Chapter 42

879 20 6
                                    

Maaga akong nagising. Ang totoo'y hindi naman talaga ako makatulog ng maayos ilang gabing na ang nakalipas dahil sa nangyari.

Brix still keeps bugging me every time he gets the chance to do so. Not only that, but his aggressiveness towards me is just getting worse.

Mas bantay-sarado niya ako ngayon at kahit mawala lang ako sandali sa mga mata niya ay hindi na siya mapakali.

"Eli," Speaking of the devil. I breathed deeply and sighed before facing him.

"What is it this time?" I asked irritatingly. Nagbabasa lang naman ako ng libro dito sa kwarto ngunit heto siya at nang-iistorbo na naman.

All I'm asking for is just a peace of mind and privacy even just for a few minutes! 

Oo, kahit ilang minuto na lang sana. Hindi iyong kada minuto na nga lang ay bubulabugin niya pa!

Sadyang nakakainis dahil kahit i-lock ko man ang pintuan ay nasa kanya pa din ang susi. Walang kwenta.

He felt hesitant as he looked at me first but then he was determined to barge into my room without saying anything.

I almost protested if only he didn't blurt out the words which made my heart jump in joy.

"I'll be away for a week," Walang paglagyan ang kasiyahang nararamdaman ko ngayon ngunit agad din naman itong napalitan ng inis sa sunod niyang sinabi. "So, have a date with me."

Tinaasan ko siya ng kilay at ibinalik ang tingin sa binabasa kong libro. Ano siya sinuswerte? Aalis na nga lang may pa-demand pa.

"I'm busy."

"I don't think so."

"Yes, I am."

I heard Brix deeply breathing as if he's trying his best to keep his cool and patience bonded together.

"Just have a date with me and I won't bother you for a week," I turned to look at him. Should I take it? "Please?"

Napanguso ako sa narinig habang nakatitig sa mga mata niyang umaasa sa magiging sagot ko. Marunong palang makiusap ang isang Brix Thomson? 

"Just make sure you won't bother me when you're away."

"Yeah." He looked away and nodded while putting his hands in his pockets.

I bit my lip in hesitation. I know it's just so good to be true but, is he really worth trusting? 

"Fine," Date lang naman eh. Wala namang mawawala sakin nito. Tutal ay hindi rin naman ako pansamantalang makalabas ng bahay ay mabuti na ding magliwaliw muna kahit sandali. "Where to?"

"Yes!" He turned his back and quietly whispered to himself as he even punched in the air to express his excitement. 

Sayang-saya lang? May binabalak siguro ito. 

I furrowed my eyebrows when he turned back to look at me and flashed his wide smile.

Is he for real? Why does he look so happy?

"Where are we going?"

"You'll find out later." He bit his lower lip and signaled me to get ready. 

I shook my head and just decided to just go with the flow.

Nothing special here, Elizabeth. Just a date won't bite, anyway.




GUSTO kong magmaktol habang nakasakay dito sa loob ng sasakyan ni Brix. Bakit ba kasi kailangan niyang takpan ang mga mata ko?

Tuloy ay kinakain ako ng kuryusidad habang papalapit kami ng papalapit sa lugar na siyang pagdadalhan niya sakin.

Mas lalo lamang akong nagtaka matapos marinig ang isang malakas at pamilyar na tunog ng makina. 

Entangled DeceptionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon