General's POV
Alas nuebe na ng umaga ng magising si Vice. Agad siyang bumangon at dumiretso sa cr para maligo at ayusin ang sarili. Light make-up lang ang ginawa niya kahit papaano para fresh siyang tignan. Nagsuot lang siya ng spaghetti strap at maikling white shorts. Pagkatapos niyang ayusin ang sarili ay bumaba na siya ng kwarto para mag-umagahan. Pagbaba niya ay nagulat siya sa kanyang nakita.
"Goodmorning Vicey!"
"Uy brad!"
"Hi meme!"
"Ganda natin today ah!"
"Ba't absent ka kahapon me?"
"Dito kami magbrebreakfast ah."
Sabay-sabay na sabi nila, napatulala nalang siya at hindi ineexpect na ngayon pupunta ang mga kaibigan na wala man lang pasabi. Buti nalamang at nakapag-ayos siya kahit papaano. "A-anong gin-ginawa n'yo dito? Wala man lang pasabi ah! Mga bakla kayo!" tanong niya at isa-isang niyakap at bineso ang mga kaibigan, napatawa naman sila. "Diba sabi namin kagabi babalik kami dito kasama 'yung ibang host? O eto nayon! Busy nga lang 'yung iba kaya kami lang nakapunta." Sabi ni Vhong. "Biglaan kayo bakla! Buti nalang nakapag-ayos ako!" Sambit uli ni Vice at umarte kaya naman natawa sila. "Tsaka may utang kang kwento samin. 'Di mo padin nakwekwento kung sino si Ben!!" Pag-asar ni Karylle sa kaibigan. Nagulat naman sila tyang amy, jugs at si teddy habang sila vhong at ogie ay natatawa. "HOY MEME SINO 'YUN?!" Natatawang tanong ni jugs. Napatulala naman si Vice at hindi alam ang isasagot. "W-wala 'yun! Itong si K umagang-umaga 'yung bunganga mo!" Sigaw niya at dumiretso sa kusina at umupo. Sumunod naman sakanya ang mga kaibigan niya at umupo din. Lahat sila ay nakatingin dito at hinihintay na sagutin ang tanong ni K kung sino ba talaga si Ben.
tangina ba't ko ba kasi nasabi 'yun. Hindi ako lulubayan nito.
Sabi niya sa kanyang isip. "Ba't ganyan kayo makatingin? 'Di ko siya pinatay ah. Baka sabihin nyo pinatay ko siya, hindi noh!" Pagtanggol niya sa kanyang sarili dahil hindi na talaga niya alam ang sasabihin niya. "So sino nga siya meme?" Tanong ni tyang amy habang napa cross arms. "Naka one night stand mo 'yun noh?! Iba ka meme!" Sabi ni Ogie. "Getting to know each other muna tapos eating each other na!" Pang-asar ni teddy habang si Vice ay hindi alam kung anong irereact. "Grabe naman kayo sa friend ko. Vicey is he a good kisser?" Natatawang tanong ni K, naghiyawan naman sila at napangisi naman ito. "So good." Malanding sagot nito at napa lip bite pa. Mas lalong naghiyawan ang mga kasama niya at pumapalakpak pa. "Kaya pala lakas ng ungol mo nung tinawagan kita. Kanfirm na kanfirm!" Sambit ni Vhong at nag act na parang beki. Nagpalakpakan naman ang mga kasamahan at natawa.
"Iba ka talaga! Love porn ang nangyari." Dagdag ni Ogie. Nakatanggap siya jg mahinang hampaa sa kaibigan. Nagtawanan naman silang lahat "wait tanong ko lang Vice, lasing kayo pareho?" Tanong ni Vhong. Napaayos naman ng upo si Vice at tinitigan ang kaibigan.
"Hinde." Sagot niya na kinahiyaw ng mga kaibigan niya (puro nalang sila humihiyaw paos na sila pag-uwi) "IBA KA VICE! IBA KA!" Natatawang sabi ni Teddy habang hawak-hawak ang baso ng tubig at nakatayo. Natawa naman sila. "Grabe mga revelation mo Meme ha! 'Di ko kinakaya!" Sabi ni Ogie. "Kelan nangyari 'yun me? Care to share?" Sambit ni Tyang Amy at napahawak sa braso ni Vice. Napatango naman ito at inayos naman nila ang kanilang mga sarili. "Kahapon. Bago 'ko umuwi, may nangyari samin. Aksidente kong nabasag 'yung vase niya, pumasok siya ng kwarto tas nadatnan niya 'kong naka-hubad. Pero 'di pa 'yun ung nangyari. Nung nililigpit ko 'yung mga nabasag, lumapit siya sakin na siya na daw 'yung magliligpit. Tas ayun nagkatitigan kami. Pagtapos non hinalikan niya 'ko tas ayun na nga." Malanding kwento neto. Natawa naman sila sa kaibigan. "Nakailang rounds kayo ate?" Tanong ni Jugs. "Dalawa." Sagot niya. Napapalakpak naman sila Vhong Jugs&Teddy ng dahan-dahan habang ang dalawang babae ay natawa.
YOU ARE READING
Somewhere Only we Know | a viceion story
Fiksi PenggemarSo why don't we go? Somewhere only we know.