sila Joyce. Buset anong klaseng lugar to? Bat may stage? Punyeta.

"Ano 'to?" Turo ko sa mga bagayna andito.

"Lipstick yan, Amara." Nabatukan ko tuloy, bwesit na Val 'to.

"Gago ka talaga Val haahahhah." Kaya nagtawanan ang mga boys.

"Psss, don't mind them, Amara." Hinila ako ni Yza papalapit sa stage. Diba kasali din s'ya sa pageant? Edi kaming dalawa ang mag pa-practice ngayon.

"Hep hep! No, hindi ako kasali sa practice mo. You should do that with your own." Napataas ang kilay ko, aba! Masamang bata. Tsaka nakakabasa ba s'ya ng mindset? Putek.

"And......" panimula ni Colli. "..... we already found a partner, for you." Nanlaki agad ang mga mata ko, putek, paano? Baka di ko bet yung lalaki, baka pange— ay hindi pala. Buset bahala na.

"Malapit mo ng ma perfect Amara." Sigaw ni Skyla na kanin pa nagtuturo samin.

"Teka lang puta— aray!" Napahawak ako sa mga paa ko dahil natisod ako, bwesit naman oh. Nilingon ko si Yza na kanina pa natatapilok. Akala ko ba, sanay sya?

"I kembot mo pa ang pwetan mo, jusq, Amara." No choice, hindi lang sa pagtatapilok ng paa ay kailangan ko pang ilagay ang kamay ko sa hawak ko at kumembot.

"Arghhh, malapit na Amara." Sigaw uli ni Colli, shutangina mag bestfriend nga talaga sila ni Skyla.

"I'm OUT!" Napalingon ako kay Yza na pababa na sa stage, problema non?

"Don't mind her." Napalingon ako sa likuran ko ng may marinig akong nagsasalita.

"Huh!" It's Val.

"I said, don't mind her. Normal sandal kasi ang sout nya kaya napapanibago." Tumawa sya. Buset naman oh, edi sana palitan kami. Nagsapatos na lang sna ako.


Isonoe's POV:

"Stop laughing Snow, you know that I hate this sandal." Kanina pa 'ko tawa ng tawa dito, sino ba namang tanga ang aalis sa stage dahil sa laging natatapilok? Okay lang si Amara nga eh, natatapilok din. Same vibes.

"I SAID STOP LAUGHING! Kanina pa nag-uusok ang mukha ko dito, dahil sayo." Dinuro pa nya ang dibdib ko.

"Kasalanan ko bang made in tambutso 'yang pagmumukha mo!"

One thing I knew, nakakuha na ng pampalo sakin si Danielyza. Oh San pedro kunin nyo na 'ko.


Skyla's POV:

Ganito ba talaga ti turuan? Ang isang prinsesa ay hindi marunong rumampa. Ano bang klaseng nilalang itong si Amara, ano ba sya noong nasa labas pa sya ng unibersidad na 'to? Jusq lord, tulungan nyo naman ako.

"Arghhhh Amara, RAMPA!" Isa pa itong si Colli, naiinip na rin.

Nagulat nga si Amara nung sinabi namin sakanya na may nahanap na kaming partner para sakanya. Oo! Kami na ang nag-abala na maghanap dahil wala naman talaga syang balak na maghanap dahil unexpected itong pageant na 'to. Tsk, sorry Mrs. Black, mas matalino kami.

Si Karl, kanina pa namin hinahanap. Nasan na ba 'yung lalaki na yun!?

"Hay, SKYLAAAA, COLIII!" Nagulantang ako sa sigaw ni Amara.

"Oh?"

"Bakit?"

Sabay naming sambit ni Colli, halata sa mukha nya ang pagod. Malamang nagtuturo ka sa isang pagong.

"Ayaw ko na! Pagod na 'ko! Nagugutom na 'ko. Pupuntahan ko pa ang mga kaibigan ko.

Isa pa 'tong mga kaibigan ni Amara na biglaan na lang magbago kuno. Kinakausap na rin nila Rhenagie si Rynalyn dahil siya lang naman ang roommate nila Kwenzt at Jelyn.

Kanina sa Gymnasium ay nakita ko talaga sila na nakatitig kay Amara, i though that lalapitan nila ang kaibigan nila but hindi. When i saw their eyes that full of anger, is like a question of mine. Bakit ganon? Bat naging itim ang mga mata nila? Parang nandidilim? I don't know kung alam ba 'to ni Amara pero wlaa akong balak na ipaalam. I should stalk those Amara's friend.

Amara's POV

Kain dito, kain doon, kain dito, kain doon. Shuta nagugutom ako dahil sa punyeta na practice na 'yun. Practice ba yun? Bat parang papatayin na 'ko? Sobrang sakit ng mga paa ko ngayon dahil sa heels na sout sout ko.

"Colli, akin na 'yang burger mo!" Hindi pa man makasalita si Colli at agad ko itong dinamput at kinain. Napamura pa sya sa inis. Puta kasalanan din naman nila eh kung bakit ako pagod.

"Pss, Amara sayo na 'tung mCfloat ko oh."
Sabay lahad ni Skyla ng ice cream nya na agad ko naman nilaktakan.

"Bukas, may practice uli tayo." Seryosong saad ni Colli sakin.

Taka ko syang tinignan. "Pano si Yza? Dapat ay mag practice din sya." Giit ko.

"When it goes to pageant, Yza is the winner. So you should practice more, Amara."

Edi sana sya na lang ang naging contestant, hindi ako.

Bloody Confession [DS#6] - COMPLETEDWhere stories live. Discover now