18

454 13 2
                                    

General's POV

Tapos na mag-ayos si Vice, nag-suot lang ito ng brown fitted dress na may 'di kataasang slit. Ayos nadin ang lahat, ang pagkain at ang hapag-kainan. Mag-aalas siyete na ng dumating ang showtime host. Sina, Vhong, Tyang, Karylle, Jugs, Teddy, Ryan at Ogie. Inaya nadin ni Vice na sumali na sa dinner ang mga bakla niyang kasama sa bahay dahil gusto din nila makita si Ben.

Pagkatapos ni Vice mag-ayos ay bumaba na siya at pumunta sa sala. Nakita naman niya na kumpleto na ang mga showtime host. Lumapit siya dito at bumati.

"Good evening." Nakangiting bati nito at bumeso sakanila isa-isa.

"Ang taray mo baman brad! Pinaghandaan ah!" Saad ni Vhong, napatawa naman sila.

"Syempre noh, dapat bongga lagi." Sabi naman ni Vice at inayos ang buhok.

"Saan na siya Vicey? Mag-seseven na oh." Sabi ni K at tumingin sa orasan. Napa "oo nga" naman ang iba.

"Kakatext lang niya, papunta na daw kasama 'yung friend niya. Hinatayin nalang natin dito. Sabay-sabay na tayo pumunta sa kusina." Sabi niya at umupo.

Nagkwentuhan muna silang lahat kasama ang mga bakla. Nag usap-usap lang sila tungkol sa itsura ng isa'ts-isa. Hanggang sa bumukas ang pinto at niluwa nito si Lance na kakagaling lang sa labas.

"Meme may bisita ka." Sabi niya at pinapasok ang bisita. It's Ben and Kim. Agad siyang napatingin dito at naptulala sa itsura ng lalaki.

"Good evening." Sabi niya at lumapit sakanila. Rinig na rinig ni Vice ang bulungan ng mga bakla sa tabi niya, agad naman niya itong pinatigil. Tumayo sila at lunapit kay Ben.

"Good evening, you must be Ben?" Sabi ni Ogie. Napatango naman sila at nakipag-shake hands.

"Ah Ben this is my showtime friends, tyang, vhong, jugs and teddy, ryan, ogie, karylle. Friends, this is Ben." Pagpapakilala ni Vice.

"Nice to meet you." Nakangiting sabi niya.

"Ay ako nga pala si Naty, friend ni Vice since college. Nice to meet you." Saad ni Naty at kinuha ang kamay ni Ben para makipag-shake hands. Gulat namang tumingin si Ben dito at ngumiti. Binawal siya ni Vice para tumigil.

"Ako naman si Jelly, make-up artist ni Vice."

"Buern the hairstylist."

"Jan the P.A"

"Orli kababata ni Meme."

"Fifi, pero wala akong pipi."

"Kitty naman ang name ko. May kapatid ka ba?"

Pagpapakilala nila sa isa't-isa. Si Vice na ang nahihiya sa mga pinag-gagagawa ng mga kaibigan niya kaya agad naman niya itong binawal.

"Nice meeting you all. And oh by the way, this is Kim my high school friend." Pagpapakilala ni Ben. Kumaway si Kim dito at ngumiti.

"Omg ate Karylle idol na idol kita." Sabi ni Kim at tila ba kinikilig. Natawa naman sila. Lumapit siya dito at nakipag kamay. Kinikilig siyang lumayo dito at inamoy pa ang palad. Natawa naman sila sa inasta na dalaga.

"Omg i think magiging magkasundo tayo! Kalog ka din ba?" Tanong ni K.

"Opo idol kita eh." Natawa naman sila sa naging pag-uusap nila K. Napangiti nalang sina Ben at Vice dahil hindi naman pala naging mahirap ang pagpapakilala nila sa isa't-isa sa mga kaibigan nila.

"Ah Ms. Vice nice meeting you po uli. I'm Kim. Secretary and friend ni Ben." Pagpapakilala niya kay Vice. Ngumiti naman ito at bumeso.

"Nice meeting you. Hindi kita nakita nung last time huh." Sweet na sabi ni Vice.

Somewhere Only we Know | a viceion storyWhere stories live. Discover now