PROLOGUE

44 4 0
                                    

"Anu ba? akin nga yan ih, ibigay mo nga sakin yan"


"Eh akin nga kasi, ang kulit mo.Susumbong kita"


"Ikaw kaya ang isumbong ko, bigay sakin yan ni ate.Akin nga yan, mahalaga sakin yan"


"Tss, blee akiㅡ"


Lex Pov


Nagulat naman ako, nang bigla kong nakita si Justine.Na naiyak, kaya agad agad ko naman pinuntahan.


"Justine? bakit ka naiyak bunso?" tanong ko naman, at parang pinaiyak ata ng babaeng toh tss mga bata talaga oh.


"Ate, kasi kinuha niya yung bigay mong pen sakin" sagot naman niya, aww.Pero ano? kinuha? magnanakaw batong batang babaeng toh? porket bata toh kaya ko tong patulan.


"Ahm, bata baka naman pwede ibigay mo nalang sa kanya yung pen.Para hindi na lumala pa yung away niyo" magalang ko namang sabi dito sa babaeng toh.


"No" pak u? iling iling pa.Ang mahal ko kayang binili yang pen na yan, kalmahan mo lang selp oo.


"Ay bakit? masama yun kumuha ng bagay na hindi naman sayo.Kaya ibalik mo nalang sa kanya yan" magalang pa talaga ako nan.


"I said no, ang kulit mo naman.Susumbong kita eh" ako na nga tong nagmamagalang!? bastos na batang toh, ala akong pake kung maka gawa pa ako ng gulo dito.Hindi naman ganon kahirap ibalik yung pen diba!???


"Ibalik mo nalang kasi pls, atsaka ako kasi nag bigay ng pen na yanㅡ" nabigla naman ako biglang umiyak amp.Lah? wala naman akong ginagawa ah? magpabili ka dan sa kuyㅡ


Ay weyt, nabigla naman ako sa lalaking bigla biglang sumusulpot.


"Hey, drea why are you crying?" tss? english era ba sila? ediwaw.Eto na ata yung kuya, napa gulp naman ako nung humarap sakin.Lah g-gwapo? selp? char.


"Ahm miss? anung ginagawa mo sa pinsan ko?" ay wow, excuse me hindi ko inaway yan noh.Pers op all hindi ko pa nga sinisigawan umiyak na, may ugali rin noh.


"Excuse me? wala naman akong ginagawa dan sa pinsan mo.Ayaw kasi ibalik yung pen ng kapatid ko, siya kaya nauna" sabi ko pa.At tiningnan naman niya yung pinsan niya, at nag papa awa ata.


"Miss? kahit pa, why are you making scandal? eh bata lang yan.Just buy another pen, ganoon ba ka hilarious yon?" tangina rin nito noh.Hindi ko na kayang, anuhin tong pasensya ko.


"Tangina? hindi naman ako nagawa ng scandal ah.Ako na nga tong, ang galang galang dan sa pinsan mongㅡ tapos, ako pa ngayon gumagawa ng scandal!? duh kuya.Hindi mo nga nakita yung nangyari, oh sige hayaan na yan tss.Tara na nga Justine, na hahigh blood na ako dito tangina talaga" hindi ko na mapigilan yung mga nalabas sa bibig ko kaya hayaan na sila dan bahala sila.


"Watch your mouth, may bata oh" sabi pa niya.Sarap talagang murahin nito!? tangina.


"Ikaw yung nag uumpisa ng scandal opo" sabi ko at inirapan nalang siya.Nakaka bwiset, nataas anger issue ko.

THE TOM & JERRY. (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon