LECKZY'S POV
"Wow! Anak, you're so beautiful! Bagay na bagay sa'yo ang gown na binili ko!" Sabi ni Mommy. I smiled at her. Inilapig nya ang mukha nya malapit sa tenga ko bago bumulong.
"You're sexier than your sister!" Medyo malakas na bulong ni Mommy. Halatang pinariringgan si Ate Danny. Ayaw kasi ni Ate lahat ng gown na ino-offer ni Mommy sa kanya. Ang gusto kasing kulay ni Mommy is black, maroon, red, basta lahat ng dark colors. Si Ate kasi, gusto nyang mga kulay is light pink, light blue, light yellow, basta lahat din ng light colors.
"I heard that, Mommy!" Ate said and pouted. Pabiro syang inirapan ni Mommy. I just shook my head and putted some lipstick on my lips.
Biglang tumunog ang cellphone ko. Tinignan ko ang cellphone ko at chineck kung sino ang tumatawag. Nakita ko na si Izzy ito. I immediately answered it.
"Hello, Izzy! Kamusta dyan?" I said.
"Okay na lahat. Tumawag lang ako para sabihin na, ginugutom na kami!" She said and chuckled. I chuckled too.
"Okay, papadalhan ko kayo dyan. Hintayin nyo lang!" I said.
"Uh-hmn! Sige!" Izzy said bago pinatay ang tawag.
I sighed loudly and putted my phone in my pouch. Sana magustuhan mo ang supresa ko sa'yo, Saddie. I smirked at the thought.
Biglang pumasok si Daddy. He smiled at us. Lumapit sya kay Mommy bago ito hinalikan sa pisngi.
"Ang gaganda naman ng mga anak ko! But what are you wearing, Leckzy! I don't like it. Your skin is too exposed. Maraming kalalakihan ang pupunta mamaya. Baka masapak ko ang tumingin sa'yo." Daddy said. Hinampas sya ni Mommy sa braso.
"Araayyy! Mommy naman, para saan yun!" Daddy said bago hinimas himas ang braso nya na hinampas ni Mommy.
"Wag kang OA! Dalaga na ang anak natin! Kaya hayaan mo lang sya sa mga gusto at desisyon nya. At subukan mong manakit mamaya, ikaw ang sasaktan ko!" Mommy said.
"Gusto ko lang nama----!" Hindi na tinuloy ni Daddy ang sasabihin nya dahil bigla syang sinamaan ni Mommy ng tingin. I chuckled. Kinuha ko ang tubig malapit sa akin bago uminom.
"Hehehe! Joke lang! Ikaw naman, Babe! Hindi ka mabiro. Gusto mo ba na wag na tayong tumuloy sa party, sundan na lang natin si Leckzy!" Sabi ni Daddy. Bigla akong nabilaukan sa narinig.
"Anak, okay ka lang ba?" Nag-aalalang tanong ni Daddy. Narinig ko ang mahinang pag-hampas ni Mommy kay Daddy.
"Wag ka ngang magsalita ng ganyan sa harap ng anak mo!" Kunyaring galit na sabi ni Mommy. Nagkatinginan kami ni Ate Danny bago sabay na napabuntong hininga.
"Mr. And Mrs. Delgado, pinapapunta na po kayo nila Mr. and Mrs. Saetang sa ibaba." Sabi sa amin ng isa sa mga staff sa event.
"Okay, thank you!" Daddy said and nodded his head. I smirked. Let the show begin! Lumabas na kami ng room at naglakad papunta sa ibaba. Umupo kami sa reserved table namin.
"Ladies and gentlemen. Let's welcome, Mr. and Mrs. Delgaldo and their two daughters, Ms. Leckzy and Ms. Danny!" Tumayo kami sa aming upuan at tinanguan lahat ng mga bisita. Hinawakan ko ang earpiece ko sa tenga.
"Ehem! Okay na ba ang lahat?" Pabulong na sabi ko. Pero sapat na para marinig nila ito sa kabilang linya.
"Yes. Hihintayin na lang namin ang signal mo!" Rinig kong Sabi ni Hazel sa kabila.
"Okay!" Sabi ko at pinatay na ang aking earpiece. Nakinig na lang ako sa sinasabi ng Emcee. Hinihintay kong lumabas si Saddie, kasama si Clark at doon na mag-uumpisa ang plano.
BINABASA MO ANG
The Reneged Promises (COMPLETED)
Teen FictionOld title: Ms. Chubby "I'm just another promise you couldn't keep" --LECKZY ***** Love cannot be written on paper because paper can be erased. It is not inscribed on stone, because stone is breakable. But it is etched on a heart of a people who lo...