Chapter Twelve: Dangerous Love Affair

2K 35 12
                                    

Hi! sorry I wasn't able to upload last thursday, and saturday. I'm editing kasi the previous chapters from third person view ginagawa kong first person, although di pa tapos I still have to edit chapter six to eleven. Enjoy! <3

Please comment your thoughts below <33 Para I know kung anong naiisip ng mga readers ko <3

------------------------------------

LUCIANA

"Diba sabi ko stay the fuck away from me!." I heard Georgina shriek, I propped myself up from the sun lounger that I'm laying at to see the comotion. I grabbed the ice cold pineapple juice from the cooler beside me and opened the bottle. I eyed Georgina as she lose her cool sa kanyang bodyguard.

I drank my bottled juice at napagpasiyahang ibalik ko nalamang ang tingin ko sa karagatan. It has been two days since I last saw Gabriel. When I woke up that morning, I think, he was long gone dahil malamig na ang kopre when I touched it. Ipinagkibit balikat ko nalamang iyon dahil wala naman akong paki-alam na hindi siya nagpaalam. Atleast, Georgina is with me. I won't over think if he purposely left me here to rot.

Napatingin ako muli sa gawi nila Georgina. Matalim itong nakatingin kay Sidriel while the man was as expressionless as I first met him. Napailing nalang ako and took another sip. They are always like that, kung hindi nagbabangayan may cold war na nagaganap. But, I don't mind. It's the only entertainment I have now a days lalo na at halos mabaliw na ako na walang ibang kumakausap sa akin.

Georgina's been a great help sa pagplano ng kasal, truth be told, wala naman akong pakialam kaya umoo lang ako ng umoo. I just chose my wedding dress at sa ibang detalye ng kasal ay ipinagbahala ko na siya roon. Pero hindi ko matatanggi na I can't help but to be conscious whenever Georgina is around dahil 'di ko alam kung anong takbo ng utak niya. She looked so naive sa ginagawa ng kuya niya then the next minute ay parang may alam ito sa mga nangyayari.

"You keep drinking pineapple juice, naghahanda ka ba para sa honeymoon niyo ni kuya?" halos mabuga ko na ang iniinom ko sa sinabi ni Georgina. May iilan pa atang mula sa ilong ko lumabas. I cough away the remaining juices that was stuck in my throat.

"Ito lang meron tayong juice, kaya ito lang sinama ko sa cooler." sambit ko. Totoo naman na itong flavor lang ng juice ang nasa ref ng mansyon.

"Ah! mali pala si kuya pala ang pinaghahandaan ang honeymoon niyo!." kantyaw nito sabay halakhak pa na ikinapula ng pisingi ko. "You know Luci, I can easily help you para makatakas, tutal ka naman parte ng plano ni kuya eh." ani nito.

What she said made me straighten up and seriously looked at her. Naghahari na namang ang kaba sa puso ko. I don't like the tone of Georgina's voice, kaya't sa buong dalawang araw na wala si Gabriel ay di ako masyado naglalapit kay Georgina not unless she comes to me first, dahil ayokong maulit ang nangyari sa loob ng closet.

"Pero may kapalit iyon. I do not give out free favors." she said. Kitang kita ko kung gaano ito kaseryoso ngayon. Georgina is looking out towards the sea, pero kahit hindi ito nakaharap saakin I can feel the seriousness in every word she spoke.

"Bakit mo ko tutulungan? akala ko ba your loyalty lies to your brother? Ano 'yon nagbago na ang ihip ng hangin mo?" I asked while my eyebrows arched with curiosity.

Bumaling ito sa akin at medyo napaurong ako sa paraan ng pagtingin niya. Georgina looked like she can see pass through my soul. "Luciana, there's a lot of things you don't know that's going on." She took a bottle of juice sa cooler, popped the cap open and sipped before she continued. "You see, para sa kanila we're just chess pieces that they get to use for whatever agenda they have." ani nito bago muling ibinalik ang tingin sa akin. "And I refuse to be used." madiin nitong sabi. Georgina's voiced was so thick with disgust and anger that it made me think kung ano ba talagang nangyayari.

Pariah's WrathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon