Chapter 5

731 17 0
                                    


"What the heck, mom?!" Hindi makapaniwalang saad ni Brix nang marinig mula sa kabilang linya ang mapaglarong si mama Rara.

She's on speakers kaya nama'y nagulat din ako sa kanyang itinuran. Medyo lang naman. Kasi mas nagbubunyi ang kalandian ko nang sabihin niyang mananatili kami rito hindi para sa trabaho, kundi maghoney-moon daw.

I secretly giggled as naughty thoughts came rushing through my dirty mind.

"Brix sweetie, tell my dear Elizabeth to enjoy and always do her best in every love making session you'll have." 

Namula ako sa narinig na pagtawa nila papa at agad namang ibinaling ang tingin nang magtama ang mga mata namin ni Brix.

Pinaypayan ko ang sarili. Woh! Ang init!

"This is insane, mom! I have a lot of work--"

"Don't worry about it son, I have it all covered. That's the main reason why we're here. Take your time! We want a grandson!"

Dad cut him off and teased before ending the call.

Oh. I thought they visited us to have a holiday and to relax, iyon naman pala'y may hidden agenda silang binabalak samin ni Brix.

Ang kukulit! 

But truthfully speaking, laking pasasalamat ko talaga sa kanila. They're helping me a lot without them noticing it. 

My in-laws are blessings in disguise!

Brix cursed repeatedly as he brushed his hair in annoyance.

Mabuti't kami lang ang naiwan dito sa hardin ng kanilang mansyon kung hindi ay talagang magtataka ang mga nandito kung bakit topakin ang amo nila.

Topakin. 

Hindi ko alam kung bakit natawa ako bigla sa naalala. Talagang topakin naman kasi siya.

"What the fuck are you laughing at?" 

Natigil ako sa pagtawa at natameme sa iritado at namumula niyang mukha.

"You're cute." Namilog ang aking mga mata at napasinghap nang maisatinig ang nasa isipan. Natampal ko ang bibig.

Tila natigilan siya sa narinig tsaka iniwas ang tingin.

"Shut up." Suplado niyang saad bago ako nilampasan pabalik ng living room. Agad naman akong sumunod sa kanya.

"Well, ayaw mo nun? Mas makakarelax tay--" Natigil ako sa sinasabi nang bigla niya akong nilingon at tinaasan ng kilay. "Ka. Mas makakarelax KA." 

Napairap ako nang nagpatuloy ito sa paglalakad at hindi ako pinansin. Sungit talaga.

"Magandang hapon po, señorito Brix." Masiglang pagsalubong ng isa sa mga maids nila na siyang ikinataas ng aking kilay. 

Anong karapatan niyang pamulahan ng mukha sa harap ng asawa ko? 

"Honey," Malakas kong pagtawag tsaka lumingkis kay Brix. 

Mababakas ang gulat sa mukha ng dalagita. Ngayon niya lang ata ako napansin dahil masyado siyang nakatuon sa kagwapuhan ng kaharap.

"Good afternoon." Nainis ako sa hindi pagpansin sakin ni Brix at sa halip na pagsagot nito sa kanya. "Do you need anything?"

I pouted. Hindi na ako nagsalita pa at tinitigan na lang ang kaharap ng nakakairita. I don't like her.

"H-Hinahanap po kayo ni señorita Candice." Napayuko siya nang makita niya ang ekspresyon ko. 

And who the hell is that Candice? Kararating pa nga lang namin pero andami ng mga babaeng umaaligid sa asawa ko!

Entangled DeceptionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon