Tahimik ang buong kabahayan at agad na nagsialisan ang mga maids nang marating namin ang hardin kung nasaan ang aking ama.Naikuyom ko ang mga palad habang tinatanaw siyang prenteng nakaupo at umiinom ng kape.
Huminga ako ng malalim at pinilit ang sariling huwag suminghal kahit gigil na gigil na akong ilabas ang lahat ng galit na nararamdaman ko ngayon.
"El..." Sei tried to hold my wrist but I pulled away in response.
Naagaw nito ang atensyon ng ama ko kung kaya't nang maibaba niya ang iniinom ay inangat niya ang kanyang tingin samin.
"Leave us alone, Eliseiyo." Dad commanded.
"But dad--"
"Walang aalis. You stay here, Sei." Matalim ko siyang tinitigan habang pabilis ng pabilis ang aking paghinga.
Hindi ako makapaniwalang magagawa nila sakin ito. Agad kong ibinalik ang atensyon kay dad nang nanlumong yumuko si Sei at umiwas ng tingin.
"What do you want to know?" Dad asked comfortably as he leaned back on his chair and crossed his legs.
"How could you be so calm in front of me when you just definitely ruined everything I've worked so hard for?!"
Nanlalaki ang mga mata ko at halos lumabas na ang aking mga ugat sa leeg dahil sa pinipigilang hikbi.
"El, it's not what you think--"
"Shut up, Sei! I'm not talking to you!"
Halos magwala na ako sa harap nila na halos manginig ang buo kong katawan at binalewala ang mga maaaring masabi ko pa.
"It's for the best, Elizabeth."
"No! You're selfish! Magmula nang mamatay si mommy ay wala kang ibang inalala kundi ang sarili mo at ang kumpanya!"
"Elizabeth!" Sei warned and held my hand firmly when I tried to move closer to dad.
"Magdahan-dahan ka sa pananalita mo, Elizabeth. I didn't raise you just to only end up being a mad hatter because of that bastard!"
"You raised me?" Nanghihina akong kumalas sa pagkakahawak ni Sei at sa nanlalabong mga mata ay tumawa ako ng pagak. "Bakit hindi ko ramdam?"
Nakita kong natigilan saglit ang aking ama ngunit agad din namang naging blanko ang kanyang ekspresyon bago umiwas ng tingin.
"I did everything for you. Ikaw ang may gawa niyan sa sarili mo kaya huwag mong isusumbat sakin ang mga nangyayari ngayon."
"No, y-you never c-cared for me..." Napahikbi ako sa sakit ng aking lalamunan. "H-How could you hurt me this m-much, d-dad?"
"El... please hear us out, first--"
"He played you, Elizabeth."
Namanhid ako sa narinig. B-Brix... what?
"Dad, not this time, please. It's too much for her..."
"She needs to face the truth, Eliseiyo. That bastard is playing with your sister's feelings!"
Mabilis kong tinulak si Sei at hinarap si dad. "What are you saying, dad? What's this all about? A-Ano bang hindi ko alam?"
"El..."
Sandaling natahimik ang paligid habang palakas ng palakas ang pagtibok ng aking puso.
Halos kainin ako ng takot nang makita ang panlalamig at galit sa mga mata ng aking ama.
"I already expected that bastard will leave you in the end so I faked your marriage to save you. I plotted everything for your own sake..."
Napasinghap ako sa narinig. Ramdam ko ang unti-unting pangangatog ng aking mga tuhod kung kaya't maagap akong hinila ni Sei palapit sa kanya.
BINABASA MO ANG
Entangled Deceptions
Ficção GeralThe moment Elizabeth had set her eyes on Brix, she instantly fell in love... hard. Hindi naman lingid sa kaalaman ng kanyang minamahal ang nararamdaman. Ang totoo'y in love din ang binata, hindi nga lang sa kanya... Kundi sa matalik niyang kaibigan...