Kabanata 21
Sinabi
"Congratulations everyone for the success of our design." maligayang bati ko sa mga empleyado.
Pumalakpak ang lahat at manghang-mangha sa akin. Inabot ko ang wine at tinaas upang makipag-cheer sila sa akin. Naunang binangga ni Grecia ang baso ko bago sumunod ang iba.
"Congrats rin sayo, Miss. Kung hindi dahil sa pagiging mabuti mong boss sa amin, this will not happen. We are so lucky to have you as our boss." my secretary said heartily.
I smiled. Binaba ko ang baso at niyakap siya. Ito ang gusto ko sa kanila. They are very open when it comes to me. Bago ako umupo bilang CEO ng Laruya's Clothing Line, sobrang hirap sila dahil iba magpatakbo si Tita Hermesia. She has a very high standard when it comes to designs. Sa katunayan, magaganda lahat ng mga disenyo nila, kailangan ko lang tignan ng maayos kung ano ang mas attractive sa lahat. Kung ano ang makakahatak sa mga tao kapag nakita nila.
Siguro mahirap sila dahil hindi pa nga nakikita ng maayos ang design, revised agad ang pinapagawa ni Tita Hermesia. I understand her naman, siguro sobrang pagod lang siya lalo pa't maraming issue ang duma-dating sa pamilya nila. Mabuti nga't legal na siya ngayon dahil noon, mahirap talaga kapag kabit lang.
"No matter what happen to the past, let's forget it and just focus to the present. I'm so very happy that everyone is cooperating. Lalo na sa mga designers department, bagama't may panahon na minamadali ko sila, at the end of the day, nakakaya nilang gawin ang mga request ko." I said genuinely.
Yes, minsan kasi kapag rush minamadali ko talaga sila. Lalo na kapag kailangan kong magbigay ng final report sa family. Every year kasi, nagkakaroon ng evaluation sa clothing line. Kailangan kong magbigay ng final report para sa whole year na gagawin, mga accomplishment sa natapos na taon and so on. Bukod sa mga new releases na designs, kailangan ko ding magreport para sa financial.
Tito Hermes is always updated with the financial. Bakit? Dahil kahit nandito ako, siya pa rin naman ang humahawak sa finance department. Siya ang nag-a-approve ng pera na gagamitin namin para sa mga bagong design na gagawin. Since, he is the one who knows to hold the money. Hindi tulad ni Tito Gavino na parang wala lang. Busy sa sariling negosyo nila.
"We are also thankful Miss dahil palagi mo kaming pinaglalaban kay sir Hermes." Arie said shyly.
Ngumiti ako. Kung mapapansin niyo, puro mga Pinoy ang mga empleyado ko. Well, nung una palang naman, mas priority namin ang mga Pilipino pagdating sa mga trabaho. Kapag nandito sa ibang bansa, we provide them for a work. Para hindi na rin sila nahihirapan sa paghahanap ng trabaho lalo pa't mahirap ang buhay sa ibang bansa. It's our family logic and beliefs.
"It's fine. Tito Hermes just like that. But truthfully, he is very kind. Sadyang mahigpit lang pagdating sa pera." sagot ko.
Tumango-tango sila at nagpatuloy sa party. Wala ng nagsalita at nagpatuloy kami sa pagkain. May limang course sa mahabang lamesa. Si Grecia ang nag-order lahat maging sa cake at ibang dessert. We ate while some of my employees talking and laughing. Tahimik naman akong kumain sa gilid habang si Grecia ay nakikisalo sa iba.
Gusto ko sanang magpunta kami sa bar ngunit masyado ng kulang ang oras para doon. We need to have a time to make it to the bar. Siguro sa susunod nalang kapag may mahabang oras. Inabot ako ng slice chocolate cake ni Monro, empleyado kong lalaki na usap-usapan na may gusto sa akin. Sa tuwing nagkakausap kami, namumula talaga siya. Very cute tignan kaya natutuwa ako.
"Thank you, Ro." I said thankfully.
His face become red now.
"W-welcome, Miss." utal niyang sabi.
BINABASA MO ANG
Almuevo Series 2: Until Fall To You (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceAdah Lilith Equipaje is the daughter of the famous artist Salvacion Costiño. She was reining as the new superstar of the new generation. She can get everything, but not the man she adore so much. Malayo ang status ng buhay nila, mahirap ito at siya...